meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lợi nhuận Petrolimex, PV OIL dự kiến tăng mạnh từ đầu năm 2023

Thứ ba, 31/01/2023-17:01
SSI Research đưa ra dự báo về lợi nhuận trước thuế của Petrolimex trong năm nay có thể đạt 3.400 tỷ đồng, tăng mạnh từ mức đáy năm 2022. Nhưng con số dự báo vẫn còn thấp so với kết quả những năm trước.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, nhìn lại năm vừa qua, xuất hiện hàng loạt thách thức đối với doanh nghiệp phân phối xăng dầu do thị trường nội địa gặp nhiều bất ổn. 

Trong nửa đầu năm 2022, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã hoạt động dưới công suất và việc chậm điều chỉnh chi phí cấu thành giá cơ sở xăng dầu khiến cho các bên phân phối gặp nhiều khó khăn. Dẫn tới nguồn cung xăng dầu trong nước thiếu hụt. 

Vì vậy, các doanh nghiệp phân phối lớn như Petrolimex hay PV OIL phải tăng nguồn hàng nhập khẩu nhằm bảo đảm xăng dầu cho thị trường nội địa, trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có diễn biến không thuận lợi, chi phí vận chuyển tăng cao gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tháng 12/2022, Petrolimex phải điều chỉnh giảm 90% lợi nhuận trước thuế, từ 3.060 tỷ đồng xuống 300 tỷ đồng so với kế hoạch mà ĐHĐCĐ đã thông qua từ trước. Kế hoạch doanh thu được tăng 29% so với mục tiêu cũ, từ 186.000 tỷ lên 240.000 tỷ đồng. Tập đoàn cho rằng, việc điều chỉnh này là vì những nguyên nhân bất khả kháng. 

Chủ tịch Petrolimex cho biết, doanh thu hợp nhất của tổng công ty trong năm 2022 ước đạt 240.000 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất (không nêu rõ là lợi nhuận gộp, lợi nhuận trước thuế hay lợi nhuận sau thuế) ước đạt 300 tỷ đồng.

Năm 2023, các chuyên gia từ SSI Research dự đoán lợi nhuận trước thuế của Petrolimex có thể phục hồi lên khoảng 3.400 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức đáy năm ngoái, nhờ vào giá dầu và chuỗi cung ứng ổn định. 

Bên cạnh đó, việc Nhà nước điều chỉnh tăng những chi phí định mức ở công thức tính giá bán lẻ xăng dầu có tác động rõ ràng hơn vào năm nay. 


Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính của PLX
Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính của PLX

Các chuyên gia cho rằng, thị phần của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam trong năm 2023 có thể được cải thiện do các cửa hàng nhỏ lẻ có xu hướng chuyển sang mua của những đầu mối lớn vì có nguồn cung ổn định. Các mảng kinh doanh khác như nhựa đường, nhiên liệu bay có thể được hỗ trợ nhờ việc đầu tư công và sự kiện Trung Quốc mở cửa lại.

Ngoài ra, nếu việc thoái vốn khỏi Ngân Hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PG Bank) thành công thì có thể mang về khoản lợi nhuận bất thường trong năm. Vào cuối tháng 9/2022, Tập đoàn ghi nhận giá trị đầu tư hơn 1.796 tỷ đồng vào PG Bank với tỷ lệ tương ứng là 40,57%.

Chứng khoán VNDirect cùng chung quan điểm khi dự báo các doanh nghiệp phân phối xăng dầu sẽ phục hồi mạnh vào năm mới từ mức nền thấp của năm 2022. 

Ngoài những nguyên nhân trên, các chuyên gia còn cho rằng, việc Chính phủ ban hành cơ chế để Tập đoàn PVN xử lý vấn đề tài chính với Lọc hóa dầu Nghi Sơn là tiền đề để nhà máy này hoạt động ổn định trong những năm tới. Điều này giúp tăng tỷ trọng nguồn cung trong nước, giảm áp lực chi phí nhập khẩu. 

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép là 5,5% ở giai đoạn 2022 - 2030. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp phân phối có động lực tăng trưởng vào các năm tới. 

Các doanh nghiệp phân phối lớn như Petrolimex nhiều khả năng có thêm thị phần từ những doanh nghiệp nhỏ hơn, vốn có khả năng bị loại khỏi thị trường sau những biến động đầy khó khăn trong năm qua. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

48 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

13 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

13 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

13 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

13 giờ trước