meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một cổ phiếu vàng mã tăng ngược dòng khi thị trường lao dốc

Thứ hai, 07/11/2022-07:11
Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 33% với hàng loạt cổ phiếu lớn giảm tới 2 con số. Trong khi đó, cổ phiếu CAP của Công ty Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái lại tăng ngược dòng.

Theo Zing, báo cáo tài chính công bố mới đây của Công ty CP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (CAP) cho biết, doanh nghiệp chuyên sản xuất giấy đế, vàng mã, tinh bột sắn này vừa ghi nhận một quý kinh doanh tích cực với doanh thu cũng như lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý IV niên độ 2021-2022 (kết thúc vào ngày 30/9) của Thực phẩm Yên Bái cho thấy, công ty đã ghi nhận hơn 220 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý gần nhất, tương ứng tăng 24% so với cùng kỳ niên độ 2020-2021.

Nếu so sánh với quý liền trước, mức doanh thu trên của Thực phẩm Yên Bái đã tăng 28%. ĐỒng thời, đây cũng là mức doanh thu cao nhất công ty này ghi nhận được từ trước tới nay.

Một cổ phiếu vàng mã tăng ngược dòng khi thị trường lao dốc - ảnh 1

Với nguồn thu tăng mạnh mẽ, Thực phẩm Yên Bái đã thu về gần 63 tỷ đồng lãi gộp trong quý vừa qua, so với cùng kỳ tăng gần 2,3 lần.

Chính khoản doanh thu cùng lãi gộp tăng mạnh này đã giúp nhà sản xuất vàng mã này ghi nhận lãi trước thuế gần 47 tỷ đồng trong quý cuối của niên độ 2021-2022, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, bất chấp các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh.

Sau khi trừ thuế thu nhập, công ty thu về lãi ròng đạt trên 40 tỷ đồng, tăng tương ứng 106%. Tương tự như chỉ tiêu doanh thu, đây cũng là mức lợi nhuận ròng cao nhất mà công ty này ghi nhận được trong một quý kinh doanh từ trước tới nay.

Tính trong cả niên độ 2021-2022 (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022), Thực phẩm Yên Bái đã ghi nhận 657 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi sau thuế 106 tỷ đồng, lần lượt tăng 27% và 86% so với niên độ trước.

Tương tự quý vừa qua, kết quả kinh doanh trên cũng là mức cao nhất mà công ty ghi nhận được kể từ khi hoạt động kinh doanh đến nay.

Nếu xét trên biểu đồ hàng năm, doanh thu của công ty sản xuất giấy đế, vàng mã này đã tăng trưởng dương 4 năm liên tiếp, đà tăng của lợi nhuận ròng cũng bước sang năm thứ hai. 

Trong cơ cấu doanh thu của Thực phẩm Yên Bái vào niên độ vừa qua, khoảng 280 tỷ đồng (tương đương gần 43%) là đến từ thị trường nội địa, còn lại là thị trường xuất khẩu.

Trong đó, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty là giấy đế, vàng mã và tinh bột sắn. Theo đó, công ty đã thu về khoảng gần 6 triệu USD từ hoạt động xuất khẩu giấy đế và vàng mã trong niên độ vừa qua, tương đương gần 142 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mảng xuất khẩu tinh bột sắn cũng đem về gần 10 triệu USD trong giai đoạn này, tương đương với gần 236 tỷ đồng.

So với niên độ trước, các sản phẩm xuất khẩu của Thực phẩm Yên Bái đều tăng trưởng dương. Trong đó, doanh thu đến từ giấy đế và vàng mã xuất khẩu đã tăng 32%, còn doanh thu từ xuất khẩu tinh bột sắn tăng hơn 5 lần.

Nhờ vào doanh thu xuất khẩu chủ yếu nhận về tiền USD, cộng thêm việc giá đồng bạc xanh tăng cao từ đầu năm cũng đã giúp nhà sản xuất này lãi gần 1,7 tỷ đồng từ chênh lệch tỷ giá, cao gấp 6 lần so với niên độ trước.


Thị giá cổ phiếu CAP tăng ngược dòng thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay với mức tăng ròng gần 42%
Thị giá cổ phiếu CAP tăng ngược dòng thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay với mức tăng ròng gần 42%

Với kết quả kinh doanh tăng mạnh, cổ phiếu CAP của Thực phẩm Yên Báo đã trở thành một trong số ít cổ phiếu tăng trưởng ngược dòng thị trường chứng khoán kể từ đầu năm đến nay.

Trong bối cảnh chỉ số VN-Index giảm 33% từ đầu năm, cùng với 28/10 cổ phiếu trong rổ VN30 giảm điểm, thị giá của CAP lại duy trì đà tăng gần 42%. Mỗi cổ phiếu CAP hiện đang được giao dịch với mức giá 82.100 đồng.

Tính xa hơn, cổ phiếu CAP đã duy trì xu hướng tăng liên tục kể từ 2020 đến nay, qua đó đưa thị giá cổ phiếu này từ vùng dưới 20.000 đồng/đơn vị lên đến vùng hiện tại.

Đặc biệt hơn, trong 2 năm qua, Thực phẩm Yên Bái thường xuyên chia cổ tức với tỷ lệ cao bằng cả hai hình thức tiền mặt và cổ phiếu. Trong tháng 4 năm nay, công ty này đã thực hiện chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 50% bằng tiền mặt (tức 1 cổ phiếu sẽ nhận về 5.000 đồng) và 50% bằng cổ phiếu (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu nhận thêm 5 cổ phiếu mới).

Sau khi loại trừ các khoản cổ tức đã chia, thị giá cổ phiếu CAP của doanh nghiệp vàng mã này đã duy trì mức tăng ròng hơn 400% trong vòng 2 năm qua.

Công ty CP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái, được thành lập vào năm 1972. Đến năm 1994, công ty được thành lập lại và đổi tên là Công ty chế biến Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái. Đến tháng 10/2004 chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái.

Thực phẩm Yên Bái được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có lợi thế bởi có trụ sở cùng các nhà máy nằm ngay trên địa bàn có vùng nguyên liệu dồi dào dành cho lĩnh vực sản xuất chế biến nông sản. Các sản phẩm của công ty có uy tín trên thị trường trong cũng như ngoài nước.

Một cổ phiếu vàng mã tăng ngược dòng khi thị trường lao dốc - ảnh 3

Về diễn biến thị trường chứng khoán, sau tuần hồi phục nhẹ, VN-Index lại tiếp tục xu hướng giảm điểm trong tuần qua. Những diễn biến kém sáng của thị trường trong nước có phần đồng pha với diễn biến của chứng khoán thế giới sau cuộc họp tăng lãi suất của Fed.

Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tiếp tục tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 4 liên tiếp. Đồng thời, tuyên bố của Fed cũng đã kích hoạt tiến trình tăng lãi suất, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Powell lại gây sốc khi cho rằng "mức đỉnh của lãi suất trong chu kỳ thắt chặt này phải cao hơn nhiều so với dự tính trước đây"...

VN-Index kết tuần đánh mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý và lui về ngưỡng 997 điểm. Thạm khoản tiếp tục "mất hút" khi giá trị giao dịch trung bình trên HoSE chỉ còn xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư hiện đang rất thận trọng trước những biến động khó lường của thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước