meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Liệu GDP bình quân Việt Nam có đủ để "hóa hổ" nếu tăng trưởng trung bình trên 6%

Thứ hai, 01/08/2022-22:08
Có thể thấy, sau khi loại bỏ được sự ảnh hưởng của lạm phát thì GDP của Việt Nam thực tế ước đạt 394 tỷ USD trong năm 2022 theo IMF. Giả định nền kinh tế của nước ta có sự tăng trưởng trung bình là 6,5% từ nay cho đến năm 2045 thì khi đó GDP của nước ta sẽ đạt khoảng 1.677 tỷ USD.

Việt Nam có thể trở thành “con hổ” mới của Châu Á

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, báo chí quốc tế đã có những bài viết cho rằng Việt Nam đang có cơ hội phát triển cao, thậm chí là còn có nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành con hổ mới của Châu Á. 

Tờ Business Times từng có nhận định trong bài viết "Tiếng gầm của một con hổ châu Á mới - Roar of a new Asian tiger" khi nói về Việt Nam đầu năm 2022 như sau: "Từng nằm trong số các quốc gia nghèo nhất trên thế giới, nền kinh tế của quốc gia này (Việt Nam - PV) hiện đang phát triển vượt bậc. Ngân hàng Thế giới mô tả đây là một trong những quốc gia mới nổi và năng động nhất trong toàn bộ khu vực Đông Á".

Cũng theo đó, Business Times đã chỉ ra 6 dẫn chứng cho nhận định của mình. Đầu tiên đó là sự bùng nổ của năng lượng tái tạo. Thứ hai là việc tài trợ cho khởi nghiệp. Thứ ba đó là sự bùng nổ năng lượng tái tạo. Thứ tư chính là tình trạng khát lao động. Thứ năm đó là sự phát triển của thị trường bất động sản. Cuối cùng là nhu cầu của cơ sở hạ tầng lớn. 


Việt Nam có thể trở thành “con hổ” mới của Châu Á
Việt Nam có thể trở thành “con hổ” mới của Châu Á

Còn trang lepetitjournal của Pháp cũng có bài phân tích đầy tính lạc quan như sau: "Việt Nam thực sự sẽ trở thành con hổ của Châu Á". Và lập luận rằng, Việt Nam chính là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á có mức tăng trưởng dương 2 năm liên tục và bất chấp dịch COVID-19 hoành hành, lần lượt là 2,9% cho năm 2020 và 2,58% cho năm 2021. Tổng quan, quá trình phát triển của Việt Nam sau đổi mới đã không ngừng cải thiện các chính sách được xem là những căn cứ để cho các nhà phân tích chứng minh về triển vọng của người Việt Nam. 

Và nếu nhìn vào 4 con hổ Châu Á hiện nay đó là Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong (Trung Quốc) thì sẽ thấy được rằng, từ năm 1960 đến năm 1990, những nền kinh tế này đều ghi nhận mức tăng trưởng trung bình mỗi năm khoảng 6%. Cũng chính tốc độ này đã tạo điều kiện cho sự phát triển và công nghiệp hóa. 

Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) - GS Nguyễn Đức Khương cho biết, việc Việt Nam thu hẹp khoảng cách phát triển với những nền kinh tế lớn trong khu vực và trở thành một trong những con hổ mới là có một viễn cảnh khá khả quan. 

GS Nguyễn Đức Khương giải thích: "Chúng ta tạm tính toán đơn giản như thế này. GDP của Việt Nam được dự báo đạt 408 tỷ USD năm 2022 theo giá hiện hành, xếp thứ 39 toàn cầu, theo báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tháng 4 vừa qua". 

Có thể thấy, khi loại bỏ ảnh hưởng của lạm phát thì GDP thực tế ước tính đạt mức 394 tỷ USD. Giả định nền kinh tế của nước ta đang tăng trưởng trung bình là 6,5% từ nay cho đến năm 2045 thì khi đó GDP nước ta cũng sẽ đạt mức 1.677 tỷ USD.


GDP bình quân đầu người của Việt Nam và Indonesia
GDP bình quân đầu người của Việt Nam và Indonesia

Và với dân số xấp xỉ 109 triệu người đến năm 2045 thì ước tính của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GDP bình quân đầu người sẽ rơi vào khoảng 15.385 USD, mức này ghi nhận cao hơn mức ngưỡng chỉ tiêu GDP bình quân đầu người của nhóm các nước có thu nhập cao và được ước vào khoảng 13.713 USD dựa trên tốc độ thay đổi của chỉ số này ở trong giai đoạn năm 2011 - 2021. Trong năm 2021, ngưỡng này ghi nhận là 12.695 USD.

Còn nếu trong trường hợp kém khả quan hơn thì tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nước ta chỉ đạt 6% trong giai đoạn năm 2023 - 2045 thì GDP bình quân đầu người nước ta sẽ rơi vào khoảng 13.807 USD. Khi đó, Việt Nam vẫn là nhóm có thu nhập cao vượt ngưỡng 13.713 USD nhưng vẫn nằm trong nhóm đứng cuối danh sách.

Theo thống kê, tính đến năm 2021, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan, và Indonesia. Dự báo của IMF, Việt Nam sẽ chỉ mất hơn 4 năm nữa là sẽ vượt qua được Indonesia về GDP bình quân đầu người. 

IMF cũng đưa ra dự báo, đến năm 2026, Việt Nam sẽ vươn lên thứ 4 trong nhóm ASEAN - 6 về GDP bình quân đầu người, đạt mức 6.140 USD/người. Xếp sau sẽ là Singapore (đạt mức 97.316 USD/người), Malaysia (đạt mức 17.121 USD/người), Thái Lan (đạt mức 9.480 USD/người) và vượt qua Indonesia (đạt mức 6.125 USD/người), Philippines (đạt mức 4.801 USD/người).

Nếu như xét chung toàn khu vực Đông Nam Á thì đến năm 2026, GDP đầu người của Việt Nam sẽ đứng vị trí thứ 5 trong khu vực chỉ sau Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan. Và cũng theo dự báo của IMF, Việt Nam sẽ vươn lên đứng thứ 3 Đông Nam Á về quy mô kinh tế với mức GDP đạt 571,12 tỷ USD. Xếp sau Indonesia (đạt 1630 tỷ USD) và Thái Lan (đạt 632,45 tỷ USD) và vượt qua Malaysia (đạt 556 tỷ USD), Philippines (đạt 523,53 tỷ USD), Singapore (đạt 496,81 tỷ USD). Như thế, bức tranh tương lai gần cho thấy, GDP bình quân của Việt Nam vẫn sẽ xếp sau Thái Lan. Tuy nhiên thì Việt Nam sẽ có sự thăng hạng về GDP và GDP bình quân trong nhóm ASEAN - 6.


GDP đầu người các nước nhóm ASEAN - 6
GDP đầu người các nước nhóm ASEAN - 6

FDI xanh sẽ là xu hướng quan trọng trong tương lai mà Việt Nam sẽ không đứng ngoài cuộc

Được xem là quốc gia hiếm hoi duy trì được tăng trưởng hai năm liên tiếp, kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, Việt Nam hiện đang được coi là điểm sáng trong khu vực bởi tiềm năng phát triển kinh tế vững vàng và khả năng hồi phục nhanh sau đại dịch. Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC đưa ra dự báo, Việt Nam đang là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất khu vực trong năm 2022. 

Và FDI cũng sẽ tiếp tục là động lực quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng cho Việt Nam - một trong hai thành viên nổi bật nhất trong ASEAN xét về tỷ trọng FDI trên GDP đã cho thấy mức độ thu hút của Việt Nam ngày một tăng lên. Có thể thấy, trong những năm gần đây, Việt Nam đã có bước chuyển mình thành một ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu và chiếm được thị phần toàn cầu đáng kể trong nhiều lĩnh vực như dệt may, giày dép và điện tử tiêu dùng. Hơn thế, từng bước tiến vững chắc lên cao hơn trong chuỗi giá trị, Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất chính cho các sản phẩm điện tử và thu hút được FDI ổn định nhờ vào những điều kiện vĩ mô cơ bản lành mạnh, chính sách ưu đãi thuế cùng nguồn lao động giá rẻ, năng suất dồi dào. 

Không những thế, việc thu hút FDI cũng đang theo xu hướng mang tính bền vững. Theo đó, nhiều bài học trên thế giới cũng cho thấy mức độ tăng trưởng sản xuất nhanh chóng mà không đi đôi với bảo vệ môi trường sẽ để lại nhiều tác hại nghiêm trọng. Đáng chú ý khi Việt Nam có những cam kết đầy tham vọng tại COP26 hay những yếu tố bền vững càng được quan tâm hơn. Điển hình như Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ VASI cũng đề xuất kiểm soát chất lượng FDI, trong đó công nghệ đưa vào Việt Nam không được phép là công nghệ tiêu thụ nhiều năng lượng không tái tạo gây nên việc hủy hoại môi trường. Vậy nên, FDI xanh sẽ là xu hướng quan trọng trong tương lai mà Việt Nam sẽ không đứng ngoài cuộc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

8 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

8 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước