meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỳ lạ sa mạc khắc nghiệt nhất nhì thế giới nhưng cá tôm vẫn sống ẩn mình được trong cát: Nguyên nhân do đâu?

Thứ bảy, 20/08/2022-16:08
Thực tế, cho dù là trồng cây hay bất cứ thứ gì trên sa mạc này đều vô cùng khó khăn. Thế nhưng, nhờ vào một đặc điểm kỳ lạ mà sa mạc này đã trở thành nơi sinh sống của nhiều loài tôm, cá. Vậy đặc điểm đó là gì?

Mỗi lần nhắc tới sa mạc, người ta thường nghĩ tới ngay những khu vực cằn cỗi, nơi mà cát bao phù gần đến 100% trên bề mặt. Sa mạc thường là những nơi sự sống ít ỏi, đặc biệt là các loài động thực vật cũng vô cùng hiếm hoi; không khí khô nóng và lượng mưa cũng vô cùng khan hiếm. 

Hơn 1 tỷ người đang sinh sống tại các sa mạc

Trên Trái đất, sa mạc chiếm tới 1/3 diện tích đất liền và được coi là những hệ sinh thái khô hạn nhất trên hành tinh. Tại những khu vực này, lượng mưa trung bình hàng năm ít hơn 25cm. Thực tế, ngay cả việc trồng cây hay bất cứ thứ gì khác ở những sa mạc này đều là điều vô cùng khó khăn. Một số sa mạc trên Trái đất có thể bị mất nước gấp 33 lần so với lượng nước mà chúng nhận được. Nguyên nhân của thực trạng này đến từ những quá trình bay nước và thoát hơi nước. Chính vì thế, sa mạc được coi là nơi sở hữu môi trường sống vô cùng khắc nghiệt.


Trên Trái đất, sa mạc chiếm tới 1/3 diện tích đất liền và được coi là những hệ sinh thái khô hạn nhất trên hành tinh
Trên Trái đất, sa mạc chiếm tới 1/3 diện tích đất liền và được coi là những hệ sinh thái khô hạn nhất trên hành tinh

Thiếu nước chính là tình trạng phổ biến nhất tại các sa mạc, đất đai cũng bị sa mạc hóa, trở nên vô cùng cằn cỗi. Đây là một nơi gần như không thể sinh sống, thế nhưng có một thực tế đó là, có tới hơn 1 tỷ người đang sinh sống tại các sa mạc trên khắp thế giới. Để tồn tại, họ phải chuẩn bị vô cùng kỹ càng để có thể đối phó với môi trường sống khắc nghiệt trên sa mạc. 

Nếu lỡ có ai đó vô tình bị mắc kẹt trên sa mạc và chưa có sự chuẩn bị từ trước, chuyện gì sẽ xảy ra? Nhiệt độ ở sa mạc có thể lên đến 38 độ C hoặc hơn, độ ẩm siêu thấp khiến cho quá trình mất nước diễn ra nhanh hơn rất nhiều. Khi ở trong môi trường nóng bức, mỗi tiếng con người có thể bị mất từ 1 cho đến 1,5 lít mồ hôi. Nếu như không có nước để bù vào phần mất đi này, các tế bào sẽ bị co lại, não có thể sưng phù và các khớp trở nên hoạt động bất thường.


Điều thú vị ở chỗ, sa mạc này không chỉ có nguồn nước dồi dào mà ngay cả cá tôm cũng có thể sinh sống được
Điều thú vị ở chỗ, sa mạc này không chỉ có nguồn nước dồi dào mà ngay cả cá tôm cũng có thể sinh sống được

Con người khi bị mất quá nhiều nước và không thể đổ mồ hôi, thân nhiệt sẽ không thể điều chỉnh. Cuối cùng, những cơ quan trong cơ thể như thận sẽ ngừng hoạt động, dẫn tới tử vong. Có thể thấy, việc mất nước vô cùng nguy hiểm, nhất là khi vô tình bị mắc kẹt trong sa mạc cằn cỗi. 

THAM KHẢO THÊM:

Sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Một trong những sa mạc rộng lớn và nổi tiếng nhất trên thế giới chính là sa mạc Sahara. Khi nhắc tới các tên này, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến sự cằn cỗi và thiếu sức sống. Quả thực, đây là một nơi vô cùng khắc nghiệt đối với các sinh vật sống. Nhiệt độ ở nơi đây có thể giảm tới 42 độ C chỉ trong một đêm mà nguyên nhân gây ra thực trạng này chính là do cát cùng với độ ẩm không khí.

Mùa hè tại Sahara rất nóng với lượng mưa vô cùng ít ỏi. Thế nhưng, có một sa mạc siêu kỳ lạ khi có lượng mưa cao hơn Sahara đến 300 lần. Không chỉ có nguồn nước đầy đủ, sa mạc này còn có rất nhiều tôm và cá. Điều này khiến nó trở thành một trong những sa mạc kỳ lạ trên thế giới. Sa mạc đang nhắc đến ở đây chính là sa mạc Lençóis Maranhenses ở Brazil.


Sa mạc Lençóis Maranhenses còn có rất nhiều hồ, lượng mưa cũng dồi dào nhờ nằm ở vị trí địa lý độc đáo
Sa mạc Lençóis Maranhenses còn có rất nhiều hồ, lượng mưa cũng dồi dào nhờ nằm ở vị trí địa lý độc đáo

Điều thú vị ở chỗ, sa mạc này không chỉ có nguồn nước dồi dào mà ngay cả cá tôm cũng có thể sinh sống được. Năm 1981, chính phủ Brazil đã quyết định thành lập một công viên quốc gia với diện tích khoảng 1.500 km2 ở khu vực này.

Hàng năm cứ vào mùa mưa, các thung lũng nằm ở giữa các cồn  cát trắng có thể chứa được đầy nước mưa, sau đó dần phát triển thành các hồ nước nhỏ mang màu xanh lam hoặc xanh ngọc lục bảo vô cùng ấn tượng. Những hồ nước này đã mang đến cảnh quan tuyệt đẹp cho sa mạc Lençóis Maranhenses.

Sa mạc Lençóis Maranhenses còn có rất nhiều hồ, lượng mưa cũng dồi dào nhờ nằm ở vị trí địa lý độc đáo. Sa mạc này nằm ở gần ven biển, lại gần với Amazon - khu rừng nhiệt đới lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, Lençóis Maranhenses cũng ở gần xích đạo, ngoài việc chịu sự chi phối của vành đai thấp xích đạo, sa mạc này còn chịu ảnh hưởng của gió mậu dịch đông bắc và đông nam. Một lượng lớn cát biển bị thổi vào đất liền càng khiến sa mạc Lençóis Maranhenses bị kéo dài vào phía trong. Tính đến nay, sa mạc này đã kéo dài khoảng 50km và hiện vẫn tiếp tục tiến sâu vào đất liền với tốc độ 20cm mỗi năm.  

Lượng mưa trung bình hàng năm tại sa mạc này là 1.600 mm, cao gấp 300 lần so với sa mạc Sahara. Cứ đến mùa mưa, tại Lençóis Maranhenses có rất nhiều hồ nước nhỏ được hình thành. Cảnh quan nơi đây chủ yếu là những cồn cát trắng và những hồ nước mặn. Từ trên cao nhìn xuống, diện tích của các hồ nước lớn thậm chí còn nhiều hơn sa mạc, lượng nước cũng nhiều hơn cát. Các hồ nước trong sa mạc này đều là nước mặn nên có nhiều loại cá có thể sinh sống ở đây vào những tháng hè. Đến mùa khô, những con cá này sẽ chui vào đất cát để ngủ đông. 


Cứ đến mùa mưa, tại Lençóis Maranhenses có rất nhiều hồ nước nhỏ được hình thành
Cứ đến mùa mưa, tại Lençóis Maranhenses có rất nhiều hồ nước nhỏ được hình thành

Nhờ nhiệt độ thích hợp nên ngoài cá tôm, sa mạc Lençóis Maranhenses còn có rất nhiều loài chim, rùa và những loài động vật khác tụ tập ở những hồ nước nhỏ giữa sa mạc. Những hồ nước này cũng mang tới hơi mát, khiến sa mạc không còn bị cái nóng khắc nghiệt ám ảnh. Mỗi năm, rất nhiều du khách đã tìm đến Lençóis Maranhenses để tận mắt tham quan, ngắm nhìn vẻ đẹp độc nhất vô nhị này.

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước