meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mối lo ngại đằng sau sự liên minh giữa những ông lớn công nghệ và startup AI

Thứ ba, 07/02/2023-10:02
Nguồn tin từ báo Financial Times (FT) cho biết những ông lớn công nghệ trên thế giới đang đẩy mạnh vào việc đầu tư và hợp tác với các startup trong lĩnh vực AI - trí tuệ nhân tạo qua các chi nhánh điện toán đám mây. Do đó, các nhà quản lý không khỏi đặt ra câu hỏi về vai trò của những công ty này khi không chỉ là nhà cung cấp mà còn là đối thủ cạnh tranh trong cuộc chiến phát triển AI thế hệ mới.

Theo Báo tin tức, ví dụ gần đây nhất về sự hình thành mạng lưới đối tác liên quan đến công nghệ đám mây giữa khối startup AI còn non trẻ và các ông lớn công nghệ trên toàn cầu chính là khoản đầu tư 300 triệu USD mới đây mà Google dành cho Anthropic, có trụ sở tại San Francisco. Anthropic nằm trong làn sóng bao gồm những công ty trẻ mới nổi, chuyên về các hệ thống AI, soạn văn bản - sáng tác nghệ thuật trong vài giây hay các chương trình máy tính tinh vi có thể phân tích cú pháp.

Nhóm khởi nghiệp sẽ cạnh tranh trực tiếp với các chương trình được những gã khổng lồ công nghệ như Amazon và Google ấp ủ từ rất lâu. Hiện nay, một số ông lớn công nghệ nắm quyền kiểm soát công nghệ đằng sau các sản phẩm, điển hình như ChatGPT của OpenAI. Đây là một chatbot có thể trò chuyện với người dùng qua văn bản, đòi hỏi khả năng máy tính khổng lồ và cơ sở hạ tầng đắt đỏ.


ChatGPT là chatbot đang nổi lên trong những ngày gần đây 
ChatGPT là chatbot đang nổi lên trong những ngày gần đây 

Theo đánh giá của William Kovacic, cựu Chủ tịch Cơ quan chống độc quyền Mỹ, hiện đang là giảng viên luật chống độc quyền tại Đại học George Washington, đó thực sự là kịch bản đang được theo dõi sát sao bởi Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC).

Ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về tác động của những công ty dịch vụ thông tin lớn đối với cơ hội cạnh tranh của các thế hệ đối thủ mới. Theo vị giáo sư này, FTC đang đặc biệt chú ý đến những thỏa thuận như vậy. Hiện FTC chưa có phản hồi chính thức về ý kiến này.

Với những mối quan hệ đối tác này, các công ty sở hữu công nghệ đám mây có thể thâm nhập sâu hơn trong hệ sinh thái startup để hiểu hơn về công nghệ và tài năng của mạng lưới này. Hơn nữa, những công ty nhỏ hơn có thể để dành khoản đầu tư lớn, vốn dành vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu riêng.

Sau khi có thông tin về sự hợp tác giữa Google và Anthropic, Microsoft cũng đã thông báo về khoản đầu tư “nhiều năm, nhiều tỷ” vào OpenAI, với ước tính khoảng 10 tỷ USD. Mặt khác, Amazon cũng đã liên minh với Stability AI. Theo đó, Stability AI trở thành đối tác hàng đầu để nhận nền tảng đám mây từ Amazon.

Theo nhận định từ các nhà quan sát, các nhà quản lý sẽ nhanh chóng nhận thấy những thỏa thuận trên. Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã đẩy mạnh những thảo luận liên quan đến dự luật nhằm kiềm chế những động thái tư lợi từ các ông lớn công nghệ. Từ đó có thể ngăn chặn tình trạng những nền tảng trực tuyến nhằm đẩy mạnh các sản phẩm của mình.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Amy Klobuchar khi đó cũng từng bình luận rằng những nền tảng này có khả năng dùng sức ảnh hưởng để cạnh tranh với các đối thủ nhưng theo một cách không công bằng, khiến người tiêu dùng và môi trường cạnh tranh bị tổn hại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

32 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước