meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Loại dưa hấu kỳ lạ mọc đầy sa mạc nhưng không ai dám ăn, lỡ cắn một miếng cũng đủ mất mạng

Thứ sáu, 26/08/2022-16:08
Những quả dưa hấu căng mọng mọc giữa sa mạc nóng bức sẽ khiến nhiều người cho rằng đây là một loại quả giải khát tuyệt vời. Thế nhưng, những khu vực này lại để một bảng hiệu cấm để nhắc nhở các không nên hái và ăn loại dưa này, vậy nguyên nhân thực sự là gì?

Cứ đến thời điểm mùa hè nắng nóng, dưa hấu trở thành thức quả không thể thiếu giúp mọi người giải khát hiệu quả. Dù là thời xa xưa hay hiện đại, hầu hết mọi người đều thích ăn dưa hấu. Những miếng dưa ngọt ngào, mát lịm sẽ khiến mùa hè trở nên ý nghĩa hơn.

Tuy nhiên, loại trái cây này khi mọc ở một sa mạc thuộc địa phận Trung Quốc lại không được mọi người quan tâm. Những quả dưa to tròn mọc đầy ruộng, thế nhưng trời nắng như đổ lửa, cổ họng khát khô vẫn chẳng có ai dám hái, không ai dám ăn. Lý do đằng sau là gì?

Vùng sa mạc với những ngọn đồi cát siêu nắng nóng

Thực tế, loại dưa hấu bị xa lánh này mọc ở Sa Pha Đầu. Đây là một quận thuộc địa cấp thị Trung Vệ của khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, Trung Quốc. Sa Pha Đầu tọa lạc ở rìa phía Đông Nam sa mạc Tengger (hay còn gọi là sa mạc Đằng Cách Lý) thuộc khu tự trị Ninh Hạ.


Tại những cánh đồng đầy ắp quả dưa hấu căng mọng này lại có những bảng hiệu cấm, nhắc nhở du khách không nên hái và ăn
Tại những cánh đồng đầy ắp quả dưa hấu căng mọng này lại có những bảng hiệu cấm, nhắc nhở du khách không nên hái và ăn

Nhờ sở hữu cảnh quan độc đáo và tráng lệ, Sa Pha Đầu đã trở thành địa điểm thu hút một lượng lớn du khách đến đây thăm thú, khám phá. Cảnh quan độc lạ cùng với lượng hành khách khổng lồ đã giúp cho Sa Pha Đầu trở thành khu thắng cảnh cấp 5A tại Trung Quốc.

Năm 2008, Sa Pha Đầu được đánh giá là một trong số 50 cảnh quan độc đáo nhất tại sông Hoàng Hà tại Hội nghị du lịch Hoàng Hà. Chính vì thế, Sa Pha Đầu đủ tự tin để có thể khẳng định vị thế của mình trong nhóm những địa điểm du lịch đáng đi nhất tại Trung Quốc. Dù được gọi là Sa Pha Đầu - một cái tên chỉ cần nghe cũng đoán rằng đó toàn là cát - nhưng ngoài sa mạc, nơi đây còn có cả sông, núi và cả ốc đảo.

THAM KHẢO THÊM:

Sở hữu cảnh quan sa mạc nắng nóng, Sa Pha Đầu nổi tiếng nhờ những đồi cát chập chùng và rộng lớn. Nếu như may mắn, các du khách còn được chiêm ngưỡng ảo ảnh lộng lẫy và thần bí vô cùng. Tại khu vực sông núi, mọi người sẽ nhìn thấy bờ sông với những chiếc bè da cừu, đồng thời cũng là phương tiện di chuyển chờ người cùng với hàng hóa trên con sông cổ xưa nhất tại Hoàng Hà. Đối với khu vực có núi và ốc đảo, một số nơi còn được chỉ định là khu bảo tồn với nhiều loài động vật quý hiếm và nằm trong danh sách cần được bảo vệ cấp quốc gia.

Ở một nơi đầy nắng và gió như Sa Pha Đầu, nơi này được trồng đủ loại dưa hấu là điều không hề có gì lạ. Tại những cánh đồng đầy ắp quả dưa hấu căng mọng này lại có những bảng hiệu cấm, nhắc nhở du khách không nên hái và ăn. Vì thế, rất nhiều du khách không thể hiểu được, tại sao dù khát đến mấy cũng không được ăn những quả dưa hấu này. Nhưng khi biết nguyên nhân, mọi người đều gật gù đồng ý.


Nghiên cứu của các nhà thực vật học đã phát hiện ra rằng, bên trong loại dưa hấu này có chứa 3 hợp chất sắt, 4 loại saponin cùng với 2 loại ancaloit
Nghiên cứu của các nhà thực vật học đã phát hiện ra rằng, bên trong loại dưa hấu này có chứa 3 hợp chất sắt, 4 loại saponin cùng với 2 loại ancaloit

Loại dưa hấu bị “xa lánh” trên sa mạc

Loại dưa hấu trên cánh đồng sa mạc tại Sa Pha Đầu không phải là dưa hấu chính hiệu. Những quả dưa hấu mà chúng ta ăn có vỏ mỏng, trong khi phần thịt quả bên trong thường có màu đỏ và mọng nước và ngọt và có thể ăn trực tiếp sau khi gọt vỏ. Tuy nhiên, những loại dưa hấu này không thể nào ăn trực tiếp như dưa hấu thông thường. Một khi ăn vào bụng nếu như không được cấp cứu kịp thời, người ăn sẽ gặp nguy hiểm tính mạng. Do đó, người dân địa phương gọi dưa hấu này là "dưa hấu thuốc". Chính vì thế, tại sao khu thắng cảnh Sa Pha Đầu lại cấm du khách hái cũng như ăn loại dưa hấu này.

Nghiên cứu của các nhà thực vật học đã phát hiện ra rằng, bên trong loại dưa hấu này có chứa 3 hợp chất sắt, 4 loại saponin cùng với 2 loại ancaloit. Một khi trộn lẫn với nhau, những chất này sẽ tạo thành một loại chất độc cực mạnh.

Dù bên trong thịt quả dưa hấu thuốc không có nhiều nước, thế nhưng trong thân leo và rễ của chúng vẫn còn nước, đồng thời nước ép này còn có tính ăn mòn siêu cao. Khi tiếp xúc với da, nó sẽ tạo ra cảm giác bỏng rát, cảm giác đau đớn này khiến mọi người ám ảnh cả đời không quên. Hơn thế nữa, vỏ của dưa hấu này còn có rất nhiều lông tơ. Loại lông tơ mịn này có chứa hàm lượng kiềm cao, nếu như vô tình chạm vào sẽ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy. 

Điều quan trọng nhất đó là, không được ăn phần thịt quả bởi khi ăn vào sẽ ảnh hưởng đến những chức năng của cơ thể, trường hợp nặng có thể dẫn tới suy thận và gây nguy hiểm đến tính mạng. Không những thế, nguồn nước của sa mạc vô cùng khan hiếm. Một số loại động vật vì quá khát sẽ liều lĩnh ăn dưa hấu này và phải bỏ mạng. Vì thế, có khá nhiều xác động vật ở nơi đây.


Hình dáng bên ngoài của dưa hấu thuốc rất giống dưa hấu thường, nhưng cũng có hình tròn, phần vỏ màu xanh ngả vàng và có những đường vân dễ thấy
Hình dáng bên ngoài của dưa hấu thuốc rất giống dưa hấu thường, nhưng cũng có hình tròn, phần vỏ màu xanh ngả vàng và có những đường vân dễ thấy

Tuy nhiên, tò mò vốn là bản tính của con người. Khi nghiên cứu dưa hấu thuốc, nhiều nhà thực vật học đã liều lĩnh ăn thử nhưng chỉ một lượng nhỏ nên không dẫn đến tử vong. Các chuyên gia cho biết, thịt quả dưa hấu thuốc rất xốp và ăn như bầu hồ lô già. Vị dưa hấu rất đắng vì chứa quá nhiều kiềm.  

Nếu như dưa hấu bình thường cần rất nhiều nước để phát triển và sinh trưởng trong khi dưa hấu này lại cần rất ít nước. Do đó, loại dưa hấu này không mọng nước dù đã chín. Phần thịt quả của dưa hấu này rất rỗng và xốp, có màu trắng, còn có rất nhiều hạt nhưng hạt cứng hơn hạt dưa hấu thông thường và rất khó tiêu hóa. Hình dáng bên ngoài của dưa hấu thuốc rất giống dưa hấu thường, nhưng cũng có hình tròn, phần vỏ màu xanh ngả vàng và có những đường vân dễ thấy. Tuy nhiên, dưa hấu thuốc chỉ có một hình dạng tròn lẳn chứ không có loại dài mang hình bầu dục như dưa hấu đỏ.  

Loại quả tiến hóa có độc để sinh tồn

Ngoại trừ Sa Pha Đầu thì dưa hấu thuốc còn mọc ở rất nhiều nơi. Môi trường tự nhiên ở nơi đây vô cùng phù hợp với sự phát triển của dưa hấu thuốc. Để tồn tại ở sa mạc, dưa hấu thuốc cần tích trữ rất nhiều nước. Các loại động thực vật sống trên sa mạc cần phải bảo vệ phần nước tích trữ này, nếu không sẽ dễ dàng bị bốc hơi dưới trời nắng nóng hoặc khi bị động vật khác tranh giành. Dưa hấu thuốc cũng có cách sinh tồn riêng của mình. 

Các loài xương rồng sống trong sa mạc dự trữ nước ở trong thân để duy trì sự sống. Xương rồng mọc gai sẽ ngăn chặn những loài động vật lăm le phần nước quý giá trên. Trong khi đó, gai nhọn là một kiểu tự vệ và là biện pháp giúp cho xương rồng giảm thiểu được quá trình thoát hơi nước. Thế nhưng, dưa hấu thuốc không mọc gai nên chỉ có thể tự tiến hóa thành loài dưa hấu cực độc.  


Có thể khẳng định, dưa hấu thuốc chính là một loại cây thần kỳ vì có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt, đánh lừa cả con người lẫn động vật bởi vẻ bên ngoài
Có thể khẳng định, dưa hấu thuốc chính là một loại cây thần kỳ vì có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt, đánh lừa cả con người lẫn động vật bởi vẻ bên ngoài

Vì thế, không dám loài động vật nào dám ăn loại dưa hấu này. Ở một số nơi, dưa hấu thuốc còn được dùng làm thuốc chữa bệnh dạ dày và tiêu chảy. Sau khi khoa học công nghệ hiện đại tiến hành nghiên cứu, các chuyên gia nhận ra này đã nhận ra thành phần của loại dưa hấu này thích hợp để làm thuốc trừ sâu hơn. Vì thế, nông dân địa phương cũng tin tưởng và làm theo vừa tiết kiệm lại vừa hiệu quả, quan trọng hơn là có thể bảo vệ môi trường.  

Phần giá trị nhất của dưa hấu thuốc chính là phần hạt. Sau khi được phơi khô và ngâm dược liệu, phần hạt sẽ được dùng làm thuốc nhuận tràng từ rất lâu trước đây. Bên cạnh đó, phần dưa hấu phơi khô còn có tác dụng chữa bệnh dạ dày, tuy nhiên loại dưa hấu này lại không được trồng phổ biến. Bên cạnh giá trị kinh tế cùng với công dụng làm thuốc, dưa hấu thuốc còn có thể cản gió, chắn cát vô cùng hiệu quả. 

Có thể khẳng định, dưa hấu thuốc chính là một loại cây thần kỳ vì có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt, đánh lừa cả con người lẫn động vật bởi vẻ bên ngoài. Nó giống như một thức quà giải khát nơi sa mạc nắng nóng nhưng nếu có ai động vào, họ sẽ phải trả giá đắt.  
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước