meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mỗi đơn hàng đang khiến Shopee lỗ gần 8.000 đồng

Thứ tư, 05/10/2022-14:10
Tính trong quý II/2022, mức lỗ trên mỗi đơn hàng tuy đã được cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Shopee vẫn lỗ lên tới gần 8.000 đồng cho mỗi đơn hàng.

Theo Markettimes, báo cáo tài chính quý II/2022 của Sea - công ty mẹ Shopee cho biết, giá trị 2 tỷ đơn hàng được giao dịch thành công trong quý II/2022 của Shopee (GMV) đạt 19 tỷ USD. Như vậy, mỗi đơn hàng của Shopee đang có giá bình quân là 10 USD và khoản lỗ trên mỗi đơn hàng khoảng 0,33 USD (gần 8.000 đồng). Mức lỗ này đã được cải thiện 21% so với quý II/2021. 

CEO Forrest Li trao đổi với cổ đông rằng, Sea đã “làm điều phải làm tại đúng thời điểm” để giữa được vị trí hàng đầu thị trường. Kết quả đạt được trong quý II ghi nhận thành công trong những nỗ lực tinh gọn bộ máy và thích ứng.  

Tuy Shopee trong quý II có mức tăng trưởng doanh thu khá cao lên tới 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nền tảng bán hàng trực tuyến vẫn khiến công ty chịu lỗ nhiều nhất với mức lỗ ròng là 931 triệu USD, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) âm 648,1 triệu USD.


Báo cáo kết quả kinh doanh trong Quý II/2022 của Sea Limited
Báo cáo kết quả kinh doanh trong Quý II/2022 của Sea Limited

Đông Nam Á và Đài Loan là hai thị trường sáng giá của Shopee trong quý vừa qua. Mỗi đơn hàng Shopee tại những thị trường này lỗ chưa tới 1 cent (khoảng 240 đồng), cải thiện tới 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Brazil vẫn lỗ mỗi đơn 1,42 USD. Năm 2022, Shopee quyết định rút khỏi Ấn Độ, Pháp, Tây Ba Nha, Mexico, Chile và Colombia.

Dù không trực tiếp đề cập tới việc cắt giảm nhân sự, nhưng theo báo cáo kinh doanh quý II của Sea đã cho thấy kế hoạch tinh gọn bộ máy. Sẽ có khoảng 1 - 3% nhân sự bị cắt giảm, theo Business Insider đưa tin. Tuy đây không phải tỷ lệ cho thôi việc cao nhưng đã cho thấy những dấu hiệu mang tính thay đổi chiến lược của Shopee trong giai đoạn tới. Shopee Indonesia đã công bố cắt giảm 3% nhân viên, ở cả bộ phận marketing lẫn vận hành.

Ngày 19/9, chỉ sau vài tiếng của cuộc họp toàn thể nhân viên ở trụ sở Singapore, một số nhân viên của Sea Limited đã nhận được thông báo cho thôi việc. Theo một số thông tin, một số quyền lợi cho nhân việc của tập đoàn làm việc tại Việt Nam như bữa sáng, thức ăn nhẹ hay team building cũng đang bị cắt giảm tối đa. 

Mảng kinh doanh chính của Sea là thương mại điện tử (Shopee), giải trí trực tuyến (Garena) và dịch vụ tài chính (SeaMoney) thì tổng khoản lỗ trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đã lên tới 506,3 triệu USD. Duy nhất mảng giải trí trực tuyến là ghi nhận lợi nhuận.

Từ khóa “tinh gọn” và “cải thiện hiệu quả” gần đây liên tục được lặp lại nhiều lần trong cuộc họp cổ đông, cho thấy kế hoạch giảm nhân viên rất rõ ràng của Sea. Tin tức về công ty mẹ cũng khiến cho nhân viên làm việc ở Shopee Việt Nam lo lắng việc họ có thể bị nghỉ việc bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, với con số cắt giảm 1 - 3% thì có vẻ những thị trường khác sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Kế hoạch chính của tập đoàn là cắt giảm chi tiêu chứ không phải cắt giảm nhân viên hàng loạt. 

“Trước mắt, phải tìm mọi cách để giảm thiểu chi phí hoạt động. Càng tiết kiệm thì chúng ta càng có nhiều thời gian hơn để vượt qua cơn bão này” - Ông Forrest Li đã viết trong tâm thư gửi nhân viên vào ngày 15/9 để thông báo về “việc chuyển đổi đau đớn và căng thẳng” này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

18 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

18 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

18 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

1 ngày trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

1 ngày trước