meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế khu vực đến từ Lazada 

Thứ bảy, 05/11/2022-09:11
Lazada, gã khổng lồ trên sàn TMĐT tại Đông Nam Á, đối thủ trực tiếp của Shopee, lần đầu tiên công bố báo cáo ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp), đây là khái niệm không quá phổ biến trong khu vực này.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, “ông lớn” trên sàn thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á - Lazada có trụ sở ở Singapore mới đây đã phát hành báo cáo đầu tiên về ESG (môi trường, xã hội và quản trị). ESG là khái niệm chưa được phổ biến rộng rãi trong khu vực Đông Nam Á, Tech in Asia đưa tin, Lazada phải nhờ tới sự giúp đỡ của một số nhà tư vấn độc lập để xây dựng các ưu tiên ESG của mình. 

Những nguyên lý cốt lõi trong khuôn khổ ESG mà Lazada hướng đến là “trao cơ hội phát triển cho cộng đồng, phát triển lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai, đảm bảo quá trình quản lý có trách nhiệm và quản trị một cách hiệu quả”.

Mang tới cơ hội phát triển ra toàn cộng đồng

Trong báo cáo cho biết, tính tới tháng 3/2022, sàn thương mại điện tử Lazada đã tại ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế cho toàn khu vực Đông Nam Á, bao gồm các bên là người bán hàng trên sàn thương mại điện tử này, nhân viên và đối tác công ty, những người giao hàng tới từ những công ty hậu cầu bên thứ 3 trên 6 thị trường Đông Nam Á mà Lazada đang hoạt động.


Sàn thương mại điện tử Lazada đã tại ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế
Sàn thương mại điện tử Lazada đã tại ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế

Trong thời gian mà chính phủ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á thực hiện các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa nhàm chống dịch Covid - 19, Lazada đã hợp tác với những tài xế Jeepney ở Philippines và One Tambon One Product ở Thái Lan để bắt đầu cung cấp nguồn thu nhập thay thế cho những người lao động chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Những gói kích thích hay các khoản vay vi mô đã được Lazada cung cấp đến MSME (các đại diện cho những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa) trong khu vực. 

Trong 2 năm qua, lực lượng lao động của công ty này đã tăng 18%, lao động nữ chiếm 43% tổng số lượng nhân viên. Đây là một tỷ lệ khá cao so với toàn ngành công nghệ khu vực Đông Nam Á. 

Chuẩn bị lực lượng lao động cho tương lai

“Ông lớn” sàn TMĐT của Singapore cho biết họ đã xây dựng đội ngũ nhân tài của mình bằng các kinh nghiệm làm việc tại chỗ, những đồng nghiệp khác và những chương trình đào tạo có cấu trúc. Lazada cũng phát triển nền tảng nâng cao kỹ năng nội bộ cho nhân viên với tên gọi Grow.

Bên cạnh đó, công ty cũng triển khai một số dự án nhằm thu hút nhân viên và cộng đồng, bao gồm trung tâm tin tức LazBeat, chương trình giáo dục lấy người bán làm trung tâm Lazada University, podcast Lazada Insider, hội nghị học tập kỹ thuật số Lazada Learning Festival.

Có trách nhiệm trong việc quản lý

Trong một cuộc kiểm kê, Lazada đã tìm cách để đo lường được hoạt động nào của họ tạo ra lượng khí thải nhà kính cao nhất. Kết quả là tới 59% giá trị là do sự kết hợp giữa hàng hóa cùng dịch vụ được mua, vận chuyển cũng như phân phối ngược dòng và đi các chuyến công tác. Trong khi chỉ có 38% nhận định rằng, hoạt động tiêu thụ nhiên liệu đang tạo ra nhiều lượng khí thải nhà kính nhất. 


Lazada muốn giảm thiểu lượng khí thải nhà kính ra môi trường
Lazada muốn giảm thiểu lượng khí thải nhà kính ra môi trường

Để có thể giảm thiểu lượng khí thải nhà kính tối đa ra môi trường, Lazada bắt đầu hợp tác với một số đơn vị liên quan, gồm cả nhà nước và tư nhân. Chẳng hạn, công ty đang làm việc với chính phủ Indonesia nhằm triển khai chiến dịch #BlueVehicle, khuyến khích lực lượng giao hàng sử dụng xe máy điện hoặc xe đạp chở hàng. 

Cũng tại nước này, Lazada hợp tác với Westbike Messenger Service - công ty giao hàng chặng cuối sử dụng xe đạp cho mọi hoạt động của họ, để giao các đơn đặt hàng tại những khu vực như Jakarta, Bandung và Yogyakarta.

Chi nhanh tạp hóa RedMart của Lazada đang sử dụng thuật toán nhằm đảm bảo giao hàng một cách hiệu quả nhất và giảm lượng khí thải carbon. Tại Singapore, Lazada sử dụng thùng cách nhiệt thay thế xe tải lạnh. Công ty đã tích hợp dùng bao bì xanh, hộp tái chế cũng như hàng tạp hóa có nguồn gốc vào các hoạt động giao nhận hàng ngày, 

Quản trị hiệu quả

Lazada đã chỉ rõ những chính sách quản trị của mình trong bản báo cáo, gồm những quy định về chống hối lộ và tham nhũng, cơ chế khiếu nại và các hệ thống bảo mật dữ liệu cũng như an ninh mạng. 

Trong đó, sáng kiến thú vị nhất của “ông lớn” thương mại điện tử này là nhóm chuyên trách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - bộ phận đầu tiên thuộc loại này dành cho một công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Năm 2020, nhóm khởi động chương trình gỡ xuống và phát hiện hàng giả, dẫn tới việc xóa bỏ nhiều doanh sách sản phẩm có nguy cơ rủi ro cao. Có 98% lượng sản phẩm đã được gỡ bỏ trước khi giao dịch. 

“Giữa những bất ổn trên toàn cầu sau sự bùng phát của dịch bệnh Covid - 19, tôi tin là thương mại kỹ thuật số sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh cùng với nhận thức về môi trường. Đây cũng là cơ hội lớn để Lazada thay đổi theo hướng bình thường mới” - Giám đốc tài chính Lazada - Frank Luo đã viết trong báo cáo. 


Có 98% lượng sản phẩm đã được gỡ bỏ trước khi giao dịch. 
Có 98% lượng sản phẩm đã được gỡ bỏ trước khi giao dịch. 

Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam - Ông Vũ Đức Thịnh cho hay, mục tiêu của các sàn TMĐT đều là thu hút thật nhiều nhà bán hàng, phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử và hướng tới thị trường phát triển bền vững chứ không chỉ để thu phí các nhà bán lẻ. 

“Những chi phí như thanh toán, thu tiền hộ, logistics,... mà các sàn tính cho những nhà bán hàng đều dựa vào chi phí phát sinh thực tế mà sàn phải chịu. Thậm chí, nhiều trường hợp các sàn đã bù lỗ những khoản phí đó. Đây là lý do mà sau mỗi kỳ báo cáo tài chính thì các sàn TMĐT đều báo khoản lỗ lớn” - Ông Thịnh nói. 

Đây cũng là nguyên nhân khiến dù có lỗ nhưng nhiều sàn TMĐT vẫn xây dựng các đơn vị logistics ứng dụng công nghệ hiện đại để cải tiến chuỗi cung ứng nhằm giảm chi phí vận hành như Lazada, Shopee, Tiki…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Giải "cơn khát" nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp

11 giờ trước

Chủ đầu tư chây ỳ, Bình Định "khai tử" dự án khu vui chơi giải trí gần 800 tỷ đồng

11 giờ trước

Người dùng Chrome có thêm tính năng mới, khi lướt web chỉ cần nghe, không cần đọc

11 giờ trước

Theo chân nhà giàu “săn” hàng hiếm biệt thự nội đô đã hoàn thiện

18 giờ trước

Có nên mở rộng thẩm quyền công chứng về giao dịch bất động sản?

18 giờ trước