meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Loạn giá kit xét nghiệm, xăng dầu “găm hàng” - Nỗi khổ của người dân mùa dịch

Thứ ba, 01/03/2022-15:03
Giá kit xét nghiệm nhanh Covid tăng chóng mặt từng ngày, “găm hàng” xăng dầu là những vấn đề người dân đang phải đối mặt thời gian qua. Việc trục lợi từ những mặt hàng thiết yếu đã không còn là điều lạ trên thị trường.

Giá kit xét nghiệm nhanh Covid tăng chóng mặt từng ngày, “găm hàng” xăng dầu là những vấn đề người dân đang phải đối mặt thời gian qua. Việc trục lợi từ những mặt hàng thiết yếu đã không còn là điều lạ trên thị trường.

Lợi dụng khan hàng để đẩy giá kit xét nghiệm

Khi dịch bệnh diễn biến khó lường, thuốc, thiết bị y tế có mức độ tăng giá còn nhanh hơn tốc độ lây lan của virus. Trục lợi kinh doanh từ những điều bất thường của thị trường nay đã không còn là điều lạ. Dù muốn dù không, người dân vẫn phải chấp nhận sống chung với điều đó.


Ảnh: Nhiều cửa hàng cố tình tăng giá kit test để trục lợi 
Ảnh: Nhiều cửa hàng cố tình tăng giá kit test để trục lợi 

Tại con phố Phương Mai, quận Đống Đa (Hà Nội) - nơi có hơn 100 cửa hàng kinh doanh các mặt hàng vật tư y tế đã xảy ra tình trạng khan hiếm kit test nhanh Covid và nhiều sản phẩm chống dịch khác trong những ngày qua. Người bán hàng ở đây cho hay, việc nhập hàng bán về gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt là các sản phẩm kit xét nghiệm Hàn Quốc do nhà cung cấp đã cháy hàng. Thậm chí, nếu có nhu cầu mua số lượng lớn, người mua còn phải đặt cọc trước. 

Để tránh tình trạng đầu cơ trục lợi, hầu hết các cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã phải thực hiện ký cam kết không găm hàng, thổi giá. Các cửa hàng sẽ phải chịu sự giám sát của cơ quan quản lý thị trường. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, rất nhiều người bán vẫn lén lút tự ý nâng cao giá bán hàng cao hơn so với giá niêm yết nhằm trục lợi. 

Nếu bán hàng đúng theo bảng giá niêm yết quy định, mỗi que test người bán chỉ thu lãi 3.000 đồng. Tuy nhiên khi nâng giá, với mỗi que test, người bán có thể mang về lợi nhuận gấp 13 lần so với chi phí đầu tư. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều kit test nhanh với mức giá khác nhau tùy theo xuất xứ.

Giá bán kit test hiện có giá 55.000 - 110.000/bộ. Cụ thể giá kit test nhanh đến từ Hàn Quốc có giá từ 55.000 - 75.000 đồng/kit; giá kit test của tập đoàn Vin Group có giá 52.000 - 65.000 đồng/bộ; bộ kit sản xuất của Trung Quốc có giá từ 47.000 - 55.000 đồng/bộ...Giá các loại kit có thể tăng tùy theo địa chỉ bán, nguồn nhập, số lượng nhập theo từng thời điểm khác nhau. 

Gần đây trên mạng xã hội, loại thuốc Liên Hoa Thanh Ôn được rao bán rất nhiều với lời quảng cáo là có khả năng điều trị bệnh COVID-19 hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là thuốc chữa cảm cúm, viêm họng, sổ mũi, diệt virus và sử dụng trong phòng chống điều trị viêm phổi. Đây không phải là thuốc đặc trị COVID-19 như quảng cáo.

Theo quy định luật dược hiện hành, các loại thuốc sử dụng trong điều trị bệnh đặc trị đều phải được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế. Tuy nhiên lô thuốc  Liên Hoa Thanh Ôn nói trên là thuốc 3 không: không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được cấp phép lưu hành trên thị trường và không rõ có đảm bảo an toàn với người bệnh hay không. 

Găm hàng xăng dầu trục lợi - người dân than trời kêu khổ 

Trước khi giá xăng điều chỉnh tăng giá, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, một số cây xăng ở TP.Thủ Đức, quận Gò Vấp, quận 12 đã xảy ra tình trạng hạn chế người dân mua xăng, chỉ đổ nhỏ giọt và không chấp nhận đổ xăng đầy bình cho khách hàng. Những tấm biển “hết xăng”, “ngừng bán” trở thành nỗi khổ với nhiều người dân. “Găm hàng” xăng dầu, khan hiếm hàng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống mưu sinh của đông đảo người lao động. 

Trước tình trạng nói trên, Đoàn thanh tra thuộc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, Cục quản lý thị trường đã cử nhiều đoàn cán bộ xuống thực tế hiện trường kiểm tra tình hình hoạt động tại một loạt các điểm kinh doanh xăng dầu. Đối với những đơn vị cố tình treo thông báo hết xăng hoặc bán nhỏ giọt, đoàn thanh tra đã kịp thời phát hiện ra hành vi “găm hàng” xăng dầu, qua đó tiền hành nghiêm túc xử lý vi phạm. Cán bộ cũng yêu cầu chủ các cây xăng phải ngay lập tức mở hầm chứa phục vụ người dân. 

Lý giải nguyên nhân giá xăng dầu trong nước tăng đột biến và nguồn cung thiếu hụt trầm trọng trong thời gian qua, Bộ Công Thương cho hay, nguồn cung đến từ nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã giảm tới 43% theo kế hoạch tháng 2. Tuy nhiên, cơ quan này đã kịp thời trấn an dư luận bằng việc công bố thông tin đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản nguồn cung từ thời điểm hiện tại tới tháng 4. 


Ảnh: Tình trạng bán xăng nhỏ giọt, đầu cơ tích trữ diễn ra ở nhiều địa phương 
Ảnh: Tình trạng bán xăng nhỏ giọt, đầu cơ tích trữ diễn ra ở nhiều địa phương 

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng cho hay sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đồng thời sẽ lập biên bản, rút giấy phép và xử lý nghiêm khắc các cửa hàng tái phạm hành vi hạn chế bán xăng. 

Hành vi đầu cơ, tích trữ hàng hóa thiết yếu giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường bất ổn là hành động rất đáng lên án. Nhiều quốc gia đã đưa ra những quy định khắt khe nhằm kiểm soát, siết chặt hoạt động nói trên. Các cá nhân cố tình vi phạm quy định thậm chí có thể xử phạt nộp phạt hành chính số tiền rất lớn, xử phạt tù tới chung thân. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chỉ đạo các lãnh đạo địa phương cần tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời xử lý nghiêm hành vi găm hàng trục lợi và các vi phạm liên quan khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. 

Các đơn vị cần thanh tra, kiểm tra kịp thời các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng hoạt động trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, xăng dầu là mặt hàng có hệ thống kiểm soát chặt chẽ. Còn lại rất nhiều các mặt hàng khác trên thị trường cũng dễ bị người bán lợi dụng tình hình để trục lợi, khiến không chỉ người dân và cả cơ quan chức năng “đau đầu”.

Việc trục lợi từ bất ổn của thị trường cần được xử lý nghiêm minh, tránh kéo dài, gây ra bất ổn tâm lý, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Để làm được điều này không chỉ cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương mà còn là sự nâng cao ý thức của chính người bán.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước