meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh tế miền Trung “thay da đổi thịt” nhờ dự án cao tốc 2.000 tỷ sắp khởi công 

Thứ bảy, 03/09/2022-15:09
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài khoảng 11,5 km sẽ được khởi công trong quý I/2023, mang tới những kỳ vọng phát triển kinh tế của người dân Hòa Vang nói riêng và Đà Nẵng nói chung. 

Đòn bẩy phát triển kinh tế

Theo tuoitrethudo.com.vn, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất chủ trương khởi công đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (cung đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan) trong quý I/2023. 

Theo thiết kế, dự kiến điểm đầu của dự án tại vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên thuộc địa phận xã Hòa Liên. Dự kiến điểm cuối của dự án tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Phần chính tuyến thuộc dự án Hòa Liên - Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô phân kỳ 4 làn xe; bề rộng nền đường 22 m, khổ cầu phù hợp với khổ nền đường. 

Đoạn tuyến đường này chạy qua các xã Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Phong...của huyện Hòa Vang. Ông Nguyễn Văn Bình, người dân tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng chia sẻ: "Tuyến đường này sẽ khớp nối 2 cao tốc La Sơn - Hòa Liên và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Như vậy, Hòa Vang là địa phương duy nhất ở Đà Nẵng có nhiều cao tốc chạy qua. Người dân kỳ vọng một đô thị mới sẽ hình thành trong tương lai". 


Đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan sẽ được khởi công trong quý I/2023.
Đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan sẽ được khởi công trong quý I/2023.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan còn là tuyến đường ngắn nhất để các phương tiện giao thông đi từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến La Sơn - Túy Loan và hầm Hải Vân. Sau khi dự án hoàn thành thời gian di chuyển giữa Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế sẽ được giúp rút ngắn 30 phút so với hiện nay. 

Bên cạnh đó, trong thời gian tới cảng nước sâu Liên Chiểu sẽ được xây dựng. Sau khi cảng này hoàn thành sẽ kết hợp với những tuyến đường bộ có sẵn trong khu vực hình thành nên hệ thống logistics khá hoàn chỉnh tại Đà Nẵng. 

Theo TS. Ngô Viết Nam Sơn, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng cho rằng, Đà Nẵng hiện nay đang sở hữu hệ thống giao thông khá đồng bộ. Vì vậy việc triển khai thêm các đoạn tuyến cao tốc, cảng nước sâu là tiền đề để Đà Nẵng trở thành trung tâm vùng có tiềm lực lớn trong cả nước và khu vực.

“Khi các dự án được đầu tư thành công sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển của cả khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng như các nước trong khu vực”, TS. Ngô Viết Nam Sơn nhận định.

Ông Siah Gim Lim, đại diện tư vấn đồ án thiết kế quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng cho rằng với vị trí thuận lợi như trên, trong tương lai, khu vực phía tây Đà Nẵng sẽ là một nút quan trọng trong mạng lưới sản xuất và logistics toàn cầu. Đồng thời đưa thành phố này trở thành là đô thị chính trong vùng đô thị Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. 


Tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế 30 phút so với hiện nay. 
Tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế 30 phút so với hiện nay. 

Người dân, nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng 

Theo thiết kế, vị trí sát đoạn Hòa Liên - Túy Loan hiện nay có Khu công nghệ cao - nơi nhiều nhà đầu tư ví như “thung lũng silicon của Đông Nam Á”. Tại đây, giai đoạn 1 của dự án Khu công nghệ thông tin tập trung - Danang IT Park đã hình thành, đón nhận làn sóng đầu tư của hàng loạt doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới và Việt Nam. Ngoài ra, khu vực vệ tinh của đoạn Hòa Liên - Túy Loan còn có nhiều khu công nghiệp khác như: Hòa Cầm, Hòa Khánh…

Một số lãnh đạo của các doanh nghiệp trong khu vực này cho biết, khi đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hoàn thành và đưa vào khai thác, các doanh nghiệp sẽ cắt giảm được nhiều chi phí vận chuyển hàng hóa từ Đà Nẵng đi địa phương khác và ngược lại.

Trước đây khi lưu thông từ Quảng Ngãi ra Thừa Thiên - Huế xe khách tuyến Bắc - Nam và ô tô tải trên tuyến quốc lộ 1 phải mất 4 giờ đồng hồ. Sau khi tuyến đoạn Hòa Liên - Túy Loan hoàn thành, kết nối với các đoạn tuyến sẵn có thì các lái xe tiết kiệm được hơn 60 phút di chuyển.

Ông Nguyễn Dũng, tài xế xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội nói: "Chúng tôi phấn khởi vì Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất chủ trương khởi công đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Nếu tuyến này hoàn thành thì hệ tầng giao thông qua Đà Nẵng hoàn tất, việc đi lại sẽ thuận lợi hơn. Lái xe sẽ giảm được nhiều thời gian, chi phí". 


Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có vận tốc thiết kế 80 km/h.
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo một người dân có nhà ở gần ngã ba Túy Loan, sau khi cao tốc La Sơn - Hòa Liên hoàn thành thì khu vực này mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe khách, ô tô tải đi từ Thừa Thiên - Huế vào Đà Nẵng để vào làn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhưng việc đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan chưa được thi công khiến dòng xe liên tục đổ về khu vực ngã ba Túy Loan, đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi tiếng còi xe inh ỏi và khói bụi từ các phương tiện giao thông. 

"Hàng ngày, người dân địa phương lưu thông bằng xe máy, xe thô sơ nên rất nguy hiểm, tai nạn giao thông luôn luôn thường trực. Chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm thi công tuyến cao tốc này để dân bớt khổ", người này kiến nghị.

Với việc sớm khởi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, lãnh đạo Đà Nẵng, huyện Hòa Vang và hàng trăm hộ dân trong vùng dự án kỳ vọng khi dự án hoàn thành, giá trị bất động sản ở vùng quê này tăng, kinh tế địa phương sẽ khởi sắc.

Theo quy luật thông thường, cứ mỗi khi xuất hiện thông tin quy hoạch, bất động sản khu vực đó sẽ có biến động mạnh. Anh Tiến, Giám đốc một công ty môi giới ở Đà Nẵng cho biết khi cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hoàn thành, giá đất ở 2 ven đường sẽ tăng. "Hai bên tuyến đường này là đồi núi nên giá trị còn thấp. Tuy nhiên, khi cao tốc làm xong thì nơi đây sẽ hình thành khu đô thị vệ tinh và chắc chắn, giá bất động sản sẽ tăng gấp nhiều lần", anh Tiến nhận định.


Sớm khởi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, kỳ vọng giá trị bất động sản ở Hòa Vang tăng, kinh tế địa phương sẽ khởi sắc.
Sớm khởi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, kỳ vọng giá trị bất động sản ở Hòa Vang tăng, kinh tế địa phương sẽ khởi sắc.

Trong khi đó, theo một môi giới chuyên nghiệp tại Đà Nẵng hiện đang rao bán 4 lô đất nền ở xã Hòa Liên cho biết, giá đất thấp nhất là 1,66 tỷ đồng với diện tích bình quan 110 - 127 m2. So với thời điểm cuối năm 2021, mức giá này hiện đã cao hơn gần 30%. 

Ông Giang, có nhà lân cận đường Hòa Liên 5, xã Hòa Liên cho biết trong những tháng gần đây giá các khu đất lân cận khu vực tuyến đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đi qua đã tăng khá mạnh. Ngay như khu đất vườn đồi của gia đình ông có vị trí cách đường chính liên xã khoảng 50 m, trước đây có mức giá khoảng 7 - 8 triệu đồng/m2 hiện đã được trả giá cao gần gấp đôi, lên tới 13 - 15 triệu đồng/m2. 

UBND xã Hòa Đông cho hay, thời gian qua, mặt bằng giá nhà đất tại địa phương tăng mạnh. Đại diện UBND xã cũng cho biết: “Số lượng nhà đầu tư tìm về tăng, gây sốt từng thời điểm, nhưng lượng giao dịch thực tế rất ít”. 

Nhằm ngăn chặn tình trạng sốt đất khi có quy hoạch dự án tại địa bàn, chính quyền xã Hòa Đông đã chủ động phương án tuyên truyền để người dân hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng, tránh tình trạng thổi giá, gây rối loạn thị trường bất động sản.

Có thể bạn quan tâm:

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước