meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất liên tục giảm liệu có đủ hấp dẫn để dòng tiền chảy mạnh vào kênh chứng khoán?

Thứ hai, 19/06/2023-22:06
Trong quá khứ, thị trường chứng khoán thường tăng mạnh khi lãi suất điều hành giảm và duy trì trong thời gian đủ lớn. từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi suất, liệu điều này có đủ hấp dẫn dòng tiền đổ vào kênh chứng khoán?

Phiên giao dịch tỷ đô đã trở lại

Theo Tiền phong, kết thúc tuần giao dịch vừa qua, chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm 1,75 điểm (0,16%) xuống mức 1.115,22 điểm, chỉ số HNX-Index cũng giảm 1,09 điểm (0,47%)  xuống 228,44 điểm. Trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index tăng 0,07 điểm (0,08%) lên 84,62 điểm. Bên cạnh đó, thanh khoản phiên cuối tuần tăng vọt, giá trị giao dịch trên sàn HoSE đạt 22,425 tỷ đồng, trở lại ngưỡng tỷ đô. Đồng thời, đây cũng là phiên áp lực bán dâng cao dù đón nhận tin hạ lãi suất. Cụ thể, ngày 16,6, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo về việc giảm lãi suất điều hành. Đây cũng là đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 kể từ đầu năm 2023 đến nay.

 Diễn biến của thị trường chứng khoán cho thấy, vùng 1.130 điểm đang là ngưỡng cản lớn. Chỉ số cần nhiều thời gian tích lũy hơn để có thể lấy lại đà và chinh phục ngưỡng kháng cự này. Trong vừa qua, nhà đầu tư cá nhân là bên duy nhất bán ròng, với giá trị 3.204 tỷ đồng trên sàn HoSE, trong đó, tập trung bán ở các mã như HPG, VND, SSI, MSN hay VHM. Ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1.718 tỷ đồng trên HoSE. Đáng chú ý, khối ngoại liên tục mua ròng cổ phiếu họ Vingroup (VIC, VHM). Ngoài ra, tự doanh và nhà đầu tư tổ chức cũng mua ròng.


Xu hướng dòng tiền tuần qua
Xu hướng dòng tiền tuần qua

Nhóm phân tích của Chứng khoán Vietinbank (VietinBank Securities) nhận định, trong suốt giai đoạn 15 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam, cùng việc các chính sách điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã có những thay đổi, theo sát với thực tiễn của thị trường hơn, khiến cho mối tương quan giữa thị trường chứng khoán trong nước với việc điều chỉnh lãi suất điều hành trở nên rõ ràng hơn. Nhìn chung, nếu lãi suất điều hành giảm cũng như duy trì trong thời gian đủ lớn thì thị trường chứng khoán thường tăng mạnh và ngược lại sẽ giảm khi lãi suất điều hành tăng hoặc thiếu ổn định.

Chuyên gia cho rằng, nhìn chung tổng thể vĩ mô của Việt Nam đang tương đối ổn định và khả năng cao có thể duy trì trong phần còn lại của năm 2023. Tình hình lạm phát có xu hướng giảm dần và tỷ giá ổn định tạo dư địa lớn cho Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm thêm lãi suất điều hành. Mặt khác, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang bày tỏ lập trường về việc sớm kết thúc lộ trình tăng lãi suất và tiến tới giảm lãi suất trong năm 2024 tới đây. Điều này tạo ra không gian tiền tệ lớn, độc lập cho nhà điều hành trong việc điều tiết lãi suất tiền đồng theo hướng có lợi cho tăng trưởng của thị trường chứng khoán.


Biến động lãi suất điều hành và diễn biến VN-Index trong quá khứ
Biến động lãi suất điều hành và diễn biến VN-Index trong quá khứ

Theo VietinBank Securities dự báo, nhìn chung, chỉ số VN-Index trong năm 2023 sẽ có xu hướng tăng, khi mặt bằng lãi suất giảm và tỷ giá duy trì mức ổn định trở lại, thanh khoản thị trường dồi dào. Mức tăng của chỉ số chính được dự báo tối thiểu từ 25 - 30% trong năm 2023 và thị trường bắt đầu chu kỳ tăng từ quý 3/2023, dự báo VN-Index năm 2023 đóng cửa quanh ngưỡng 1.250 - 1.300 điểm (độ trễ có thể sang quý I/2024).

Bàn về tác động với thị trường chứng khoán, Giám đốc vĩ mô KBSV nhận định, trong ngắn hạn, thị trường có thể phản ánh trước thông tin hạ lãi suất. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường trong ngắn hạn chỉ mang tính chất tâm lý, đà tăng trong trung hạn vẫn được củng cố nếu tiếp tục được hỗ trợ bởi chính sách.

Theo chuyên gia, trên thị trường chứng khoán, lãi suất và dòng tiền tác động nhiều hơn so với sức khỏe của nền kinh tế. Hiện tại, rất khó kỳ vọng lãi suất về mức thấp như vậy khi nền kinh tế ở các thời kỳ có nhiều điểm khác biệt, nhưng nếu mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm, dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ dồi dào và đây là cơ sở giúp thị trường tăng trưởng.

Thị trường chờ đợi kết quả kinh doanh quý II/2023

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, về ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ diễn biến trở lại xu thế phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu theo triển vọng kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Theo đó, dòng tiền cũng dịch chuyển luân phiên qua các nhóm ngành, các nhóm vốn hóa để tìm kiếm lợi nhuận.

Còn theo Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), diễn biến vĩ mô gần đây có xu hướng tích cực dần lên sau khi lãi suất tại Mỹ đã ngừng tăng và lạm phát giảm, lãi suất điều hành trong nước cũng liên tục giảm cùng với đó là các biện pháp thúc đẩy doanh nghiệp và thị trường bất động snar. Tuy nhiên, đội ngũ phân tích dự báo về việc có thể sẽ có thêm những lần tăng lãi suất của Fed trong tương lai, ECB cũng có thể tiếp tục khiến cho nền kinh tế thế giới chưa thể sớm phục hồi trở lại và điều này có thể tác động đến kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, những giải pháp của Chính phủ cũng cần có thêm thời gian để cho thấy tác dụng trên thực tế.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán nhìn chung sẽ có những phản ứng sớm. Đội ngũ chuyên gia đến từ SHS kỳ vọng thị trường sẽ chuyển trạng thái sang vận động tích cực khi tâm lý của nhà đầu tư dần được cải thiện. Trong ngắn hạn, thị trường vẫn tiếp tục mở ra các cơ hội lướt sóng, với những nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn có thể tận dụng những phiên điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Còn với nhà đầu tư trung và dài hạn, chuyên gia từ SHS khuyến nghị, sau khi đã cơ cấu được danh mục hợp lý thì có thể tiếp tục nắm giữ, trong trường hợp cần giải ngân thêm có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng. Trong đó, hướng giải ngân nên lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện tại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

8 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

8 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

8 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

8 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

8 giờ trước