meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kết quả đấu giá đất ở Thủ Thiêm sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản TP.HCM

Thứ hai, 19/08/2024-10:08
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, kết quả đấu giá đất ở Thủ Thiêm sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản TP.HCM do hiệu ứng “chiếc bình thông nhau” nên giá ở phân khúc này lên sẽ kéo khu vực, phân khúc khác lên theo.

Giá khởi điểm tiếp cận thị trường

Ban Cán sự Đảng UBND TP. HCM vừa thông báo kết luận về kế hoạch tổ chức đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, thống nhất chủ trương về kế hoạch tổ chức đấu giá như đề xuất của UBND thành phố.

Hồi tháng 4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. HCM đã báo cáo kế hoạch bán đấu giá 19 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo đó dự kiến đấu giá các lô theo thứ tự. Trước tiên, tổ chức đấu giá 3 lô gồm: lô 1 – 2, 1 – 3, 3 – 5, sau khi có kết quả đấu giá thành công sẽ rút kinh nghiệm và triển khai tiếp 16 lô còn lại.

Theo kế hoạch của Sở TN&MT, từ tháng 4 đến tháng 9 hoàn thiện hồ sơ pháp lý của lô đất 3 – 5, trước tháng 10 sẽ lựa chọn và thuê đơn vị thực hiện cuộc đấu giá. Dự kiến thời gian tổ chức đấu giá lô đất này là trước 2/12. 





TP. HCM sẽ tiếp tục bán đấu giá các lô đất dự án thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.
TP. HCM sẽ tiếp tục bán đấu giá các lô đất dự án thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dựa trên kế hoạch này, Ban Cán sự Đảng đã giao UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan, trong đó có Sở TN&MT khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, tham mưu, trình UBND ban hành, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý và đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, Sở TN&MT nghiên cứu, tham mưu về giá khởi điểm đấu giá đất tiếp cận thị trường. 

Kế hoạch đấu giá lại đất Thủ Thiêm ngay từ thời điểm công bố đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận, bởi khu vực này hội tủ đầy đủ các yếu tố “danh tiếng và tai tiếng”. Theo đó, đây là khu vực được định hướng trở thành khu đô thị lớn và hiện đại, nhưng cũng góp mặt tại nhiều lùm xùm.

Đặc biệt, giới chuyên gia nhận định, mức giá trúng của khu vực này có thể là tham chiếu để các dự án bất động sản khác ở TP.HCM định vị lại giá bán. Nếu diễn ra thành công, phiên đấu giá lần này không chỉ là tiền đề cho các lô đất còn lại, mà còn cho các lô khác trên địa bàn như Bình Quới - Thanh Đa, khu tái định cư Thủ Thiêm, khu Nam Sài Gòn, khu Tây Bắc, các khu chế xuất, khu công nghiệp….

Đáng chú ý, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, kết quả đấu giá đất ở Thủ Thiêm sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản TP.HCM do hiệu ứng “chiếc bình thông nhau” giá ở phân khúc này lên sẽ kéo khu vực, phân khúc khác lên theo.

Phải sàng lọc nhà đầu tư 

Ngoài việc xác định giá khởi điểm, giới chuyên gia cho rằng, để cuộc đấu giá được thành công, cần phải làm tốt khâu sàng lọc nhà đầu tư. Theo đó, cần cụ thể hoá các tiêu chí để lựa chọn ra nhà đầu tư có tiềm lực và sự quan tâm thực chất thông qua các tiêu chí như kinh nghiệm, năng lực, nghiên cứu khả thi của phương án kinh doanh và phát triển,….

Các chuyên gia cho rằng, việc sàng lọc này sẽ giúp tránh được những đơn vị có khả năng gây nhiễu loạn thị trường. Bên cạnh đó, cần phải hoàn thiện quy trình đấu giá như giá đất khởi điểm, hình thức đấu giá, khoản tiền đặt cọc,…





Thủ Thiêm được coi là khu trung tâm mới của TP. HCM trong tương lai.
Thủ Thiêm được coi là khu trung tâm mới của TP. HCM trong tương lai.

Về hình thức đấu giá, theo bà Đỗ Thị Thu Giang, Giám đốc dịch vụ tư vấn Savills Việt Nam, hiện nay có 4 hình thức đấu giá gồm đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá; đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp; đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp; đấu giá trực tuyến. 

Bà Giang cũng cho biết, đối với đấu giá trực tiếp có ưu điểm là đấu giá được đến cùng, có sự cạnh tranh trực tiếp, minh bạch, góp phần tăng thu ngân sách. Hình thức này có hạn chế là dễ lộ thông tin, dễ xảy ra tình trạng thông đồng hay như cuộc đấu giá năm 2021 là thổi giá cao rồi bỏ cọc. 

Ngược lại, bỏ phiếu gián tiếp sẽ giúp bảo mật thông tin người tham giá đấu giá, thúc đẩy sự công bằng và ngăn chặn sự thông đồng giữa những người tham gia đấu giá. Về hạn chế, hình thức này không thúc đẩy đấu giá được đến cùng và yêu cầu một cơ chế giám sát chặt chẽ khi mở phiếu trả giá. 

Ở một góc nhìn khác, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới việc đấu giá đất tại Thủ Thiêm. Bởi trong kế hoạch phát triển dài hạn của TP. HCM thì Thủ Thiêm được coi là khu trung tâm mới của thành phố tương lai. 

Chính vì vậy, bà Dung đề xuất cần có một quy trình đấu giá minh bạch, rõ ràng để các nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia và cạnh tranh lành mạnh với nhà đầu tư trong nước. 

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

14 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

18 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

18 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

18 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

18 giờ trước