meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lý do khiến bất động sản TP HCM tăng trưởng âm

Thứ ba, 08/08/2023-14:08
Kinh doanh bất động sản quý I và quý II tại TP HCM đều đi lùi và thực tế cũng đã ghi nhận số công ty phá sản nhiều hơn so với thành lập mới.

Theo Báo Thanh niên, mặc dù lãi suất liên tục giảm cùng nhiều chính sách được ban hành và các tổ công tác tháo gỡ khó khăn được thành lập, nhưng thị trường bất động sản TP HCM vẫn tăng trưởng âm.

Niềm tin của nhà đầu tư chưa cải thiện

Anh L tại quận 10, TP HCM có 3 tỉ đồng tiền nhàn rỗi nên muốn đổ vào bất động sản trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang đi xuống từng ngày. Tuy nhien, anh vẫn chưa thể chốt được dù nhiều ngày chạy hết nơi này đến nơi khác, nguyên nhân là vì thấy không an tâm.

Anh L chia sẻ rằng bản thân lo ngại thị trường sẽ còn tiếp tục giảm dù mua nhà đất thì chắc ăn nhất. Dù muốn bắt đáy nhưng không biết khi nào sẽ đến đáy và đáy ở đâu. Anh nhận thấy nhiều người chôn vốn nên lại e sợ. Do đó, vẫn ôm vài tỉ đồng mà không biết đầu tư vào phân khúc nào cho an toàn và hiệu quả.


Nhà đầu tư bất động sản vẫn có tâm lý e sợ
Nhà đầu tư bất động sản vẫn có tâm lý e sợ

Tâm lý như anh L đang xuất hiện phổ biến trên thị trường khi nhiều nhà đầu tư vẫn ôm tiền chờ đợi và nghe ngóng. Tâm lý này đã tác động đáng kể đến thanh khoản. Kết quả, nhiều doanh nghiệp thiếu tiền và thậm chí không có thanh khoản. Tất cả các vốn từ vốn trái phiếu doanh nghiệp vốn vay ngân hàng hay vốn huy động đều tắc. Do vậy, thị trường vẫn còn gặp khó khăn.

Theo lãnh đạo của một doanh nghiệp bất động sản, đa số các dự án giao dịch vẫn chậm, trừ một số dự án có giao dịch nhờ lịch thanh toán kéo dài, chính sách bán hàng trả góp, hay hỗ trợ lãi suất nhiều năm… 

Tốc độ tăng trưởng của tín dụng kinh doanh bất động sản cao hơn rất nhiều, song vị này cho rằng dòng tiền đến đầu thì không rõ bởi rất ít doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn vay vì các điều kiện quá khắt khe, đặc biệt là quy định cần có giấy phép xây dựng mới được phép vay. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể huy động vốn từ khách hàng với rủi ro ít hơn nếu có giấy phép xây dựng, thay vì đi vay ngân hàng.

Sự tăng trưởng âm của thị trường bất động sản được thể hiện qua con số báo cáo của NHNN về tín dụng cho tiêu dùng lĩnh vực này trong nửa năm giảm 1,12%, so với mức tăng tới 17,63% của năm ngoái.

Thủ tục, tiền và thanh khoán vẫn chưa được tháo gỡ

TP HCM là minh chứng rõ ràng nhất. Báo cáo từ Sở Xây dựng TP HCM cho thấy hoạt động thị trường bất động sản nửa đầu năm nay tăng trưởng âm khi giảm 11,58% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh này ghi nhận doanh thu giảm 8,3% so với năm ngoái. Dù đà giảm của quý II đã chậm lại so với hồi đầu năm, tuy nhiên thị trường vẫn còn gặp nhiều thách thức. So với cùng kỳ, số doanh nghiệp thành lập mới ít hơn một nửa khi còn 689 công ty. Và vốn đăng ký còn 26.750 tỉ đồng, giảm 64%.

Chỉ có 8 dự án trên toàn TP đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai với 6.313 căn, giảm 33,3% so với nửa đầu năm ngoái. Mặt khác, kể từ đầu năm tới nay, chỉ có 2 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận nhà đầu tư và chủ trương đầu tư.

Lý do khiến bất động sản TP HCM tăng trưởng âm - ảnh 2

Ngoài ra, nguồn thu từ đất của TP cũng giảm. Giám đốc Sở Tài chính Lê Duy Minh cho biết nguồn thu ngân sách từ đất trong 7 tháng đầu năm chỉ bằng 41% so với cùng kỳ do giao dịch chuyển nhượng của cá nhân, tổ chức giảm nhiều còn thị trường bất động sản thì khó khăn. Các chỉ số này đã cho thấy bức tranh trầm lắng và khó khăn của thị trường, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo TS Dương Như Hùng (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), nếu bất động sản không có tiền thì không thể tăng trưởng. Dòng tiền này đến từ ngân hàng, khách hàng và thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, đối với các sai phạm của doanh nghiệp, trước mắt cần phải khoanh vùng để giải quyết triệt để giúp họ an tâm làm ăn. Theo đó, cán bộ cũng yên tâm ký duyệt cho doanh nghiệp.

Cũng cần ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp bởi đó là dòng vốn quan trọng cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển dự án lâu dài. Không chỉ đến từ các nhà đầu tư trong nước, nguồn vốn này còn có thể dễ dàng huy động từ nước ngoài. Về dài hạn, cần có chính sách thuế dành cho người ôm đất đầu tư và đất doanh nghiệp bỏ hoang. Nguồn vốn vào bất động sản khi đó sẽ có thể sinh sôi nhanh chóng.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, một dự án bất động sản hiện nay muốn hoàn thành pháp lý với quy trình nhanh nhất cũng mất từ 2-3 năm. Dự án pháp lý phải hoàn chỉnh và phải có sản phẩm bán ra thị trường và bán được hàng thì thị trường bất động sản mới dương. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, cả hai điều này đều chưa đạt nên tình trạng âm vẫn diễn ra.

Lý do khiến bất động sản TP HCM tăng trưởng âm - ảnh 3

Ông Phúc cho rằng đầu tiên và điều rất quan trọng để thúc đẩy thị trường tăng trưởng là rút ngắn được quy trình làm pháp lý, thông thoáng thủ tục và chính quyền cũng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp để sớm có các dự án pháp lý hoàn chỉnh tung ra thị trường. Nếu thủ tục nào không cần thiết thì nên cắt bỏ để rút ngắn thời gian, qua đó giảm thiểu chi phí và giúp hạ giá.

Bên cạnh đó, lãi suất cũng cần giảm và nhắm tới người tiêu dùng mua các bất động sản có nhu cầu ở thực. Tiếp đó là thị trường cần cải thiện được thanh khoản và tâm lý người mua. Những điều này đang dần được khắc phục nhờ chính sách vĩ mô tốt của Chính phủ và thị trường đang cần thêm thời gian để thẩm thấu.

Theo nhận định của TS Dương Như Hùng, Chính phủ hiện đang tháo gỡ khó khăn cho thị trường và đã có tín hiệu đi lên. Kỳ vọng rằng, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ phát triển mạnh mẽ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước