meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mark Zuckerberg hết thời: Bị loại khỏi top 10 người giàu nhất hành tinh, mất hơn 11.000 nhân viên

Thứ bảy, 26/11/2022-06:11
Thành lập vào năm 2004, Facebook hiện nay đã là mạng xã hội lớn nhất thế giới và thâu tóm được hàng loạt startup như Instagram, Whatsapp. Nhưng ông chủ Facebook là người mất nhiều tài sản nhất trong năm nay tại Mỹ. Chưa đầy 1 năm, hơn 11.000 nhân sự Meta đã bị sa thải.

Theo Nhịp sống thị trường, là một nhà sáng lập công ty, ở tuổi 23, Mark Zuckerberg đã sở hữu khối lượng tài sản lên tới 1,5 tỷ USD và là vị tỷ phú trẻ nhất hành tinh. Năm 2010, Mark được tạp chí Time vinh danh là 1 trong những nhà khởi nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn tới xã hội.


Mark Zuckerberg từng là vị tỷ phú trẻ nhất hành tinh
Mark Zuckerberg từng là vị tỷ phú trẻ nhất hành tinh

Hiện tại, Mark Zuckerberg là chủ tịch kiêm CEO Meta. Theo thống kê của Forbes vào cuối tháng 7/2021, Mark có khối tài sản ròng là 123,1 tỷ USD, thuộc top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới với vị trí thứ 5 và là người trẻ nhất số đó.

Nhưng sang năm 2022, sóng gió ập đến với Meta, khiến cho vị trí của vị tỷ phú này trong bảng xếp hạng thay đổi mạnh khi lần đầu tiên, CEO Meta rời khỏi top 10 kể từ năm 2015.

Từ khi công ty đổi sang tên mới Meta vào năm 2021, Facebook liên tục gặp sóng gió. Đầu năm 2022, Meta vẫn nằm trong top 5 công ty giá trị nhất của Mỹ với vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD. Nhưng hiện tại, con số này giảm 75% còn 258 tỷ USD. Với đà giảm này đã loại Meta ra khỏi hàng ngũ 20 công ty lớn nhất thế giới.

Bloomberg đưa tin, hiện giá trị thị trường của Meta còn nhỏ hơn cả Chevron, Eli Lilly và Procter & Gamble. Vốn là con cưng của Phố Wall, Meta ngày càng mất dần sự quan tâm của các nhà đầu tư và môi giới. Cũng vì giá cổ phiếu công ty giảm nên Mark cũng không giữ nổi vị trí trong top 10 người giàu nhất thế giới.

Chưa đầy 2 năm trước, vị tỷ phú này vẫn nắm khối tài sản 106 tỷ USD và là top 3 tỷ phú giàu nhất thế giới khi chỉ đứng sau ông chủ Amazon - Jeff Bezos và người sáng lập Microsoft - Bill Gates.

Kể từ tháng 9/2021 tới nay, khối tài sản của Mark Zuckerberg đã bốc hơi hơn một nửa. Thống kê của Forbes cho thấy, với khối tài sản hiện tại là 41.1 tỷ USD, ông chủ Facebook đang đứng thứ 27 trong danh sách tỷ phú toàn cầu, thấp nhất kể từ năm 2014. Ông chủ Facebook cũng là vị tỷ phú đã mất nhiều tài sản nhất tại Mỹ trong năm qua.

Đây không phải năm đầu tiên giá trị tài sản ròng của Mark giảm mạnh. Vào năm 2012, vị tỷ phú này cũng từng phải xếp thứ 36 trên Forbes 400. Nhưng 5 năm sau đó vị trí của CEO Meta đã tăng vượt bậc.


Mark Zuckerberg quá liều lĩnh khi đặt cược vào metaverse
Mark Zuckerberg quá liều lĩnh khi đặt cược vào metaverse

Về "cú rơi" thảm hại của Meta trong năm nay, nhiều chuyên gia cho rằng, Mark Zuckerberg quá liều lĩnh khi đặt cược vào metaverse, trong khi nền tảng công nghệ thực tế ảo vẫn rất hạn chế và chưa ai quan tâm. Về sự giảm giá cổ phiếu công ty và giá trị thị trường của Meta từ thời điểm đổi tên đã chứng minh cho điều này.

Vào ngày 9/11, Meta đã gửi email cho nhân viên để thông báo về việc sa thải 13% nhân sự và Mark Zuckerberg đã nhận trách nhiệm về mình. 

"Tôi quyết định cắt giảm quy mô 13% và buộc phải để 11.000 nhân viên tài năng nghỉ việc. Công ty hiện đang thực hiện một số bước bổ sung nhằm tinh gọn bộ máy và đạt hiệu quả bằng cách giảm chi tiêu và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng" - Trích từ email.

Đây là đợt sa thải nhân viên lớn nhất của Meta trong suốt 18 năm qua, chính Mark cũng nhìn nhận đây là "sự thay đổi khó khăn nhất trong lịch sử" của họ. Vị tỷ phú này cũng đã chịu trách nhiệm giải trình và đưa ra lời xin lỗi về việc sa thải đã gây ảnh hưởng tới người lao động.

CEO Meta cho biết, việc điều chỉnh nhân sự này sẽ ảnh hưởng tới hệ sinh thái ứng dụng gồm Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp và cả mảng thực tế ảo Reality Labs.

Mark cho rằng, không chỉ xu hướng thương mại điện tử quay lại mốc trước dịch mà kinh tế vĩ mô cũng suy thoái, cạnh tranh tăng, quảng cáo mất tín hiệu tích cực đều làm doanh thu của công ty sụt giảm rất nhiều so với dự đoán.

"Tôi xin chịu trách nhiệm về các quyết định của công ty. Tôi biết rằng nó thực sự rất khó khăn cho tất cả mọi người.  Tôi đặc biệt gửi lời xin lỗi tới những ai đã bị ảnh hưởng. Đây là một khoảnh khắc buồn và không còn cách nào khác để giải quyết điều đó. Đối với những nhân sự sắp ra đi, một lần nữa tôi muốn gửi lời cảm ơn tới họ và tất cả những gì họ đã giành vào nơi đây". 


Mark đã cho toàn thế giới thấy được quyết tâm của anh ta trong việc phát triển metaverse
Mark đã cho toàn thế giới thấy được quyết tâm của anh ta trong việc phát triển metaverse

CEO Meta cũng chỉ ra những đánh giá sai lầm của mình trong các khoản đầu tư, thị trường quảng cáo ngày càng yếu kém. Đồng thời suy thoái kinh tế vĩ mô là một nguyên nhân dẫn tới quyết định sa thải hàng loạt lần này.

Tờ NYtimes đưa tin, kể từ khi Facebook được Mark Zuckerberg cùng những người đồng hành thành lập vào năm 2004 cho tới tháng 9 năm nay, Meta đã có hơn 87.000 nhân viên trên khắp thế giới. 

Những nhân sự bị chấm dứt hợp đồng làm việc tại Mỹ sẽ được công ty trợ cấp thôi việc, thanh toán toàn bộ số ngày nghỉ phép còn lại và bảo hiểm y tế trong 6 tháng tiếp theo, cũng như hỗ trợ tìm việc làm mới với sự trợ giúp của nhà cung cấp bên thứ 3. 

Chính sách hỗ trợ của công ty cũng tương tự như bên ngoài nước Mỹ, dựa theo luật việc làm tại địa phương đó. Ngoài ra, Meta cũng đã thông báo về việc tạm ngừng tuyển dụng cho tới quý đầu tiên của năm sau.

Sau khi đã thông báo chính thức, giá cổ phiếu của Meta lập tức tăng vọt. Có thể thấy một tín hiệu đáng mừng cho vị tỷ phú này khi phải đưa ra một quyết định đau lòng nhưng lại đem về kết quả tích cực. Đối với việc sa thải lớn lần này, Mark đã cho toàn thế giới thấy được quyết tâm của anh ta là vì metaverse, vị tỷ phú này đã không tiếc điều gì.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

21 giờ trước