meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một loại bất động sản vùng ven TP HCM sụt giá mạnh

Chủ nhật, 18/02/2024-19:02
Cả nguồn cung và mức giá loại bất động sản vùng ven này của TP HCM đã giảm đáng kể so với cuối năm 2022.

Theo Nhịp sống thị trường, dữ liệu báo cáo thị trường bất động sản vùng ven TP HCM cho thấy, thị trường đất nền phía Nam chỉ ghi nhận 22 dự án ra thị trường trong cả năm 2023, trong đó chỉ có 6 dự án mới, trong khi còn lại là giai đoạn mở bán tiếp theo. Chỉ có 751 nền được tiêu thụ trong năm 2023 trong tổng nguồn cung 1850 nền ra thị trường.

Nguồn cung theo đó sụt giảm mạnh 73% so với năm 2022. Đó là mức thấp nhất trong nửa thập kỷ gần đây. Bất động sản vùng ven như Bình Dương chiếm chủ lực về nguồn cung mới với tỷ lệ đạt 47%.

Sức cầu thị trường ghi nhận ở mức khá thấp với lượng tiêu thụ chỉ bằng khoảng 16% so với năm 2022. Phần lớn giao dịch phát sinh ở nhóm sản phẩm có mức giá từ 12,9 - 14,9 triệu đồng/m2 và diện tích phổ biến từ 70 - 90 m2. Những trở ngại nhất định đối với quyết định sở hữu bất động sản của khách hàng là khó khăn trong việc tiếp cận dòng vốn và niềm tin vào chủ đầu tư.


Đất nền phía Nam sụt giá
Đất nền phía Nam sụt giá

Mặt bằng giá sơ cấp chứng kiến mức giảm 10-13% so với năm 2022. Các chính sách chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất hay cam kết lợi nhuận… đều được chủ đầu tư áp dụng để kích cầu trên thị trường.

Thị trường thứ cấp chứng kiến mức giảm 13-17% so với hồi đầu năm 2023, giảm ở nhóm khách hàng dùng vốn vay, dự án có quy mô lớn chưa hoàn thiện về pháp lý và hạ tầng. Trên thị trường, thanh khoản ghi nhận ở mức trung bình, các dự án đã có hạ tầng hoàn thiện, cấp sổ, nằm ở khu dân cư có đủ tiện ích nội ngoại khu, ghi nhận mức giá trong 12-19 triệu đồng/ m2 thu hút được sự chú ý của giới đầu tư.

Dữ liệu DKRA Group cho thấy mặt bằng giá đất nền Tp.HCM hiện đang ghi nhận ở ngưỡng cao nhất, trung bình đạt 74,7 triệu đồng/m2, thấp nhất là 37,5 triệu đồng/m2. Trong khi, đất nền ở Đồng Nai cao nhất là 56,4 triệu đồng/m2, thấp nhất 9,2 triệu đồng/m2.

Mặt bằng giá đất nền tại Long An cao nhất là hơn 60 triệu đồng/m2, thấp nhất 16,4 triệu đồng/m2. Bất động sản vùng ven cận kề TP HCM và Bình Dương hiện ghi nhận đất nền dự án có giá 23 triệu đồng/m2, thấp nhất là 12,2 triệu đồng/m2. Đó được coi là mức giá còn khá mềm so với các tỉnh lân cận khác. Mặt bằng giá đất nền ở Tây Ninh còn khá thấp vào mức 5,7-7,5 triệu đồng/m2…

DKRA cho biết thị trường đất nền TP HCM và vùng phụ cận trong năm nay dự kiến tiếp tục tình trạng khan hiếm nguồn cung mới. Trong đó, dẫn đầu thị trường năm 2024 là Long An với 850 - 950 nền được mở bán. Đồng Nai ghi nhận 750-850 nền. Dự kiến, Bình Dương mở bán khoảng 600-700 nền. Những khu vực còn lại như Tp.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh phân bổ 200-400 nền rải rác.

Sự quan tâm của thị trường sẽ tập trung ở nhóm sản phẩm được phát triển bởi chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, uy tín và dự án đã hoàn thiện về pháp lý, hạ tầng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước