meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất tiếp tục hạ nhiệt, dòng tiền sẽ quay trở lại thị trường bất động sản?

Thứ sáu, 26/05/2023-10:05
Đối với thị trường bất động sản, việc lãi suất tiếp tục hạ nhiệt được kỳ vọng sẽ là yếu tố tích cực góp phần giúp dòng tiền quay trở lại.

Theo Báo lao động, Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã tiếp tục hạ lãi suất điều hành. Như vậy, kể từ trung tuần tháng 3 đến nay, đây là lần thứ 3 liên tiếp các lãi suất điều hành được điều chỉnh giảm. Đà giảm của lãi suất được kỳ vọng sẽ là yếu tố góp phần giúp dòng tiền quay trở lại với phân khúc bất động sản.

Theo ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, đó là điều khả quan đối với thị trường bất động sản, vì lãi suất vay vốn giảm sẽ có 3 tác động tích cực cho cả hai bên mua bán.

Đối với chủ đầu tư, áp lực chi phí vốn sẽ giảm bớt vì tiếp cận được nguồn vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn. Theo đó, chủ đầu tư có thể đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn hơn, qua đó thúc đẩy thanh khoản của thị trường. Ngoài ra, họ có thể nguồn lực để hoàn thành dự án cũ và triển khai dự án mới.

Thứ hai, người mua có nhu cầu mua nhà và đầu tư lớn hơn khi lãi suất giảm. Lãi suất cho vay trước đây ở mức cao là một trong những cản trở lớn đối với việc khách hàng ra quyết định mua bất động sản. Bên cạnh đó, việc hạ lãi suất sẽ tạo tâm lý tích cực hơn cho thị trường.


Giá bất động sản có thể giảm theo đà giảm của lãi suất?
Giá bất động sản có thể giảm theo đà giảm của lãi suất?

Khách hàng thời gian qua có tâm lý chờ đợi giá bất động sản giảm tiếp khiến thanh khoản thị trường ảm đạm. Do đó, tình trạng trên sẽ được cải thiện khi lãi suất giảm dần và tâm lý thị trường sẽ tích cực hơn.  

Theo ông Nguyễn Thế Điệp – Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội BĐS Việt Nam, việc lãi suất giảm là tín hiệu tích cực cho thị trường địa ốc, xử lý được vấn đề về thanh khoản. Bởi lẽ, lãi suất tăng cao trong thời gian qua khiến tâm lý người mua e ngại xuống tiền, từ đó khiến thanh khoản sụt giảm.

Ông Điệp nói, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ sôi động từ cuối quý II năm nay khi nhiều chính sách được ban hành. Giá bất động sản khi đó cũng sẽ dễ chịu hơn, nhất là ở phân khúc đất nền. Nếu thấy hợp lý, người mua sẽ xuống tiền kích hoạt thanh khoản trở lại. Đó sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền trở lại thị trường hay không.

Mặt khác, theo dự báo của ông Phạm Anh Khôi, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), hai kịch bản có thể sẽ xảy ra.

Một là nguồn tiền vẫn ở lại ngân hàng, chấp nhận mức lãi suất thấp hơn khi tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục.

Hai là, lãi suất huy động giảm xuống mức 6-7% vào cuối năm hay không giảm, nguồn tiền có thể sẽ ưu tiên trở lại thị trường địa ốc.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, đối với người dân, nhà ở luôn là nhu cầu chính đáng hàng đầu.

Vài tháng qua, hoạt động mua bán bị tắc nghẽn là do lãi suất. Do đó, chắc chắn dòng tiền sẽ ồ ạt chảy vào thị trường bất động sản khi lãi suất được khơi thông.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

22 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

22 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

22 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

22 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước