meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội sẽ tăng bứt tốc trong năm 2023

Thứ sáu, 24/02/2023-09:02
Những tín hiệu khả quan của nền kinh tế trong năm 2022 sẽ giúp thị trường bàn lẻ Việt Nam sôi động vào năm 2023 và Hà Nội là nơi được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng bứt tốc. Kỳ vọng này bắt nguồn từ sự nhộn nhịp của lĩnh vực bản lẻ và dịch vụ, sức hút của Việt Nam với các nhà đầu tư ngoại và sự chuyển mình ấn tượng từ ngành du lịch trong tháng đầu năm 2023.

Bước thử thành công

Mặc dù nền kinh tế thế giới vẫn có đó những bất ổn và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn cho thấy những điểm tích cực và mang đến nhiều kỳ vọng về sự tăng trưởng trong năm 2023.

Theo số liệu được Tổng Cục thống kê công bố, năm 2022 GDP đạt 8,02%, cao nhất trong cả giai đoạn 2011 – 2022; tỷ lệ lạm phát được Chính phủ kiểm soát ở mức dưới 4%; vốn FDI tăng 13,5%, đạt gần 22,4 tỷ USD so với năm trước... Những con số này đã biến năm 2022 trở thành năm bản lề đối với ngành bán lẻ, là thời điểm thị trường bán lẻ ghi nhận dấu hiệu phục hồi sau giai đoạn bị tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19.


Nhà phố kinh doanh quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tăng giá trở lại.
Nhà phố kinh doanh quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tăng giá trở lại.

Trong bối cảnh tích cực chung của cả nước, Hà Nội cũng đạt được những con số ấn tượng ở lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ trong năm 2022. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ và dịch vụ năm 2022 tại Hà Nội đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 4.475,9 nghìn tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ.

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng về tình hình thị trường bất động sản, nhà ở cho thấy, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng văn phòng cho thuê ở khu vực trung tâm Hà Nội vượt mức 90%; những mặt bằng mới, chất lượng cao đạt tỷ lệ 100%. Cùng với tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê mặt bằng văn phòng cũng đã tăng thêm khoảng 10% so với đầu năm 2022.

 Theo CBRE, kết thúc năm 2022, giá chào thuê mặt bằng tầng một (không bao gồm phí dịch vụ và thuế giá trị gia tăng) của khu vực trung tâm đạt 144 USD/m2/tháng, tăng 36,4% theo năm. Đây là mức cao nhất ghi nhận trước giờ ở khu vực này. Tỷ lệ trống cũng chỉ còn 4,8%, giảm 5,4 điểm phần trăm theo quý, 1,4 điểm phần trăm theo năm. Bên cạnh đó, khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê trung bình tầng một khoảng 27 USD/m2/tháng, tăng 12,4% so cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống giảm lần lượt 8,1 điểm phần trăm theo quý và 3,2 điểm phần trăm theo năm.

Theo bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội: “Đối với các kế hoạch mở rộng đã bị tạm dừng do ảnh hưởng của Covid-19 vào năm 2020-2021 thì 2022 là năm mà các thương hiệu bắt đầu tìm kiếm lại mặt bằng bán lẻ. Dẫu vậy, cũng có thể thấy các hoạt động này chưa thực sự sôi động. Thực tế, các doanh nghiệp bán lẻ xem 2022 là một bước thử cho thị trường hơn là một năm trực tiếp đầu tư. Họ muốn quan sát cách thị trường hoạt động lại sau dịch bệnh và sự thay đổi về thói quen mua sắm sẽ định hình lại thị trường ra sao để có thể chuẩn bị một kế hoạch lớn hơn cho tương lai. Có thể nói, xuyên suốt năm 2022 dù thị trường vẫn chứng kiến sự mở rộng của các nhãn hàng lớn, các chuỗi bán lẻ lớn, nhưng các doanh nghiệp bán lẻ tư nhân lại có tốc độ mở rộng chậm hơn, dè dặt hơn trong vấn đề lựa chọn mặt bằng thuê phù hợp”.

Kỳ vọng bứt phá

Các chuyên gia đều cho rằng trong năm 2023 mặt bằng bán lẻ sẽ bứt tốc. Bên cạnh sự chuyển mình nội tại thì sự xuất hiện của các nhà đầu tư ngoại sẽ trở thành lực đẩy đáng tin cậy.

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2023 và những năm tiếp theo, nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là những thương hiệu cao cấp sẽ gia nhập thị trường Việt Nam, kéo theo nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh, làm văn phòng tiếp tục gia tăng, đặc biệt là mặt bằng hạng sang.


Các chuyên gia đều cho rằng trong năm 2023 mặt bằng bán lẻ sẽ bứt tốc (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia đều cho rằng trong năm 2023 mặt bằng bán lẻ sẽ bứt tốc (Ảnh minh họa)

Từ đầu quý IV/2022, nhiều nhà bán lẻ nước ngoài thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng tại Việt Nam và một trong số đó là Uniqlo. Thương hiệu này đã khai trương 3 cửa hàng mới tại Vincom Center Bà Triệu, Trần Duy Hưng và Vincom Mega Mall Royal City (mỗi cửa hàng có diện tích từ 1.500 - 2.000m2).

Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội Hoàng Nguyệt Minh cho biết: “Các nhãn hàng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao của Châu Á (Singapore, Hongkong, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia) coi Việt Nam là thị trường trọng yếu trong việc mở rộng quy mô cửa hàng trong các năm tới với niềm tin về nhu cầu mua sắm tiêu dùng cho khách nội địa gia tăng và kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ấn tượng trong khu vực. Điều này sẽ gia tăng sự hiện diện của bán lẻ trong năm 2023. Thêm vào đó, việc nhiều thương hiệu lớn mở rộng tại Hà Nội góp phần đa dạng hóa các nhãn hàng mua sắm, đồng thời tạo điểm nhấn cho khu vực thông qua thiết kế ấn tượng và nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho gia đình và giới trẻ”.

Bên cạnh đó, lực đẩy của mặt bằng bán lẻ Hà Nội còn được kỳ vọng bứt tốc trong năm 2023 nhờ sự chuyển mình ấn tượng của du lịch. Theo Tổng cục Thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 1/2023 đạt 374 nghìn lượt, tăng 3% so với tháng trước và gấp 16 lần cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách Hàn Quốc đạt 32,1 nghìn người, gấp 5,6 lần; Nhật Bản đạt 12,8 nghìn lượt người, gấp 6,1 lần; Hoa Kỳ đạt 23,6 nghìn lượt người, gấp 35,4 lần.

“Hoạt động du lịch sôi nổi trở lại là một nguyên nhân tác động đến hoạt động bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam. Quan trọng hơn là kinh tế tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát đã giúp cho phân khúc bất động sản bán lẻ, văn phòng cho thuê phục hồi nhanh chóng, đây là phân khúc tiềm năng cho các nhà đầu tư trong năm 2023.

Thời điểm này, nhiều nhà đầu tư, thương hiệu lớn đang ở trạng thái thăm dò những mặt bằng có vị trí, diện tích phù hợp và chờ đợi những điều chỉnh từ thị trường, chính sách vĩ mô hỗ trợ của Nhà nước, để tiếp tục mở rộng kinh doanh”, Phó Giám đốc Dịch vụ văn phòng, Colliers (Việt Nam) Nhung Vũ nhận định.

Hiện tại, các mặt bằng bán lẻ đắc địa trên phố Lý Thái Tổ, Tràng Tiền tiếp tục được săn đón nhiều nhất, đặc biệt là từ các thương hiệu bán lẻ hạng sang. Bên cạnh đó, các đơn vị bán lẻ hiện hữu thuộc các lĩnh vực thời trang, ăn uống... cũng tích cực mở rộng sự hiện diện tại Hà Nội thông qua việc khai trương các cửa hàng mới bên trong các trung tâm thương mại lớn và tại các khối đế bán lẻ. 

Nguồn cung được dự báo tăng trưởng cũng sẽ tiếp sức cho đà tăng ở phân khúc mặt bằng bán lẻ. Theo các chuyên gia, nguồn cung tương lai sẽ phần nào đáp ứng sự khan hiếm về mặt bằng bán lẻ chất lượng của thủ đô. Về triển vọng, năm 2023, thị trường bán lẻ tại Hà Nội sẽ chào đón khoảng 212.400m2 nguồn cung từ 15 dự án, bao gồm Lotte Mall, The Linc tại Park City và Lancaster Luminaire. Khu vực nội thành sẽ có 9 dự án và mỗi khu vực trung tâm, phía Tây và khu vực khác sẽ có 2 dự án.

Với những tiền đề đã có từ năm 2022 và những dấu hiệu tích cực trong hơn một tháng đầu năm 2023, các chuyên gia vững tin vào sự tăng trưởng của phân khúc mặt bằng bán lẻ. Đây sẽ là phân khúc giúp bức tranh bất động sản nói chung trở nên sáng hơn trong năm 2023.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

14 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

14 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

14 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

18 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước