meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp hạ giá nhà, tín dụng bất động sản 2024 sẽ tăng mạnh?

Chủ nhật, 31/12/2023-20:12
Theo giới chuyên gia phân tích, các doanh nghiệp bất động sản có thể hạ giá để kích cầu, khơi thông dòng tiền hơn là vì mục tiêu lợi nhuận. Điều đó sẽ thúc đẩy tín dụng bất động sản.

Tín dụng bất động sản 2024 tăng trưởng

Theo Baodautu, chuyên gia phân tích Công ty chứng khoán MBS nhận định trong báo cáo ngành ngân hàng mới đây rằng triển vọng lợi nhuận sau thuế của ngành ngân hàng năm 2024 vẫn sáng sủa dù chịu sức ép trích lập dự phòng vẫn còn lớn.

Xét về tín dụng bất động sản, các chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ đạt từ 13-14% nhờ tăng trưởng GDP đang cho thấy xu hướng khả quan, lãi suất cho vay sụt giảm mạnh. Ngoài ra, Chính phủ đưa ra những chính sách hỗ trợ như Nghị định 08/2023/NĐ-CP, 10/2023/NĐ-CP nhằm mục tiêu tháo gỡ vướng mắc pháp lý các dự án bất động sản và phát triển nhà ở xã hội góp phần thúc đẩy tín dụng cho thị trường này.

Các hoạt động cho vay bán lẻ như vay mua nhà, mua xe, tiêu dùng sẽ được kích cầu mạnh mẽ trong bối cảnh lãi suất thấp.


Kỳ vọng tín dụng bất động sản 2024 tăng trưởng 13-14%
Kỳ vọng tín dụng bất động sản 2024 tăng trưởng 13-14%

Theo chuyên gia phân tích MBS nhận định, các doanh nghiệp địa ốc sẽ thực hiện hạ giá sản phẩm để tiếp cận gần hơn với người mua thay vì ưu tiên lợi nhuận để khơi thông dòng tiền khi các chính sách đang nới lỏng hơn so với trước. Điều đó giúp kích thích tín dụng bất động sản. Hoạt động cho vay tiêu dùng và mua ô tô tương tự cũng sẽ có cơ chế như vậy để tận dụng quãng thời gian lãi suất thấp được duy trì. MBS kỳ vọng kịch bản này sẽ xuất hiện từ đầu quý II/2024.

Tín dụng bất động sản cho nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn dẫn dắt trong thời gian 6-9 tháng tới. Các nhà băng có mức tăng trưởng cao hơn so với trung bình ngành như MB, Techcombank, BIDV, HDBank, VPBank là nhờ danh mục khách hàng doanh nghiệp lớn, nhóm khách có nhu cầu tín dụng cao hơn so với nhóm bán lẻ. Mặt khác, những nhà băng có quy mô nhỏ và chuyên cho vay bán lẻ bị tác động mạnh bởi ảnh hưởng kép từ nhu cầu tín dụng yếu cùng chất lượng tài sản sụt giảm mạnh hơn chủ động giảm tăng trưởng và chủ yếu tập trung vào xử lý nợ xấu. Trong nửa đầu năm 2024, xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn khi nhu cầu tín dụng bán lẻ chưa thể hồi phục. Do dòng tiền trả nợ yếu nên nhóm khách hàng này khó có thể tiếp cận những chương trình giảm lãi suất của các Ngân hàng thương mại. Theo đó, dòng vốn vẫn sẽ tìm tới các doanh nghiệp lớn với tình hình tài chính tích cực hơn.

Đà sụt giảm của NIM được cải thiện chính sách thắt chặt tiền tệ kể từ quý III/2022 đã khiến lãi suất huy động tăng vọt và bắt đầu phản ánh lên chi phí vốn của các nhà băng trong 6 tháng đầu năm khiến NIM sụt giảm mạnh. Thế nhưng, đà sụt giảm của NIM đã ghi nhận sự cải thiện trong quý III năm 2023.


Rủi ro nợ xấu tăng tại các ngân hàng
Rủi ro nợ xấu tăng tại các ngân hàng

Mặt bằng lãi suất thấp là yếu tố bắt buộc duy trì trong tối thiểu 6-9 tháng tới trong bối cảnh các biện pháp của NHNN và Chính phủ đều xoay quanh tháo gỡ khó khăn dòng tiền cho doanh nghiệp, giúp nền kinh tế có thể tiếp cận được vốn vay tín dụng bất động sản. Đó là cơ hội để các nhà băng có thể tăng NIM. Thế nhưng, việc giảm lãi suất cho vay đầu ra cũng sẽ là yếu tố tiên quyết để hỗ trợ các ngân hàng thương mại có thể nhận được hạn mức tín dụng cao từ NHNN và tăng khả năng cạnh tranh khi nhu cầu tín dụng chưa có tín hiệu hồi phục rõ nét. Bởi vậy, năm 2024, NIM của đa số các ngân hàng chỉ tăng nhẹ so với năm 2023 và sẽ không cao như năm 2022.

Rủi ro nợ xấu tăng

MBS cho biết trong năm 2023, rủi ro suy giảm chất lượng tài sản vẫn rất lớn. Tại thời điểm cuối quý III/2023, tỷ lệ nợ xấu toàn ngành đạt 2,2%, tăng 64 điểm cơ bản so với năm 2022 và là mức cao nhất kể từ năm 2015.

Đa số các nhà băng đều tiếp tục chứng kiến tỷ lệ nợ xấu gia tăng vào quý III/2023 so với hồi đầu năm cũng như các quý trước. Các NHTMCP Nhà nước trung bình có mức tăng 0,4% so với đầu năm. Con số này ở nhóm ngân hàng TMCP là 0,7% (ngoại trừ NCB). Cùng với đó, tỷ lệ bao phủ nợ xấu cũng sụt giảm xuống mức thấp nhất tính từ cuối năm 2020, là mức 93.8% (2022: 136.9%).

Với Thông tư 02/2023/TT-NHNN về tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giãn nợ, tỷ lệ nợ xấu cũng như sự suy giảm bao phủ nợ xấu được hỗ trợ. Toàn ngành ghi nhận nợ xấu tăng mạnh từ 1,4% cuối năm 2022 lên 2,1% vào cuối quý II/2023, tuy nhiên chỉ tăng 10 điểm cơ bản trong quý III/2023. Trong nửa đầu năm 2023, tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm hơn 21%, song chỉ giảm 5,8% trong quý III/2023.


Tín dụng bất động sản năm 2024 sẽ tăng?
Tín dụng bất động sản năm 2024 sẽ tăng?

Theo giới chuyên gia phân tích nợ xấu cả ngành sẽ tăng nhẹ 10-20 điểm cơ bản và đạt đỉnh trong quý IV/2023. Bên cạnh đó, việc dùng một lượng lớn trích lập dự phòng trong 9 tháng đầu năm để xử lý nợ xấu cũng giúp nợ xấu sụt giảm.

Theo dự báo, áp lực trích lập dự phòng trong năm 2024 vẫn sẽ lớn vì dư địa trích lập của các nhà băng sẽ không còn nhiều khi kết quả kinh doanh của cả năm 2023 được dự báo sẽ kém tích cực. Khi hiệu lực của TT02/2023/NHNN-TT hết hạn vào 30/06/2024 (đang được NHNN cân nhắc gia hạn), sức ép trích lập cho các khoản nợ cơ cấu lại và các khoản nợ xấu không được tái cơ cấu sẽ tăng lên.

Thế nhưng, sức ép đó có sự phân hóa giữa các nhà băng. Nếu đã gia tăng trích lập lớn trong năm 2023 và đưa chất lượng tài sản về mức thấp, những ngân hàng đó nhiều khả năng sẽ có nhiều dư địa để giải quyết hơn và bởi vậy sẽ có được lợi thế để tăng trưởng lợi nhuận lớn hơn.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước