meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hướng dẫn cách chọn gạch trang trí giếng trời đẹp

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Ngày nay, phong cách thiết kế ngày càng phong phú và đa dạng. Trong đó có một số kiểu nhà được thiết kế thêm giếng trời và việc chọn gạch để trang trí khu vực này cũng là một câu hỏi của gia chủ. Chính vì thế, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách chọn gạch trang trí giếng trời đẹp qua bài viết ngay sau đây!

1. Giới thiệu khái quát về giếng trời

1.1. Giếng trời là gì?

Giếng trời được hiểu là một khoảng không gian được thiết kế theo phương thẳng đứng và được thông từ tầng trệt đến mái nhà hoặc tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, trong các công trình thì không bắt buộc phải có giếng trời.


Giếng trời là gì?
Giếng trời là gì?

Trong xây dựng, giếng trời là một trong những giải pháp kiến trúc mang tính chất kỹ thuật và tính thẩm mỹ cao cho không gian hiện đại. Nó có chức năng hứng ánh sáng, lấy gió và trao đổi không khí giữa bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Không những thế, nó còn có tác dụng tạo điểm nhấn cho công trình.

1.2. Ưu điểm của giếng trời

1.2.1. Lấy sáng

Trong thời đại ngày nay thì đất để xây nhà ngày càng ít. Vì vậy những ngôi nhà ống có mặt tiền nhỏ hẹp, kích thước sâu lớn và đặc biệt là kiểu nhà có ba mặt giáp với những công trình khác. Đây là kiểu nhà thiếu ánh sáng và gió. Theo phong thủy thì ánh sáng tự nhiên là nguồn sinh khí có tác dụng duy trì sức khỏe cho con người nên ánh sáng là một yếu tố không thể thiếu. Vì thế, gia chủ thường chọn cách thiết kế thêm giếng trời để hứng ánh sáng và gió.


Giếng trời có tác dụng lấy sáng tốt
Giếng trời có tác dụng lấy sáng tốt

1.2.2. Điều hòa không khí

Giếng trời có tác dụng lấy gió tự nhiên. Theo đó, nó sẽ giúp quá trình lưu thông trao đổi khí giữa môi trường bên trong và môi trường bên ngoài diễn ra đều đặn. Do vậy đây là lý do mà gia chủ nên cân nhắc việc thiết kế giếng trời cho căn nhà của mình, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức.

1.2.3. Tiết kiệm điện

Nhờ có giếng trời mà căn nhà sẽ sáng sủa và thoáng mát hơn. Từ đó, chúng ta có thể tiết kiệm điện chiếu sáng và điện làm mát. Như vậy, nó có hiệu quả về kinh tế tương đối cao.

1.2.4. Tăng tính thẩm mỹ

Giếng trời xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu từ thời kỳ phục hưng. Nó được thiết kế ở các nhà thờ lớn, bảo tàng cổ và được cách tân qua các thời kỳ sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

1.3. Nhược điểm của giếng trời

Thực chất, giếng trời là một cái ống. Vì thế mà âm thanh trong giếng rất vang và rõ. Vì thế mà các mặt tường của giếng không nên làm phẳng, trơn tất cả mà nên cần thêm một số mảng nhám, sần để làm tiêu âm như dùng ốp đá tự nhiên, gạch thẻ. Đây là một trong những biện pháp giúp tiêu âm và làm đẹp cho căn nhà.

Ngoài ra, việc thi công giếng trời cần đòi hỏi một người thợ lành nghề. Nếu như không tính toán đúng thì mưa sẽ bị hắt vào nhà gây bất tiện cho gia đình.

2. Cách chọn gạch trang trí giếng trời

Như chúng tôi vừa giới thiệu ở trên thì gia chủ nên dùng gạch để trang trí giếng trời. Nó vừa có tác dụng làm tăng tính thẩm mỹ vừa giúp tiêu âm thanh. Vì thế, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn gạch trang trí giếng trời sao cho phù hợp.

Tùy vào sở thích mỗi người mà có thể thiết kế giếng trời trong nhà và ngoài nhà.

2.1. Cách chọn gạch trang trí giếng trời trong nhà

Ở trong nhà, các bạn có thể thiết kế giếng trời ở các vị trí khác nhau như phòng khách, phòng bếp hay chân cầu thang. Dù ở vị trí nào thì các bạn đều cần chọn gạch trang trí giếng trời sao cho phù hợp. Khi thiết kế ở mỗi vị trí khác nhau thì sẽ có cách chọn gạch trang trí giếng trời khác nhau. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn chọn loại gạch phù hợp với từng vị trí trong nhà.

2.1.1. Giếng trời trong phòng khách

Nếu giếng trời ở khu vực phòng khách thì các bạn nên chọn loại gạch ốp có họa tiết nổi bật nhằm trang trí giúp cho không gian này thêm sinh động hơn. Thông thường, giếng trời ở khu vực này sẽ được bố trí thêm bể cá hoặc cây xanh. Việc chọn gạch có họa tiết nổi bật sẽ giúp căn nhà thêm phần độc đáo. Tùy vào từng phong cách thiết kế mà các bạn có thể chọn mẫu gạch ốp sao cho phù hợp.


Nên chọn gạch có họa tiết đơn giản để trang trí giếng trời phòng khách
Nên chọn gạch có họa tiết đơn giản để trang trí giếng trời phòng khách

2.1.2. Giếng trời trong khu vực nhà bếp

Đặt giếng trời trong phòng bếp vừa giúp căn bếp thêm sáng sủa vừa có tác dụng giống như ống khói giúp mùi thức ăn khi nấu nước không bị ám mùi lâu trong không gian. Nó còn mang lại cảm giác thoải mái cho các thành viên khi sum họp bên gia đình. Một gợi ý nho nhỏ của cách chọn gạch trang trí giếng trời ở phòng bếp là nên chọn loại gạch có bề mặt nhẵn hoặc gồ ghề giả cổ tùy thuộc vào phong cách thiết kế của căn nhà. 

2.1.3. Giếng trời ở chân cầu thang

Ngày nay, người ta thường có xu hướng thiết kế giếng trời ở chân cầu thang. Do trong hầu hết ngôi nhà ống thì cầu thang sẽ được đặt ở trung tâm căn nhà nên việc đặt giếng trời ở đây sẽ bảo đảm về cả tính thẩm mỹ và công năng sử dụng. Khi đó, ánh sáng sẽ được phân tán cho toàn bộ căn nhà. Cách chọn gạch trang trí giếng trời ở chân cầu thang là các bạn nên sử dụng gạch giả cổ có màu sắc sáng hơn một chút để tăng khả năng lấy ánh sáng.

2.2. Cách chọn gạch trang trí giếng trời ngoài nhà

Những căn nhà có giếng trời ở ngoài nhà sẽ được thiết kế theo phong cách tự do nên các bạn có thể thoải mái trang trí theo sở thích mà không cần quan tâm đến các yếu tố khác. Tuy nhiên, các bạn cần tuân theo một số nguyên tắc để gạch bền đẹp hơn.


Các bạn có thể thoải mái trang trí theo sở thích
Các bạn có thể thoải mái trang trí theo sở thích

Đầu tiên là cần chọn gạch có chất lượng tốt. Gạch ốp giếng trời ở bên ngoài nhà chịu tác động trực tiếp bởi thời tiết nên nếu như chọn gạch kém chất lượng sẽ khiến cho công trình nhanh chóng xuống cấp. Như vậy, các bạn phải tốn thêm một khoản tiền để sửa chữa và nâng cấp.

Thêm nữa, cách chọn gạch trang trí giếng trời ngoài nhà là không nên sử dụng gạch có họa tiết và màu sắc quá sáng. Bởi vì ánh sáng sẽ chiếu thẳng vào khu vực này nên rất dễ gây chói mắt cho các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh đó, các bạn nên thiết kế thêm một số công trình phụ bên dưới giếng trời. Nó vừa giúp căn nhà thêm sinh động hơn, vừa có tác dụng toàn bộ không gian trống trong nhà. Một cây trúc, một hòn non bộ hoặc bể cá nhỏ là một số gợi ý dành cho các bạn.

3. Những lưu ý của cách chọn gạch trang trí giếng trời

Để trang trí khu vực giếng trời sao cho đẹp, các bạn cần xác định được 3 bộ phận chính là đáy giếng trời, diện tường và đỉnh giếng. Tùy thuộc vào khu thẩm mỹ và sự tư vấn của kiến trúc sư, các bạn sẽ chọn cho mình một phong cách trang trí cụ thể. 

Ở phần đỉnh giếng, các bạn nên làm bằng khung có họa tiết hoa văn với bệ đỡ bằng sắt hoặc lưới ngăn côn trùng. Phần diện tường có thể sử dụng đá tổ ong, gạch giả cổ, gạch bông hoa văn họa tiết…Phần đáy giếng nên thiết kế thêm hòn non bộ, tiểu cảnh xanh hoặc tận dụng dời lavabo ra bên ngoài.

Vật làm mái che cũng là một yếu tố quan trọng mà chủ đầu tư cần lưu ý để giếng trời phát huy được hết tất cả công dụng của nó. Hiện nay, vật liệu chủ yếu để làm mái che giếng trời là kính cường lực hoặc tấm lấy sáng polycarbonate, tấm mica… Thêm nữa, khi lắp đặt mái che thì cần để hở ra một khoảng nhỏ có tác dụng cung cấp không khí và đẩy mùi từ trong nhà ra.

Ngoài ra, chúng tôi khuyên các bạn nên chọn loại gạch có chất lượng tốt để đảm bảo rằng công trình sẽ không bị xuống cấp nhanh chóng. Ngày nay có rất nhiều đơn vị chuyên sản xuất và buôn bán hàng kém chất lượng nhằm thu lợi. Họ có rất nhiều cách để qua mắt khách hàng mua sản phẩm này. Chúng rất dễ xuống cấp, vỡ làm cho công trình mất tính thẩm mỹ. Vì vậy, các bạn nên mua sản phẩm ở những trung tâm uy tín để mua được gạch chất lượng.

4. Một số mẫu cách chọn gạch trang trí giếng trời

Chắc hẳn các bạn đã hiểu một cách khái quát về cách chọn gạch trang trí giếng trời rồi đúng không? Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số mẫu gạch trang trí cho công trình này.


Giếng trời được thiết kế tại phòng khách
Giếng trời được thiết kế tại phòng khách

Khi xây giếng trời được đặt ở phòng khách thì các bạn nên chọn gạch có họa tiết nổi bật. 


Giếng trời ở ngoài nhà
Giếng trời ở ngoài nhà

Nếu như nhà của các bạn có một khu đất trống làm vườn để trồng các loại cây trang trí thì các bạn nên chọn gạch trang trí giếng trời có màu sắc không quá sáng để đảm bảo rằng nó sẽ cung cấp một lượng ánh sáng vừa đủ.


Giếng trời ở chân cầu thang
Giếng trời ở chân cầu thang

Chân cầu thang là khu vực lý tưởng để thiết kế giếng trời. Nhiều gia đình không biết tận dụng khu vực này như thế nào. Trong trường hợp này, các kiến trúc sư sẽ khuyên các bạn xây giếng trời tại đây. Nó vừa giúp lấp đầy không gian trống, vừa giúp căn nhà thêm sinh động và sáng tạo. 

Các bạn nên chọn gạch có màu sắc, họa tiết nổi bật, tương phản với màu tường để gây được sự chú ý với mọi người.


Gạch trang trí giếng trời màu trắng sáng
Gạch trang trí giếng trời màu trắng sáng

Sử dụng gạch trang trí giếng trời màu trắng sáng giúp tăng khả năng hút ánh sáng và có tác dụng đánh lừa thị giác con người. Khi đó, chúng ta sẽ cảm thấy không gian như được mở rộng hơn. Đây là một trong những giải pháp tối ưu nhất đối với những căn nhà nhỏ hẹp và thiếu ánh sáng như nhà ống.

Tùy vào diện tích nhà và khu vực thi công, kiến trúc sư sẽ giúp các bạn bố trí giếng trời sao cho phù hợp với căn nhà.

Lời kết

Tóm lại, bài viết đã giúp các bạn hiểu một cách khái quát nhất về giếng trời đồng thời gợi ý thêm một số cách chọn gạch trang trí giếng trời sao cho phù hợp với từng khu vực. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã có thể chọn được kiểu gạch phù hợp với tổ ấm của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước