meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong năm 2023

Thứ năm, 07/07/2022-22:07
Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF đã đưa ra dự báo về sự tăng trưởng của kinh tế thông qua đợt tham vấn Điều khoản IV với Việt Nam. Cụ thể dự báo kinh tế nước ta sẽ đạt mức tăng trưởng 6% trong năm nay và 7,2% vào năm 2023 tương đương mức tăng trước khi đại dịch bùng phát là năm 2019.

Nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi

Tại nước ta, các chỉ số như doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và số doanh nghiệp mới thành lập gia tăng cho thấy nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi. Trong năm nay, nhờ vào quá trình bình thường hóa hoạt động kinh tế cùng việc triển khai Chương trình Phục hồi và Phát triển (PRD), GDP được dự báo tăng trưởng lên mức 6%. Con số này được dựa trên giả định về tình trạng nguồn cung ít bị gián đoạn, nền kinh tế được bình thường hoá và vaccine ngừa Covid-19 vẫn mang lại hiệu quả tích cực.

Để đạt được điều đó, các biện pháp kích thích tài chính thông qua PRD cùng với tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ là hai yếu tố chính giúp bù đắp cho sự phục hồi chậm của tiêu dùng tư nhân.

Theo IMF, Việt Nam đã có chương trình triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid - 19 vô cùng ấn tượng cùng với những chính sách được áp dụng triệt để nhằm giảm thiểu tác hại của đại dịch.


Việt Nam đã có chương trình triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid - 19 vô cùng ấn tượng
Việt Nam đã có chương trình triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid - 19 vô cùng ấn tượng

Tuy nhiên, đối với thị trường lao động của Việt Nam cần có những biện pháp và chính sách để phục hồi lại. Cụ thể, đây là thời kỳ có tỷ lệ tham gia lao động và số việc làm trong độ tuổi lao động ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Đến nay, tình trạng thiếu việc làm vẫn còn ở mức cao, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ.

Trong khi đó, lạm phát tăng lên theo thời gian do hàng hóa tăng giá cùng với tình trạng nguồn cung bị gián đoạn. Các chuyên gia IMF cũng nhận định: "Do nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn nên lạm phát sẽ không tăng mạnh. Giá thực phẩm vẫn tương đối ổn định vì có các biện pháp bình ổn giá".

Vẫn còn nhiều thách thức đối với nền kinh tế

Đoàn cán bộ IMF đã hoan nghênh chương trình PRD của Việt Nam trong việc xác định đúng mục tiêu, chi tiêu hiệu quả đồng thời có sự quyết liệt trong triển khai. Tuy nhiên, đối với triển vọng kinh tế Việt Nam cũng không phải là không có rủi ro. Do ảnh hưởng về hoạt động chính trị căng thẳng trên thế giới dẫn đến kinh tế gặp nhiều khó khăn đồng thời lạm phát tăng cao. Giá cả hàng hóa leo thang do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.

Đặc biệt, nếu nền kinh tế của Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng thì đó cũng là một nguy cơ lớn đối với các quốc gia trên Thế giới, trong đó có Việt Nam. Đối với nước ta, rủi ro nằm ở các tác động tài chính vĩ mô của sự phát triển trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.


Nếu nền kinh tế của Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng thì đó cũng là một nguy cơ lớn đối với các quốc gia trên Thế giới
Nếu nền kinh tế của Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng thì đó cũng là một nguy cơ lớn đối với các quốc gia trên Thế giới

Một cán bộ IMF đưa ra cảnh báo: "Việc triển khai PRD kém hiệu quả cũng sẽ cản trở quá trình phục hồi của nền kinh tế". Vậy nên, chính sách tài khóa sẽ hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Trong khi chính sách tiền tệ cần thận trọng với rủi ro lạm phát.

"Các khoản vay có vấn đề, bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp là những yếu tố cần được giám sát một cách chặt chẽ", đoàn cán bộ IMF bình luận.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc cải cách cơ cấu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng là yếu tố quan trọng cần phải lưu ý. Đặc biệt, sự khác biệt giữa kỹ năng của người lao động và yêu cầu của nhà tuyển dụng cần phải được giảm thiểu về mức thấp nhất. Ngoài ra thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và đảm bảo sân chơi bình đẳng, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần phải chú trọng.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

2 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

2 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước