meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mía đường Sơn La sớm "về đích" lợi nhuận sau quý đầu niên độ 2022-23 lãi lớn, sắp chi trăm tỷ trả cổ tức 100% bằng tiền

Thứ hai, 24/10/2022-17:10
Trên thị trường chứng khoán, SLS hiện là cổ phiếu có thị giá cao thứ 2 trên sàn HNX với 137.000 đồng/cổ phiếu. So với đáy cách đây 4 tháng, cổ phiếu này đã tăng hơn 37%, dù vậy vẫn còn thấp hơn 14% so với đỉnh đạt được hồi trung tuần tháng 9 năm trước.

Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La (mã chứng khoán: SLS) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 1 niên độ 2022 - 2023 (từ ngày 1/7 đến 30/9/2022) với doanh thu đạt 341,4 tỷ đồng, gấp 2,3 so với cùng kỳ. Thậm chí, giá vốn còn tăng nhanh hơn, gấp gần 2,5 lần cùng kỳ khiến biên lãi gộp thu hẹp từ 33,7% xuống còn 30,2%. Lợi nhuận gộp tương ứng đạt 103 tỷ đồng, vẫn gây đôi cùng kỳ của niên độ trước.

Trong kỳ, các chi phí như tài chính, chi phí bán hàng cũng như chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng khá mạnh so với cùng kỳ. Dẫn đến kết quả, SLS ghi nhận lãi ròng 81,2 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 8.296 đồng. Theo đó, doanh nghiệp này đã vượt xa kế hoạch cả năm sau quý đầu tiên mặc dù doanh thu mới chỉ thực hiện được 1/3 mục tiêu.

Trước đó, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào hồi tháng 9 vừa qua, Mía đường Sơn La đã thông qua kế hoạch niên độ 2022 - 2023 với chỉ tiêu doanh thu đạt xấp xỉ 1.111 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với niên độ trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty dự kiến chỉ ở mức hơn 75 tỷ đồng, giảm gần 60% so với thực hiện ở trong niên độ trước. Được biết, công ty dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lên 30%.


 
 

Mía đường Sơn La dự báo niên độ mới vẫn sẽ là giai đoạn khó khăn đối với doanh nghiệp. Rủi ro tới từ buôn lậu, gian lận thương mại hiện chưa được kiểm soát triệt để, giá cả vật tư nông nghiệp cũng tăng cao khiến thu nhập của người trồng mía sụt giảm, vùng nguyên liệu ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt so với các loại cây trồng khác...

Trên thực tế, thói quen lên kế hoạch lợi nhuận thấp trong khi đạt mục tiêu doanh thu cao ngất đã không còn xa lạ với SLS. Chính vì thế, việc doanh nghiệp mía đường này về đích lợi nhuận sớm trong khi không kịp hoàn thành kế hoạch doanh thu cũng là điều không quá bất ngờ. Niên độ 2021 - 2022 trước đó, Mía đường Sơn La ghi nhận 885 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% so với cùng kỳ nhưng chỉ thực hiện 84% kế hoạch. Trong khi đó, lãi ròng tăng gần 15% lên mức 188 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần mục tiêu cả năm.

Theo lý giải từ phía công ty, việc tổng doanh thu không đạt kế hoạch trong niên độ 2021 - 2022 là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài, cả nước thực hiện giãn cách xã hội, khiến sản xuất và tiêu dùng bị đình trệ, giao thương buôn bán gặp khó khăn, do đó sản lượng tồn kho cao, doanh thu giảm. Tuy nhiên, SLS đã tiếp giảm chi phí, hạ giá thành, giúp công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận đã đề ra.

Mía đường Sơn La được biến đến là doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức hàng năm cao ngất ngưởng. Kể từ khi lên sàn năm 2012 đến nay, chưa năm nào doanh nghiệp này quên chia cổ tức bằng tiền cho các cổ đông của mình. Trong những năm gần đây, tỷ lệ chi trả cổ tức thường lên tới trên 50%. Với kết quả lợi nhuận vượt xa kế hoạch niên độ vừa qua, dự kiến ngày 25/10 tới đây, SLS sẽ chi khoảng gần trăm tỷ đồng để trả cổ tức năm 2021-2022 bằng tiền với tỷ lệ lên đến 100% cho cổ đông theo danh sách chốt vào ngày 10/10 trước đó.


SLS có truyền thống chi trả cổ tức cao hàng năm
SLS có truyền thống chi trả cổ tức cao hàng năm

Bên cạnh truyền thống chi trả cổ tức, Mía đường Sơn La còn được các nhà đầu tư chú ý đến khi thường xuyên duy trì EPS cao trên 10.000 đồng. 

Trên thị trường chứng khoán, SLS hiện là cổ phiếu có giá trị cao thứ 2 trên sàn HNX với mức giá là 137.000 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm cách đây 4 tháng, cổ phiếu SLS đã tăng hơn 37% tuy nhiên vẫn còn thấp hơn gần 14% so với đỉnh đạt được hồi trung tuần tháng 9 năm ngoái.

Tính đến cuối niên vụ, cổ đông lớn nhất của SLS là bà Trần Thị Thái sở hữu gần 2,7 triệu cổ phiếu, tương đương với 27,43% vốn cổ phần. Công ty TNHH Thái Liên nắm giữ gần 1,5 triệu cổ phiếu và Chủ tịch HĐQT Đặng Việt Anh nắm 963.878 cổ phiếu (9,84%).

Trong đó, bà Trần Thị Thái được biết đến là doanh nhân lão làng nổi tiếng trong ngành mía đường. Ông Đặng Việt Anh là con trai của bà Trần Thị Thái. Công ty TNHH Thái Liên do bà Trần Thị Liên, em gái bà Thái, làm đại diện pháp luật. 

Một trong những lợi thế của Mía đường Sơn La tới từ việc được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp do hoạt động trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, công ty còn cũng cho biết giá thành đường của Mía đường Sơn La ở mức thấp hơn trung bình ngành do sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại và vùng nguyên liệu mía chất lượng tốt. Đồng thời, giá bán của công ty không chịu thêm chi phí vận chuyển lưu kho và mất mát do đối tác mua hàng thường là các doanh nghiệp lớn thu mua đường tại nhà máy.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

SLS sở hữu vùng nguyên liệu khá ổn định (hơn 9.000 hecta tương đương hơn 3% vùng nguyên liệu trên cả nước). Thổ nhưỡng phù hợp với canh tác mía, cho năng suất tốt, chữ đường mía cao. 

Trong niên độ vừa qua, công ty cho biết, nhời công suất ép ổn định nên công tác thu hoạch mía thuận lợi hơn nhiều so với các vụ ép trước. Mía chặt đến đâu được vận chuyển luôn đến đó nên không còn tình trạng mía tồn trên ruộng.

Đồng thời, công đoạn ép mía đã được khắc phục các lỗi ép của từ các vụ trước. Công đoạn hóa chế cũng đã được đầu tư mới hệ thống lắng nổi mật chè, có thể tích đáp ứng công suất lắng cao. Ngoài ra, công ty còn đầu tư lắp thêm hệ thống gia nhiệt cấp hai đáp ứng nhiệt độ vào bốc hơi tăng hiệu suất bốc hơi cung cấp hơi cho công đoạn nấu đường ổn định hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

5 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

5 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

5 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

5 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

5 giờ trước