meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng không quốc tế dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2023, thời điểm hợp lý để tích lũy cổ phiếu hàng không?

Thứ sáu, 28/10/2022-08:10
Sản lượng khách quốc tế trong quý 3 đã tăng 35 lần và phục hồi bằng 49,8% trước dịch. Do đó, VNDirect cho rằng đây là thời điểm tốt để tích lũy cổ phiếu ngành hàng không với mức giá hấp dẫn cùng sự tăng trưởng lợi nhuận vững chắc.

Hàng không quốc tế trong năm 2023 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ

Theo Nhịp sống thị trường, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành hàng không đã ghi nhận sự phục hồi đáng kể. Thậm chí, hàng không nội địa đã lấy lại được những già đã mất trong đại dịch. Tính trong 9 tháng đầu năm, tổng số chuyến bay đã tăng 123% cùng với đó lượng khách nội địa tăng 165% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, Chứng khoán VNDirect kỳ vọng lượng khách nội địa năm 2022 sẽ tăng 231% so với cùng kỳ và tăng 30,9% so với hồi năm 2019, qua đó duy trì mức tăng trưởng kép 9,4% trong giai đoạn 2017-2022.Tăng trưởng khách nội địa năm 2022 có thể không quá mạnh mẽ, nhưng cũng đã cho thấy nhu cầu đi lại trong nước đã tăng hợp lý với mức tăng trưởng tự nhiên bền vững và tiềm năng.

Hàng không quốc tế dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2023, thời điểm hợp lý để tích lũy cổ phiếu hàng không? - ảnh 1

Trong giai đoạn năm 2023-2025 tới đây, VNDirect nhận định rằng tăng trưởng hàng không trong nước có thể chậm lại một chút so với CAGR 8,9% bởi người dân có thể đi du lịch nước ngoài dễ dàng hơn cũng như nhiều sân bay lớn trong nước quá tải.

Dù vậy, điểm sáng nổi bật nhất trong bức tranh của ngành hàng không đó là kỳ vọng hàng không quốc tế sẽ bật tăng mạnh mẽ trong năm 2023. Hiện tại, hầu hết các quốc gia đã dỡ bỏ hạn chế cho du khách và chính điều này sẽ hỗ trợ cho nhu cầu du lịch quốc tế. Theo đó, sản lượng khách quốc tế đã tăng 35 lần trong quý 3 và hồi phục bằng 49,8% trước dịch.

Hàng không quốc tế dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2023, thời điểm hợp lý để tích lũy cổ phiếu hàng không? - ảnh 2

Với kịch bản cơ sở, VNDirect kỳ vọng Trung Quốc sẽ sớm gỡ bỏ hạn chế du lịch kể từ quý 2/2023. Sản lượng hành khách quốc tế có thể phục hồi về mức 84% trong quý 2 năm sau và 100% trong quý 4/2023 qua đó giúp tổng sản lượng khách quốc tế tăng 195% so với cùng kỳ trong năm 2023.

Ngoài ra, VNDirect dự báo lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể đạt 12,5 triệu khách trong năm 2022 (so với mức 0,5 triệu khách trong năm 2021) thậm chí có thể tăng 195,2% so với cùng kỳ trong năm 2023 tới - bằng 88,5% so với mức trước đại dịch.

Vì kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có độ phụ thuộc lớn đối với hàng không quốc tế nên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không trong nước sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc khi bước sang năm 2023 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế.

Công ty chứng khoán này dự báo lượng khách quốc tế đến Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 (bằng 105,2% mức 2019) và có thể đạt 118,9% mức 2019 trong năm 2025.

Hàng không quốc tế dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2023, thời điểm hợp lý để tích lũy cổ phiếu hàng không? - ảnh 3

Ước tính các sân bay hàng không Việt Nam có thể hoạt động ở mức 132%/142% tổng công suất thiết kế ở giai đoạn 2023-2024, trước khi giảm tải kể từ năm 2025 khi những dự án cơ sở hạ tầng hàng không quan trọng ra mắt có thể kể đến như Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài.

Định giá của cổ phiếu hàng không về mức hấp dẫn

Triển vọng phục hồi của các doanh nghiệp hàng không trong năm 2022 bị lu mờ bởi giá nhiên liệu cao cũng như biến động của tỷ giá hối đoái và lãi suất tăng. Đặc biệt, việc lãi suất tăng cùng đồng USD mạnh lên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh và kế hoạch mở rộng đội bay của các hãng hàng không.

Tuy nhiên, Chứng khoán VNDirect vẫn cho rằng triển vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ trở nên tươi sáng hơn kể từ năm 2023 nhờ một số yếu tố thuận lợi. Cụ thể như việc nới lỏng thêm các hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc và cả việc mở cửa lại các nhà máy ở quốc gia này cũng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của thị trường hàng hóa hàng không toàn cầu trong thời gian tới.

Trong dài hạn, thị trường hàng hóa hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng với mục tiêu của Chính phủ là trở thành "trung tâm sản xuất" của thế giới. Trong giai đoạn 2022-2030, Cục Hàng không Việt Nam ước tính tăng trưởng kép khối lượng hàng hóa hàng trong là 10,9% .

Bên cạnh đó, các hạn chế trong việc di chuyển quốc tế ở châu Á vẫn sẽ tiếp tục được nới lỏng, điều này giúp công suất vận tải hàng không gia tăng và giá cước vận tải hàng không khi đó sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Đối với Việt Nam, đội ngũ phân tích cho rằng tăng trưởng lợi nhuận kể từ quý 3/2022-2023 tại hầu hết các phân khúc (hãng hàng không, cảng, bán lẻ) sẽ tương đối vững chắc bởi sự phục hồi của khách quốc tế.


Định giá của cổ phiếu hàng không về mức hấp dẫn
Định giá của cổ phiếu hàng không về mức hấp dẫn

Đáng chú ý, sự sụt giảm của thị trường thời gian gần đây đã đưa giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp hàng không trong nước về mức định giá hấp dẫn cùng với kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong các giai đoạn tới. Do đó, VNDirect đánh giá đây là thời điểm tốt để tích lũy cổ phiếu ngành hàng không với mức giá hấp dẫn cũng như mức tăng trưởng lợi nhuận vững chắc.

Đồng thời, với dự báo hàng không quốc tế sẽ phục hồi mạnh mẽ, VNDirect cho rằng bán lẻ hàng không sẽ trở thành ngành hưởng lợi nhất. Mô hình bán lẻ hàng không có thể phát triển mạnh nhờ vào rào cản gia nhập ngành cao cùng với biên lợi nhuận vượt trội. Trong khi đó, với cảng hàng không, tăng trưởng tương đối vững chắc nhưng có thể sẽ bị thu hẹp trong năm 2021 do công suất bị hạn chế.

Mặc dù triển vọng tăng trưởng của các hãng hàng không bị hạn chế do chi phí nhiên liệu cao cùng biến động tỷ giá và lãi suất tăng. Nhưng Chứng khoán VNDirect vẫn cho rằng mô hình hàng không giá rẻ có tiềm năng hơn so với hàng không truyền thống bởi nó ít bị biến động trong môi trường tài chính không ổn định cùng chi phí nhiên liệu cao.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước