meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mong ước lớn của Samsung và cuộc chiến giành thị trường chip cao cấp

Thứ ba, 13/06/2023-14:06
Samsung đã quyết định tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh mảng sản xuất chip tùy chỉnh vào thời điểm khó khăn, dành cho các khách hàng lớn như Sony, Intel, Tesla hay Qualcomm và hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ.

Theo TTXVN, vừa qua Samsung đã ra quyết định chuyển hướng kinh doanh sang một góc khác của thị trường chip khi các doanh nghiệp đang ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn.
Samsung được biết đến với việc bao trùm hoạt động kinh doanh không giới hạn với các sản phẩm thiết bị gia dụng và tiện ích. Hơn nữa, tập đoàn này còn là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn thứ 2 toàn cầu.

Ở khắp mọi nơi, các sản phẩm gia dụng của Samsung đều có mặt, từ máy giặt, tivi, tủ lạnh, thiết bị bếp đến các đồ điện tử thông minh như máy tính và điện thoại di động… Trong khi đó, suốt hơn 3 thập kỷ qua, sản phẩm công nghệ chip nhớ của ông lớn này hầu như đã phủ sóng toàn thị trường trên thế giới, cho dù thị trường đang trong giai đoạn khó khăn.

Giá chip nhớ năm ngoái đã giảm mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm tới 23% trong quý I năm 2023.


Samsung có tham vọng lớn: Soán ngôi của TSMC 
Samsung có tham vọng lớn: Soán ngôi của TSMC 

Vào tháng 4 vừa qua, tập đoàn này đã báo cáo thu nhập ảm đạm trong quý I/2023 với mức lợi nhuận sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Tuy nhiên, ông lớn này đã tìm ra sự phát triển ở một góc khác của thị trường chip ngay trong giữa bối cảnh gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, Samsung đã quyết định tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh sản xuất chip tùy chỉnh cho các khách hàng lớn như Intel, Tesla, Qualcomm và Sony cùng hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ hơn.

Tham vọng giành ngôi TSMC

Vào năm 1978, Samsung đã mở văn phòng đầu tiên tại New Jersey, Mỹ. Tuy nhiên, phải 5 năm sau đó, hãng mới bắt đầu sản xuất chip DRAM 64KB thường được dùng trong máy tính.

Vào năm 1992 - chưa đầy một thập kỷ, Samsung đã tung phiên bản có dung lượng gấp 1.000 lần ra thị trường. Đó là chip DRAM 64 Mb đầu tiên trên thế giới.

Quốc tế rất hoan nghênh sản phẩm này. Chính loại chip đó cũng đã giúp Samsung vươn lên vị trí dẫn đầu trên thị trường chip nhớ. Hãng vẫn giữ được vị thế này cho tới ngày nay.

Ở Mỹ, Samsung bắt đầu sản xuất chip tại nhà máy ở Austin, Texas khởi công vào năm 1996. Tập đoàn này cũng đã mở một nhà máy thứ 2 tại thủ phủ Texas vào năm 2007.

Samsung hiện đang xây dựng một nhà máy sản xuất chip có giá trị 17 tỷ USD tại Taylor, Texas. Đó là nơi được hứa hẹn sẽ bắt đầu sản xuất chip tiên tiến đầu tiên của Mỹ trong năm 2024.

Ngoài ra, Samsung cũng đang bổ sung đầu tư nhằm đẩy mạnh công suất tại Hàn Quốc khi bỏ ra 228 tỷ USD cho một cụm có 5 nhà máy mới.

Mong ước lớn của Samsung và cuộc chiến giành thị trường chip cao cấp - ảnh 2

Giới công nghệ đang đổ dồn nhiều sự chú ý vào các mô hình AI trong thời gian gần đây, điển hình như các dịch vụ ChatGPT của Open AI. So với những sản phẩm hiện có chủ yếu đang được tập đoàn đa quốc gia Nvidia sản xuất, những ứng dụng đó đòi hỏi bộ xử lý mạnh hơn. Nvidia là tập đoàn chuyên về phát triển bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho các máy trạm, các thiết bị di động và máy tính cá nhân, có trụ sở tại Santa Clara, California. Đồng thời, đây cũng là nhà cung cấp chính các mạch tích hợp ICS, chipset đồ họa và đơn vị xử lý đồ họa (GPU) được dùng trong thẻ nhớ…

Khi nhìn nhận chip AI chính là ứng dụng trong tương lai cho công nghệ bán dẫn, Samsung đã thấy được cơ hội lớn của họ. Hãng đã ngay lập tức công bố sẽ tiến sâu hơn vào phân khúc chip logic.

Bằng việc công bố một lộ trình đầy tham vọng vào tháng 10/2022 với mục tiêu đạt được công suất sản xuất các chất bán dẫn cao cấp và sản xuất chip 2 nanomet vào năm 2025 tăng gấp 3 lần, tiếp đó là sản xuất chip 1,4 nanomet vào 2027, Samsung đã cho thấy rõ tham vọng lớn của mình.

Tham vọng của Samsung là bắt kịp TSMC-công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và giành lấy ngôi đầu của công ty này. Theo đó, có thể bỏ lại khá xa hãng Intel (Mỹ)-tên tuổi lừng lẫy một thời trong lĩnh vực này phía sau.

Cơ hội từ căng thẳng Mỹ Trung 

Hoạt động kinh doanh của Samsung đã chịu tổn thất lớn trong thời kỳ đại dịch Covid 19 do tình trạng chip toàn cầu thiếu hụt khi nhu cầu đạt đỉnh và chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Bên cạnh đó, lạm phát tăng khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, do vậy, nhu cầu về chip nhớ đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, Samsung bằng những phân tích dữ liệu nội bộ đã đánh giá thị trường có thể sẽ hồi phục vào cuối năm nay với sự trở lại của các nhà đầu tư trên thị trường.

Sau khi giảm gần 30% vào năm ngoái, cổ phiếu của Samsung đã tăng 28% tính từ đầu năm tới nay, ghi nhận mức cao nhất trong 52 tuần vào ngày 5/6 ở sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Gần đây, Ngân hàng Morgan Stanley đã nêu tên cổ phiếu Samsung như một lựa chọn hàng đầu cho giới giao dịch. 

Các nhà quan sát cho biết mức tăng nói trên có thể đến từ lý do tác động của sự căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã lan sang lĩnh vực chip nhớ.

Mong ước lớn của Samsung và cuộc chiến giành thị trường chip cao cấp - ảnh 3

Hồi tháng 5, Trung Quốc đã bắt đầu cấm các sản phẩm từ nhà sản xuất chip nhớ Micron của Mỹ, qua đó khiến giá cổ phiếu của Samsung tăng mạnh.

Bất chấp các quy định hồi tháng 10/2022 về việc cấm nhiều công ty sản xuất chip xuất khẩu công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ sang Trung Quốc, Mỹ vẫn cấp cho Samsung quyền miễn trừ trong 1 năm để vận hành 2 nhà máy sản xuất chip tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Thị phần sản xuất chip toàn cầu của Mỹ trong 3 thập kỷ qua đã giảm đáng kể từ mức 37% còn 12%. Điều đó chủ yếu là do ước tính chỉ ra rằng chi phí xây dựng và vận hành một nhà máy mới tại Mỹ cao hơn tối thiểu 20% so với tại châu Á, nơi lao động rẻ hơn, chính phủ cung cấp nhiều ưu đãi hơn và chuỗi cung ứng dễ tiếp cận hơn.

Chính phủ Mỹ, với đạo luật CHIPS và Khoa học, hy vọng sẽ xử lý được sự chênh lệch lớn về chi phí xây dựng giữa châu Á so với Mỹ.

Nếu có thêm nhiều công ty trong chuỗi cung ứng mở rộng tại quốc gia này, hoạt động sản xuất chip cũng sẽ rẻ hơn ở Mỹ.

Đó sẽ là cơ hội để những hãng sản xuất đến từ khu vực châu Á như TSMC hay Samsung.

Những trở ngại từ môi trường

Intel cho xây dựng thêm các nhà máy mới cỡ lớn tại Ohio, Arizona và châu  u, TSMC nhắm tới Arizona với dự kiến mức chi 40 tỷ USD cho các nhà máy sản xuất chip mới tại đây, trong khi Samsung đang gia tăng sự xuất hiện của mình tại Texas.

Với việc mở rộng phạm vi hoạt động tại Texas, Samsung đang tập trung đến vấn đề tác động môi trường ngày càng gia tăng.

Để sản xuất những con chip tiên tiến nhất tại nhà máy tại Taylor, Samsung cần đem tới máy in thạch bản EUV. Đó là một trong những sản phẩm có giá cao nhất 200 triệu USD được sản xuất bởi ASML.

Là thiết bị duy nhất trên toàn cầu có thể khắc với độ chính xác đủ cao cho những con chip tiên tiến nhất, mỗi EUV được đánh giá tiêu thụ khoảng 1 megawatt điện, cao hơn 10% so với những thế hệ tiền nhiệm.

Theo một nghiên cứu, Samsung đã dùng hơn 20% trong tổng công suất năng lượng gió và mặt trời của Hàn Quốc vào năm 2020.

Thế nhưng, đặc điểm của mạng lưới năng lượng Texas là biệt lập với các bang hàng xóm, do đó khả năng vay mượn nguồn điện của bang này ở trường hợp khẩn cấp là vô cùng hạn chế. Chưa kể tới những cú sốc bất ngờ từ cơn bão mùa Đông khắc nghiệt năm 2021 đã đẩy hàng triệu người vào tình cảnh không có điện và làm ít nhất 57 người bị thiệt mạng.

Bên cạnh điện thì nước cũng là một nhu cầu khác quan trọng đối với các nhà máy sản xuất chất bán dẫn. Theo số liệu công bố, Samsung đã dùng khoảng 38 tỷ gallon nước (1 gallon=3,78 lít) nhằm sản xuất chip vào năm 2021. Điều này là một mối đe dọa lớn khi mà 80% diện tích Texas luôn ở tình trạng chịu tác động bởi hạn hán.

Điều này chỉ ra rằng Samsung sẽ phải tăng cường việc tái sử dụng nước.

Tập đoàn hướng đến việc tái sử dụng hơn 1 tỷ gallon nước tại nhà máy Austin vào năm nay.

Tại công bố gần đây, tập đoàn Samsung cho biết họ nhắm đến mục tiêu tái sử dụng hơn 75% lượng nước đã sử dụng tại nhà máy Taylor mới.

Thẻ:Samsung
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước