meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông Đặng Anh Dũng - Phó TGĐ Lazada Việt Nam: Ở Lazada điểm khác biệt lớn nhất chính là tốc độ!

Chủ nhật, 30/10/2022-08:10
Sau 18 năm gắn bó, ông Đặng Anh Dũng quyết định rời một tập đoàn đa quốc gia lớn để bắt đầu một thử thách mới. Người đàn ông này cho rằng, mình sẽ chỉ theo đuổi mảng tài chính, thế nhưng môi trường làm việc tại Lazada Việt Nam đã giúp ông khám phá được những điều chưa ngờ tới về bản thân mình.

Cơ hội “được trẻ lại nhưng trưởng thành hơn” ở tuổi 41

Năm 2019, ông Đặng Anh Dũng quyết định chuyển sang “bến đỗ” mới là Lazada Việt Nam sau một thời gian dài gắn bó với một tập đoàn đa quốc gia lớn. Khá nhiều người thắc mắc, tại sao ông lại chuyển việc khi con đường phát triển nghề nghiệp đang ổn định như thế? Ông Dũng chia sẻ, sự thay đổi đột ngột này bắt nguồn từ khát khao vô cùng cháy bỏng, đó là ông luôn muốn được thay đổi và phát triển bản thân mình, tìm ra những điều mới mẻ. 

“Lúc đấy mình đã 41 tuổi. Ở cái tuổi này, mình có thể nghĩ đến chuyện tiếp tục làm thêm 15 đến 20 năm nữa rồi về hưu – con đường này rất thẳng thớm, rộng rãi và phong quang. Còn một lựa chọn thứ hai là tìm thứ gì đó mới mẻ và thử thách hơn để xem bản thân có thể làm được gì, hay học thêm được gì trong 20 đến 25 năm tiếp theo. Xa hơn nữa là bản thân có thể tạo ra sự khác biệt nào cho những người làm việc cùng, hoặc cộng đồng nói chung”, vị Phó Tổng Lazada Việt Nam cho hay.


Trước kia, ông Dũng không chỉ đảm nhiệm vị trí CFO mà còn kiêm qua các vị trí khác như Giám đốc nhân sự, quản lý phát triển tệp người dùng tại Lazada
Trước kia, ông Dũng không chỉ đảm nhiệm vị trí CFO mà còn kiêm qua các vị trí khác như Giám đốc nhân sự, quản lý phát triển tệp người dùng tại Lazada

Trong thời gian này, ông đã đọc khá nhiều sách về các công ty công nghệ. Ông nhận ra, với những hành trang bản thân đã gặt hái và tích lũy được có thể kết hợp với một công ty công nghệ để làm nên một điều gì đó vô cùng khác biệt. Câu chuyện nghe có vẻ đơn giản, nhưng đối với ông Đặng Anh Dũng đó là một thay đổi mang tính cách mạng. Tuy nhiên, ông vẫn mong muốn có thể làm mới bản thân, tự mình va chạm, giao tiếp cũng như tìm hiểu nhiều hơn nữa về các công ty công nghệ, đặc biệt là cách họ vận hành tài chính ra sao.  

Trước kia, ông Dũng không chỉ đảm nhiệm vị trí CFO mà còn kiêm qua các vị trí khác như Giám đốc nhân sự, quản lý phát triển tệp người dùng tại Lazada. Khi được bổ nhiệm giữ chức Phó TGĐ của Lazada Việt Nam mới đây, hành trình mới với nhiều thử thách với nhà lãnh đạo 7x. Ông Dũng cũng đã có một thời gian để chuẩn bị cho trọng trách mới này. Với ông, làm tài chính thường sẽ có 2 cách để có thể áp dụng. Một là phải quản lý rất chặt, thế nhưng sự cứng nhắc có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của các doanh nghiệp, đặc biệt đối với những lĩnh vực có dư địa vô cùng lớn như thương mại điện tử. Còn cách thứ hai là đi cùng với các đồng nghiệp trong công ty để hiểu được điểm thắt là gì, từ đó mở ra cho phù hợp. Khi đảm nhiệm vị trí CFO, ông Dũng luôn lựa chọn cách thứ 2. 

Do đó, vào thời điểm được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc của Lazada Việt Nam, ít nhất là về mặt tinh thần ông Đặng Anh Dũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc này. Mọi thử thách trong doanh nghiệp đều là thử thách của chính bản thân mình, vị Phó Tổng của Lazada Việt Nam quan niệm. 

“Ở Lazada điểm khác biệt lớn nhất chính là tốc độ”

Ông Đặng anh Dũng nhấn mạnh, so với các công ty và tập đoàn lớn, điểm khác biệt lớn nhất của Lazada chính là tốc độ. Nhà lãnh đạo 7x cho rằng, đầu tiên chính là tốc độ triển khai sản phẩm mới. Những sản phẩm ở đây là dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng, nhà bán hàng hoặc là những tính năng mới ở trên sàn giúp nâng cao được trải nghiệm của người dùng. Thời gian để sản phẩm ra mắt thị trường trung bình phải mất một tháng, thậm chí còn ngắn hơn thế. Tức là, tốc độ xử lý các bài toán kinh doanh và tài chính đều phải vô cùng nhanh nhạy.  


Thời điểm mới sang Lazada Việt Nam và được giao trọng trách lớn, tốc độ xử lý nhanh chóng như thế đối với ông Dũng là một thử thách vô cùng khốc liệt
Thời điểm mới sang Lazada Việt Nam và được giao trọng trách lớn, tốc độ xử lý nhanh chóng như thế đối với ông Dũng là một thử thách vô cùng khốc liệt

Thời điểm mới sang Lazada Việt Nam và được giao trọng trách lớn, tốc độ xử lý nhanh chóng như thế đối với ông Dũng là một thử thách vô cùng khốc liệt. Chưa kể, việc đưa ra quyết định trong thời gian ngắn với kiến thức cùng kinh nghiệm ít ỏi về ngành thương mại điện tử, khả năng mắc sai lầm là rất cao. Một khi sai lầm trong đầu tư, cái giá phải trả sẽ rất đắt. 

Thứ hai chính là tốc độ trong việc thử nghiệm và sai lầm để học hỏi cũng như hoàn thiện mô hình kinh doanh. Ở các công ty công nghệ có cái hay ở chỗ “fail quick, learn fast” - tức là sai lầm nhanh nhưng học hỏi cũng nhanh hơn. Đây là một thuận lợi rất lớn cho những người không có được nền tảng công nghệ. Chưa kể, mọi người trong Lazada Việt Nam đều rất rộng lượng với những điều như thế. 

Thứ ba chính là tốc độ tác động về mặt kinh doanh những khi đưa ra quyết định. Tại Lazada Việt Nam, mỗi khi đưa ra quyết định, chỉ đến mai hoặc tuần sau sẽ thấy ngay được kết quả. Thị trường sẽ phản hồi rất nhanh, thậm chí nhanh một cách chóng mặt. Đây cũng là điều ông Đặng Anh Dũng phải mất một thời gian mới có thể thích nghi được. 

“Ở môi trường như Lazada, bạn sẽ rất khó khăn để có thể giấu đi sự thiếu năng lực của mình. Cũng chính điều này đã tạo áp lực khiến mình luôn phải học hỏi cũng như phát triển mỗi ngày, học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt từ những bạn nhân viên trẻ hơn mình, nếu như dừng lại mình sẽ bị tụt lùi ngay lập tức”, Phó TGĐ Lazada Việt Nam nhấn mạnh.

Những nền tảng “vàng” giúp Lazada ngày càng phát triển

Ông Đặng Anh Dũng khẳng định, tại Lazada có nhiều yếu tố giúp mọi người tin tưởng mô hình tài chính của công ty có thể chạy đường dài nhưng không bấp bênh, mọi thứ dù phát triển nhanh nhưng lại rất ổn định. Thứ nhất chính là ban lãnh đạo của Lazada trong khoảng 2 đến 3 năm gần đây đều rất ổn định, đặc biệt là các ban lãnh đạo cấp cao. Ban lãnh đạo ổn định đã giúp công ty phát triển mạnh mẽ hơn, nhân viên an tâm hơn. Khi đội ngũ lãnh đạo ổn định, mọi người cũng dễ dàng thấu hiểu phong cách làm việc của nhau. Dù đưa ra một quyết định nào đó, mọi người cũng dễ dàng hiểu được ý nghĩa của nó là gì, cần tiến hành và thực hiện ra sao.


Khi đội ngũ lãnh đạo ổn định, mọi người cũng dễ dàng thấu hiểu phong cách làm việc của nhau. Dù đưa ra một quyết định nào đó, mọi người cũng dễ dàng hiểu được ý nghĩa của nó là gì, cần tiến hành và thực hiện ra sao
Khi đội ngũ lãnh đạo ổn định, mọi người cũng dễ dàng thấu hiểu phong cách làm việc của nhau. Dù đưa ra một quyết định nào đó, mọi người cũng dễ dàng hiểu được ý nghĩa của nó là gì, cần tiến hành và thực hiện ra sao

Ngoài ra, Lazada đã từng bước kiến tạo được một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Văn hóa này bắt nguồn từ việc lãnh đạo xây dựng nên đội ngũ mạnh, biết cách lắng nghe và đưa ra quyết định phù hợp. Tại Lazada, các bạn trẻ cũng rất được tôn trọng, được thỏa sức vẫy vùng, thử nghiệm cũng như phát triển. 

Đáng chú ý, Lazada còn có mô hình kinh doanh bền vững, giúp nhiều bạn trẻ đủ tự tin để đồng hành lâu dài với công ty. Thấy được điều này, đã có rất nhiều tài năng từ khắp nơi tìm đến Lazada trong những năm gần đây.  

Ông Đặng Anh Dũng cũng cho rằng, để phát triển một mô hình thương mại điện tử lâu dài cũng như bền vững, cần phải có 3 nền tảng chính bao gồm: vận hành logistics, giải pháp thanh toán cho người dùng và vận hành sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, có thể thêm những yếu tố khác như shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) mà Lazada vẫn đang hướng đến. Tuy nhiên, quy mô của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn khá khiêm tốn so với tiềm năng phát triển của thị trường. Do đó, nếu như xây dựng được 3 trụ cột vững, chắc chắn sẽ đến lúc mô hình này của Lazada mang đến lợi nhuận khi quy mô đủ lớn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

18 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

18 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

18 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

1 ngày trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

1 ngày trước