meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Metaverse (vũ trụ ảo) đang dần thay đổi nghành công nghiệp hơn 100 tỷ USD

Thứ tư, 27/04/2022-15:04
Các chuyên gia cho rằng metaverse sẽ sớm thay đổi cách thức tiếp cận với người dùng cuối của nghành công nghiệp này

Vào thời điểm đầu năm 2021, hầu hết mọi người đều chưa nghe đến từ "metaverse". Tuy vậy, chỉ trong khoảng 1 năm sau, từ này đã trở nên rất phổ biến sau khi Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty của mình từ Facebook thành Meta, và Meta sẽ định hướng xây dựng metaverse.

Phó Giáo sư nghành Truyền thông và Thông tin của đại học Michigan State đã giải thích một câu đơn giản rằng Metaverse thực ra là một thế giới ảo rộng lớn. Một số công ty đã và đang xây dựng metaverse của mình dưới dạng trò chơi như Roblox hay Fornite. Với sự xuất hiện của công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), con người sẽ sớm được trải nghiệm trực quan hơn khi bước chân vào thế giới 3D của metaverse.


Metaverse là không gian ảo trực tuyến được tạo nên từ Internet, nơi con người với thế thân là những nhân vật 3 chiều, có thể kết nối, giao lưu, làm việc, mua sắm và giải trí với nhau.
Metaverse là không gian ảo trực tuyến được tạo nên từ Internet, nơi con người với thế thân là những nhân vật 3 chiều, có thể kết nối, giao lưu, làm việc, mua sắm và giải trí với nhau.

Hiểu rõ hơn thì metaverse là không gian ảo trực tuyến được tạo nên từ Internet, nơi con người với thế thân là những nhân vật 3 chiều, có thể kết nối, giao lưu, làm việc, mua sắm và giải trí với nhau. Là thế giới ảo song song với thế giới thực, metaverse được kỳ vọng trở thành bước ngoặt lớn của tương lai.

Được hỗ trợ bởi những thiết bị thực tế ảo như VR (Virtual Reality), hay thực tế ảo tăng cường AR (Augmented Reality), Metaverse cho phép người dùng có được những trải nghiệm rất chân thật.

Dù người dùng đang ở trên nền tảng (social platform) nào, họ đều có thể mang hình ảnh đại diện (avatar) và tài sản của mình vào trong các không gian số được chia sẻ để cùng nhau làm việc, xem phim, tham dự những buổi hoà nhạc hoặc thử quần áo trong cửa hàng, giống như cách vẫn làm trong thế giới thực.


Chuyên gia dự báo, kỷ nguyên tiếp theo của Internet chính là metaverse.
Chuyên gia dự báo, kỷ nguyên tiếp theo của Internet chính là metaverse.

Hiện nay, metaverse có thể được chia thành hai nhóm nền tảng riêng biệt. Nhóm đầu tiên xoay quanh việc xây dựng một thế giới ảo dựa trên blockchain, dùng công nghệ NFT và tiền mã hoá để sử dụng các tính năng bên trong trò chơi. NFT (Non-fungible token/Token) là những tác phẩm kỹ thuật số có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên công nghệ blockchain. NFT có thể là hình ảnh, video, âm thanh, hình động...

Trong khi đó, nhóm thứ hai sử dụng metaverse để chỉ một thế giới ảo tổng quát hơn, nơi người dùng có thể gặp nhau để làm việc và giải trí.

Theo những chuyên gia dự báo, kỷ nguyên tiếp theo của Internet chính là metaverse, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang khiến nhiều người phải ở nhà và nhu cầu giao tiếp trực tuyến ngày càng cao lên.

Ngành vũ trụ ảo non trẻ Metaverse được hứa hẹn sẽ sớm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mỗi con người, và theo Cointelegraph, những người được hưởng lợi từ rất nhiều chính là những người sáng tạo nội dung.

Theo Yahoo! Finance, hiện có tới 50 triệu người sáng tạo nội dung và giá trị thị trường sáng tạo nội dung hiện lên tới 104,2 tỷ USD. Ông Mark Zuckerberg nói rằng những nhà phát triển và sáng tạo nội dung chính là những nhân tố chính để biến tham vọng metaverse trở nên hiện hữu hơn.


Metaverse với sự trợ giúp của công nghệ VR và AR sẽ giúp những nhà sáng tạo nội dung thể hiện những ý tưởng của mình một cách trực quan hơn.
Metaverse với sự trợ giúp của công nghệ VR và AR sẽ giúp những nhà sáng tạo nội dung thể hiện những ý tưởng của mình một cách trực quan hơn.

Metaverse với sự trợ giúp của công nghệ VR và AR sẽ giúp những nhà sáng tạo nội dung thể hiện những ý tưởng của mình một cách trực quan hơn. Những người này sẽ không chỉ sáng tạo ra nội dung 2D và nội dung được tiêu thụ một cách bị động, giờ đây họ sẽ sáng tạo ra nội dung 3D mà người dùng có thể tương tác cùng được.

Những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Youtube hay TikTok sẽ tạo ra những bản sao của bản thân mình, nơi họ làm việc và thậm chí là cả trong bếp của họ.

Metaverse sẽ không chỉ giúp những nhà làm nội dung phát triển những nội dung có trải nghiệm tương tác tốt hơn, mà còn phát triển một cách thông minh hơn nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Công nghệ AI có thể giúp họ trong việc chỉnh sửa video, tạo phim hay thậm chí là soạn nhạc.

Việc sử dụng công nghệ AI trong quá trình sáng tạo nội dung đã và đang xảy ra. Cuối năm 2021, công ty Meta vừa qua đã giới thiệu Presence Platform, một nền tảng ứng dụng công nghệ AI đã giúp mọi người xây dựng nội dung dựa trên sự kết hợp của thế giới ảo và thế giới thực.

Một nền tảng khác hiện đang ứng dụng công nghệ này chính là Promethean AI. Theo Venture Beat, người sử dụng Promethean AI có thể xây dựng một phòng ngủ, rồi sau đó nền tảng này sẽ dựa trên phong cách phòng ngủ đó để thêm các áp phích dán tường hợp lý. Họ còn có thể nhờ công nghệ AI khuyến nghị những phiên bản khác nhau để tạo ra một phòng ngủ đẹp nhất.


Metaverse sẽ không chỉ giúp những nhà làm nội dung phát triển những nội dung có trải nghiệm tương tác tốt hơn, mà còn phát triển một cách thông minh hơn nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.
Metaverse sẽ không chỉ giúp những nhà làm nội dung phát triển những nội dung có trải nghiệm tương tác tốt hơn, mà còn phát triển một cách thông minh hơn nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Ngoài ra, ứng dụng của công nghệ chuỗi khối (blockchain) sẽ giúp những nhà sáng tạo nội dung hưởng lợi hơn nữa. Những người này có thể kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau. Người dùng có thể trả các đồng tiền mã hoá (crypto currency) cho người sáng tạo nội dung để sản xuất những nội dung đặc biệt dành riêng cho họ, hay đơn giản hơn là người dùng ủng hộ những người làm nội dung vì đã sáng tạo ra nội dung hay.

Đặc biệt hơn, số tiền mà người sáng tạo nội dung được người dùng trả sẽ không thông qua một nền tảng, vậy nên họ sẽ không cần phải chi trả phí trung gian nữa. Hiện nay, trang YouTube đang lấy đi 45% doanh thu từ quảng cáo của những người làm nội dung. Trong khi đó, trang Twitter lấy đi 3% doanh thu của những nhà làm nội dung từ dịch vụ đăng ký định kỳ (subscription) Super Follows và con số này sẽ tăng lên tới 20% khi doanh thu vượt mức 50.000 USD.

Vai trò của những người sáng tạo nội dung cũng sẽ lớn hơn khi doanh nghiệp sử dụng metaverse để làm 1 kênh quảng cáo, đây cũng là một lý do chính tại sao thị trường nghành sáng tạo nội dung sẽ còn lớn mạnh hơn rất nhiều nữa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước