meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh tế phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng GDP Việt Nam tích cực đến đâu?

Thứ năm, 06/10/2022-09:10
Hiện nay, nhiều tổ chức cho rằng Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng năm 2022 cao nhất trong khu vực nhưng cũng không thể tránh khỏi được những bất lợi chung trên toàn cầu.

GDP 9 tháng 2022 đạt mức tăng cao nhất trong 12 năm qua

Theo Vnexpress, số liệu từ Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy GDP quý 3 tăng 13,67%. Cũng nhờ đó mà GDP 9 tháng qua đạt mức tăng cao nhất là cùng giai đoạn của 12 năm qua. 

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê - ông Lê Trung Hiếu cho biết, cơ quan này đang dự báo kinh tế Việt Nam trong năm 2022 đã tăng trưởng khoảng 7,5 - 8%. Đối với phương án GDP tăng 7,5% thì tăng trưởng quý IV chỉ cần đạt ở mức thấp là 4,1%. Còn đối với phương án GDP tăng 7,5% thì tăng trưởng quý IV chỉ cần đạt ở mức thấp là 4,1%. Còn với phương án tăng trưởng đạt 8% thì quý IV cũng cần mức tăng 5,9% - đây là mức thấp hơn tăng trưởng quý 2 nhưng vẫn còn cao hơn quý 1/2022. 

Ông Hiếu nói rằng: “Chúng tôi đang nghiêng hơn về phương án GDP cuối năm nay đạt mức 8%”. Cũng theo ông Hiếu thì dù tình hình quý IV vẫn gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế lúc này đang trong đà phục hồi và đặc biệt là điểm rơi của đầu tư công. 


Số liệu từ Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy GDP quý 3 tăng 13,67%
Số liệu từ Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy GDP quý 3 tăng 13,67%

Và sau khi Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố kết quả GDP thì Đồng giám đốc Khối Nghiên cứu kinh tế Châu Á của HSBC - ông Frederic Neumann nhận định từ Hong Kong rằng, kết quả GDP quý 3 của Việt Nam chính là một điểm sáng nếu như nhìn vào bối cảnh kinh tế trên toàn cầu với điểm tối ở khắp nơi. 

Cũng theo vị chuyên gia này, kinh tế trên toàn cầu tiếp tục gặp khó với Mỹ và nhiều nước phát triển lạm phát cao, Châu Âu đối diện với giá năng lượng cao nên nhu cầu tiêu dùng thấp. Và trong khi đó, Trung Quốc có bất động sản ảm đạm và chính sách Zero COVID đã làm ảnh hưởng đến sức mua. Ông Frederic Neumann nói rằng: “Bối cảnh đó tác động đến Việt Nam nhưng nơi đây cũng có khả năng phục hồi rất kiên cường". 

HSBC dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 sẽ đạt mức 6,9%

Cập nhật đến tháng 7, HSBC cũng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 sẽ đạt mức 6,9%. Vào tuần trước, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) đã giữ nguyên dự báo là 6,5%. Còn một góc nhìn lạc quan hơn, vào ngày 27/9, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng là 7,2%. 

Cũng theo đó, các con số dự báo có phần khác nhau nhưng các tổ chức đồng thuận quan điểm tăng trưởng của Việt Nam có thể cao nhất trong khu vực với WB cho rằng sẽ cao nhất trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương còn đối với HSBC thì cho là nhất Đông Nam Á. 

Ông Frederic Neumann còn lạc quan dài hơn đó là Việt Nam sẽ tiếp tục là nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á năm 2023 và thậm chí nhiều năm tiếp theo. 


Kinh tế trên toàn cầu tiếp tục gặp khó với Mỹ và nhiều nước phát triển lạm phát cao, Châu Âu đối diện với giá năng lượng cao nên nhu cầu tiêu dùng thấp
Kinh tế trên toàn cầu tiếp tục gặp khó với Mỹ và nhiều nước phát triển lạm phát cao, Châu Âu đối diện với giá năng lượng cao nên nhu cầu tiêu dùng thấp

Đưa ra nhận xét ở hội thảo sáng 29/9 ở TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch EuroCham - ông Alain Cany cho rằng triển vọng của Việt Nam vẫn khá ổn. Ông đánh giá GDP năm 2022 sẽ có thể đạt 6,5%, được thúc đẩy bởi lao động trẻ năng động và ngày càng hiểu biết hơn về công nghệ. 

Song song với đó, vốn FDI vẫn chảy vào Việt Nam nhờ đất nước sở hữu nhiều FTA và chiến lược Trung Quốc + của nhiều Tập đoàn. Tổng cục Thống kê cho biết, vốn FDI 9 tháng đầu năm ghi nhận 15,4 tỷ USD, tăng 16,3% - cao nhất kể từ 2018.

Gần đây, thị trường chứng khoán gần đây không vui như dòng vốn FDI. Tổng giám đốc VinaCapital - ông Brook Taylor cho biết, các nhà đầu tư đang có nhiều cảm xúc khác nhau khi mà thị trường này đã giảm 23% tính từ đầu năm. Nguyên nhân là từ nhiều lý do nội tại kết hợp với diễn biến kinh tế thế giới. Cũng theo đó, một số nhà đầu tư muốn an toàn đã rút đi tìm đến thị trường mới nổi khác hoặc đưa vốn về Mỹ khi Fed tăng lãi. Nhưng về dài hạn thì ông viễn cảnh ở Việt Nam là hứa hẹn. 

Ông Brook Taylor cho biết: “Chúng tôi dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng 8% năm nay và 6% trong một thập kỷ tới. Đây là thời kỳ tốt để đầu tư vào thị trường chứng khoán, hữu ích nếu đầu tư với tầm nhìn 3-5 năm thì sẽ hữu ích”. 

Mặc dù vậy thì với độ mở kinh tế cao, Việt Nam không thể miễn nhiễm được với những khó khăn của kinh tế toàn cầu. 

Đầu tiên chính là sức khỏe các đối tác xuất - nhập khẩu của Việt Nam. Chủ tịch EuroCham đưa ra cảnh báo, chiến sự cũng như hỗn loạn đã đến ngưỡng cửa Châu Âu, đẩy giá năng lượng và hàng hóa lên cao. Cũng do gián đoạn chuỗi cung ứng, hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử ngày càng trở nên đắt đỏ khó tìm. Còn các quốc gia sản xuất như Việt Nam sẽ dễ bị tổn thương nếu như chiến sự kéo dài thì tác động sẽ bị đẩy nhanh. Ông nói rằng, chừng nào Trung Quốc còn chống dịch bằng cách phong tỏa, Việt Nam tiếp tục gặp khó bởi vì đây là nơi cung cấp 55% nguyên phụ liệu, linh phụ kiện nhập khẩu. 


Hiện nay, nhiều tổ chức cho rằng Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng năm 2022 cao nhất trong khu vực nhưng cũng không thể tránh khỏi được những bất lợi chung trên toàn cầu
Hiện nay, nhiều tổ chức cho rằng Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng năm 2022 cao nhất trong khu vực nhưng cũng không thể tránh khỏi được những bất lợi chung trên toàn cầu

Tương tự, Việt Nam còn đang vất vả tìm người lao động ở các vị trí và các yếu tố này làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư. Bằng chứng là Chỉ số Môi trường kinh doanh BCI của EuroCham trong quý 2 ghi nhận đã giảm 4,4 điểm phần trăm dù vẫn rất kiên trì trên vùng tích cực. 

Theo ông Frederic Neumann, Việt Nam có rủi ro xuất khẩu từ nhu cầu giảm ở thị trường  u và Mỹ. Song song với đó là tiêu dùng của Trung Quốc giảm và chưa hồi phục như trước dịch như HSBC kỳ vọng. 

Mặc dù vậy thì giới quan sát cũng cho rằng Trung Quốc sẽ dần nới chính sách phong tỏa từ hồi tháng 10. Đây cũng chính là một tin tốt cho khu vực bao gồm cả Việt Nam. Ông Frederic Neumann nói rằng: “Trung Quốc chính là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới nên năm 2023 tăng họ tăng trưởng 5% thì cũng tạo ra được sự ổn định kinh tế cho khu vực”. 

Và đồng USD tăng giá cũng là vấn đề, ông Frederic Neumann lưu ý rằng Việt Nam cũng mong muốn có thể thúc đẩy tăng trưởng bằng hạ tầng nhưng tất cả các khoản đầu tư này cũng cần được nhập khẩu hàng hóa để tiến hành triển khai. Cũng tương tự, Việt Nam xuất khẩu lớn nhưng đầu vào cũng cần nhập khẩu lớn và cũng thanh toán chủ yếu bằng USD. Dù vậy thì tỷ giá được cho là không quá lo ngại. 

Giám đốc Toàn quốc Khối Kinh doanh Tiền tệ và Thị trường vốn HSBC Việt Nam - ông Ngô Đăng Khoa cho biết, VND cũng chịu áp lực nhiều nhưng chỉ giảm khoảng 4% từ đầu năm đến nay. So với mức giảm của baht Thái hay yen Nhật giảm 10 - 14% thì mức giá này khá nhẹ nhàng. 

Ông Khoa nói rằng: “Chúng tôi cũng dự đoán năm nay cán cân vãng lai sẽ dương nhẹ. Tỷ giá vào khoảng 23.700 đồng đổi một USD vào cuối năm, và khoảng 23.900 đồng vào giữa năm sau". 

Thứ ba, khó khăn trong chuỗi cung ứng vẫn sẽ tiếp diễn nhưng một số doanh nghiệp lớn cho rằng vẫn còn có khả năng xoay xở. Chủ tịch Unilever Việt Nam - bà Nguyễn Thị Bích Vân đánh giá thách thức chuỗi cung ứng hiện diện khắp nơi nhưng với khả năng ổn định của Việt trên nhiều ngành khác nhau thì phần nào vượt qua được khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Bích Vân nói thêm, hiện nay 95% hàng hóa công ty này đang cung cấp cho thị trường nội địa là sản xuất ngay tại Việt Nam. Với 80% nguyên liệu nhập khẩu thì tất nhiên sẽ có những ảnh hưởng. Nữ doanh nhân này nhấn mạnh: “Nhưng chúng tôi cũng nhìn thấy cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng và tăng tỷ lệ nội địa hóa". 

Chủ tịch Ree - bà Nguyễn Thị Mai Thanh cũng xác nhận tình hình chuỗi cung ứng hiện nay tác động lớn đến công ty. Giá thép và nhiều vật liệu khác tăng khiến việc kiểm soát chi phí khó hơn. Mặc dù vậy thì công ty cũng giữ cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ của các dự án cho khách hàng. 

Bà Thanh nhấn mạnh: “Chúng tôi có những thảo luận trước với các nhà cung cấp, ký hợp đồng tổng giá trị lớn để ổn định giá suốt thời gian dự án. Tôi hy vọng có thể kiểm soát được chi phí".

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

8 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

8 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước