meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bức tranh nền kinh tế Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022

Thứ ba, 31/05/2022-22:05
Lạm phát vẫn được kiểm soát khi quỹ đạo phục hồi kinh tế bước vào giai đoạn bứt tốc. Bình quân trong 5 tháng đầu năm 2022, CPI đã tăng 2,25% so với cùng kỳ năm 2021.

5 tháng đầu năm 2022, kinh tế có tín hiệu "khởi sắc"

Theo VTV, thống kê cho thấy chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 5 thăng 10,4%, so với 2 năm trước dịch ghi nhận cao hơn. Đáng chú ý, Bắc Giang còn ghi nhận tăng 43% và Bắc Ninh là 20% trên nền tháng 5 năm ngoái bị ảnh hưởng không nhỏ vì đại dịch COVID-19. Đặc biệt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 khi tăng đến 22,6% so với cùng kỳ năm trước tức là quy mô tăng cũng cao hơn cả với cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Những dấu hiệu phục hồi kinh tế ngày càng rõ nét hơn khi trong tháng 5 số lượng doanh nghiệp thành lập mới ở mức cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua. Cũng tương tự, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 5 tháng đầu năm đạt 7,71% so với cùng kỳ và là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua. 


Chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 5 thăng 10,4%, so với 2 năm trước dịch ghi nhận cao hơn. Đáng chú ý, Bắc Giang còn ghi nhận tăng 43% và Bắc Ninh là 20% trên nền tháng 5 năm ngoái bị ảnh hưởng không nhỏ vì đại dịch COVID-19
Chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 5 thăng 10,4%, so với 2 năm trước dịch ghi nhận cao hơn. Đáng chú ý, Bắc Giang còn ghi nhận tăng 43% và Bắc Ninh là 20% trên nền tháng 5 năm ngoái bị ảnh hưởng không nhỏ vì đại dịch COVID-19

Quỹ đạo phục hồi kinh tế đã bước vào giai đoạn bứt tốc nhưng lạm phát vẫn được kiểm soát. Có thể thấy, bình quân 5 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2,25% so với cùng kỳ năm trước dù cao hơn mức tăng của 5 tháng đầu năm nhưng vẫn được xem là mức thấp hơn so với mức tăng của 5 tháng đầu năm 2017 - 2020. Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê - ông Lê Trung Hiếu cho biết: "Giá lương thực thực phẩm châu  u tăng cao nhưng Việt Nam vẫn đảm bảo nguồn cung, giá không tăng nhiều".

Và với những số liệu vừa nêu của 5 tháng thì một số dự báo cho rằng, tăng trưởng kinh tế quý 3 chính là điểm nhấn, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế cả năm nay và vượt mục tiêu đạt ra là 6 - 6,5% thậm chí còn cao hơn mức 7%. 

Tháng 5, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt

Một trong những điểm nhấn của tháng 5 chính là ngành dịch vụ, trong đó sức bật ấn tượng nhất đó là ngành dịch vụ. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 đã tăng lên đến hơn 70% so với tháng 4 và so với cùng kỳ năm trước tăng gấp 12,8%, đạt gần 173.000 lượt người. Đây được xem là tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ giữa tháng 3. Chị Sonia, du khách Pháp cho biết: "Tôi rất vui khi đến đây. Đã lâu rồi tôi mới được đi du lịch. Ẩm thực và phong cảnh ở đây rất hấp dẫn".

Các đường bay quốc tế sẽ được nối lại và tạm dừng yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh, dịch COVID-19 được kiểm soát tốt chính là những lý do thu hút du khách nước ngoài đến với Việt Nam. Ngoài ra, việc nước ta đăng ký đăng cai tổ chức SEA GAMES 31 trong tháng 5 cũng đã thu hút một lượng lớn các đoàn thể thao, cổ động viên trong khu vực đến để tham gia thi đấu kết hợp với du lịch. Trong đó, Hà Nội là nơi diễn ra nhiều môn thi đấu nhất đã thu hút được 85.000 lượt khách quốc tế trong tháng 5. 

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hà Nội - ông Trần Trung Hiếu cho hay: "Qua sự kiện này, mỗi vận động viên, mỗi du khách đến Hà Nội sẽ là các tuyên truyền viên. Qua trải nghiệm của bản thân, họ sẽ giới thiệu đến bạn bè quốc tế".

Cũng theo Tổng Cục thống kế, tính trong 5 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 365.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước tăng 4,5 lần. Trong số này, lượng khách đến từ Châu Úc và Châu Mỹ là tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt với mức tăng hơn 2.900% và trên 2.100% và tiếp sau đó là khách đến từ Châu  u, tăng trưởng hơn 975%.

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch - ông Trần Trọng Kiên cho hay: "Cùng với việc tăng số khách, chúng ta cũng phải tăng doanh thu trên khách. Chúng ta phải làm sao để sản phẩm mới hơn, thu hút hơn nhưng quan trọng nhất là tập trung vào các thị trường chiến lược". Đi cùng với sự gia tăng về số lượng du khách quốc tế, chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam cũng đã được cải thiện. Theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số này của Việt Nam trong năm 2021 tăng 8 bậc so với năm 2019 và nằm trong 3 quốc gia cao nhất trên thế giới. 



Một trong những điểm nhấn của tháng 5 chính là ngành dịch vụ, trong đó sức bật ấn tượng nhất đó là ngành dịch vụ, theo đó lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 đã tăng lên đến hơn 70% so với tháng 4 và so với cùng kỳ năm trước tăng gấp 12,8%, đạt gần 173.000 lượt người
Một trong những điểm nhấn của tháng 5 chính là ngành dịch vụ, trong đó sức bật ấn tượng nhất đó là ngành dịch vụ, theo đó lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 đã tăng lên đến hơn 70% so với tháng 4 và so với cùng kỳ năm trước tăng gấp 12,8%, đạt gần 173.000 lượt người

Không chỉ ngày càng nhiều du khách quốc tế mà còn có nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài có xu hướng Việt Nam là điểm đến. Con số FDI tăng cao nhất 5 năm chính là minh chứng rõ nhất. Báo cáo mới nhất của HSBC cho thấy, nhiều công ty FDI có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 2 năm tới. Xu hướng này được cho là không phải tạm thời mà mang tính chiến lược và dài hơi. Đặc biệt, sau khi Chính phủ đưa ra cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đã có nhiều dự án FDI mới chất lượng cao và đầu tư theo hướng bền vững lựa chọn Việt Nam làm điểm đến và hứa hẹn tạo ra một làn sóng đầu tư mới thay đổi nền kinh tế.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) - ông Alain Cany cho biết: "Đây không phải là chuyện tương lai mà thực tế đang diễn ra rồi. Chúng tôi đang thực hiện một chương trình xúc tiến đầu tư, dự kiến sẽ đưa khoảng 300 doanh nghiệp Châu Âu trong các lĩnh vực kinh tế xanh đến Việt Nam để tìm hiểu đầu tư và phản hồi của doanh nghiệp là rất tích cực. Với chính sách khuyến khích tăng trưởng bền vững, Việt Nam có thể đi trước nhiều quốc gia khác trong khu vực".

Trong nửa cuối năm, không chỉ đà phục hồi bằng nội lực kinh tế mà gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cũng sẽ dần ngấm vào hoạt động sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp và hộ kinh doanh từ đó tạo ra tác động lan tỏa. 

Tiến hành gia hạn nộp thuế đẻ "tiếp sức" cho doanh nghiệp

Các chuyên gia cho rằng, chính sách gia hạn việc nộp thuế rất có ỹ nghĩa với doanh nghiệp. Đây thực chất là khoản vay không tính lãi của nhà nước cho doanh nghiệp trong thời gian từ 3 - 6 tháng. Phó Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác tài sản PSA - ông Trần Văn Bích cho hay: "Chúng tôi đã có thêm nguồn tiền chưa phải nộp thuế theo hạn hàng tỷ đồng mỗi tháng để tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh, mua vật tư tiêu hao, than toán cho các nhà cung cấp kịp thời trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn". 


Chính sách gia hạn việc nộp thuế rất có ỹ nghĩa với doanh nghiệp - đây thực chất là khoản vay không tính lãi của nhà nước cho doanh nghiệp trong thời gian từ 3 - 6 tháng
Chính sách gia hạn việc nộp thuế rất có ỹ nghĩa với doanh nghiệp - đây thực chất là khoản vay không tính lãi của nhà nước cho doanh nghiệp trong thời gian từ 3 - 6 tháng

Đại diện của Tổng cục Thuế cho hay, đối tượng gia hạn nộp thuế được kế thừa từ chính sách gia hạn của năm 2021 đó là các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cùng các doanh nghiệp chỉ cần thực hiện thủ tục đơn giản. Năm 2022, dự kiến sẽ có khoảng trên 140.000 doanh nghiệp và hộ cá nhân kinh doanh được thụ hưởng chính sách gia hạn thuế với số tiền ước tính trên 123.000 tỷ đồng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

4 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

4 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước