meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hóa chất Đức Giang (DGC) dự kiến giai đoạn đầu của dự án Khu liên hợp Nhôm - Đắk Nông có thể đạt 430 triệu USD

Thứ năm, 15/09/2022-22:09
Được biết, dự án Khu liên hợp Nhôm - Đắk Nông có quy mô đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD. Theo chia sẻ của Giám đốc điều hành Hoá chất Đức Giang với mức giá là Al2O3 hiện đại thì giai đoạn của dự án có thể tạo ra doanh thu ngang bằng với mảng kinh doanh photpho hiện tại ghi nhận là 430 triệu USD.

Quặng apatit thiếu nguồn cung, giá photpho khó có thể giảm sâu

Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho thấy, giá photpho ghi nhận đã giảm gần 15% từ mức đỉnh 7.200 USD/tấn trong tháng 5 do các nhà sản xuất photpho tại Đông Bắc Trung Quốc đã có thể hoạt động trở lại sau dịch bệnh COVID-19. Chuyên gia cũng dự báo giá photpho sẽ duy trì được ở mức từ 5.500 - 5.700 USD/tấn trong nửa cuối năm bởi sản lượng của Trung Quốc bị thu hẹp vì chính sách môi trường nghiêm ngặt hơn của chính phủ cũng như thiếu hụt nguồn cung apatit. 

Dù vậy thì Zhang Xiaorong lại cho hay, sau nhiều năm khai khác thì nguồn cung quặng apatit tại Trung Quốc đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc cũng tiếp tục thắt chặt các yêu cầu khai thác đá phốt phát bởi lo ngại về vấn đề bảo vệ môi trường. 



Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho thấy, giá photpho ghi nhận đã giảm gần 15% từ mức đỉnh 7.200 USD/tấn trong tháng 5 do các nhà sản xuất photpho tại Đông Bắc Trung Quốc đã có thể hoạt động trở lại sau dịch bệnh COVID-19
Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho thấy, giá photpho ghi nhận đã giảm gần 15% từ mức đỉnh 7.200 USD/tấn trong tháng 5 do các nhà sản xuất photpho tại Đông Bắc Trung Quốc đã có thể hoạt động trở lại sau dịch bệnh COVID-19

Và với sự thiếu hụt của nguồn cung đá phốt phát thì 2 tỉnh khai thác phốt phát lớn nhất của Trung Quốc bao gồm Quý Châu và Hồ Bắc cũng đã bị hạn chế việc xuất khẩu trong nửa cuối năm 2022. Hơn thế, quốc gia này đã ban hành ngạch xuất khẩu 3 triệu tấn apatit trong thời gian 6 tháng cuối năm 2022, so với nửa đầu năm giảm 40% (theo thông tin từ CRU Group). 

Chứng khoán VNDirect cũng đưa ra dự báo: “Giá photpho sẽ không tăng mạnh trở lại trong nửa cuối năm 2022 do sự thiếu hụt quặng apatit sẽ được bù đắp một phần nhờ sự gia tăng xuất khẩu quặng apatit của Tunisia trong nửa cuối 2022”. 
Trong đó thì Công ty Gas Fa Phosphate ở Tunisia đã đặt mục tiêu sản xuất 3,3 triệu tấn quặng apatit trong nửa cuối năm 2022, so với 6 tháng cuối năm tăng 45,4% để có thể đáp ứng nhu cầu cao của thị trường (Reuters cho biết). 

Cũng theo đó, các nhà phân tích dự phóng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (Mã chứng khoán: DGC) sẽ đạt mức biên lợi nhuận gộp thấp hơn là 40,4% trong 6 tháng cuối năm 2022 đã dẫn đến lợi nhuận ròng sụt giảm 22,9% trong 6 tháng cuối năm 2022. 

Bước sang năm 2023, Chứng khoán VNDirect đã dự báo mảng photpho và dẫn suất ghi nhận sẽ giảm 20,1% so với cùng kỳ sau đà tăng mạnh mẽ ở trong năm 2022. Nguyên nhân là đến từ việc phê duyệt tăng công suất photpho thêm 356.000 tấn/năm trong giai đoạn năm 2023 - 2023 so với 1,4 triệu tấn/năm bởi nhu cầu xe điện tăng cao ở Trung Quốc. 


Nguồn ảnh: Sunsir, DGC, Chứng khoán VNDirect
Nguồn ảnh: Sunsir, DGC, Chứng khoán VNDirect

6 tháng cuối năm, doanh thu từ phân bón photphat có thể duy trì được đà tăng trưởng

Xét về mảng phân bón photphat thì Trung Quốc đã đưa ra thông báo sẽ tiếp tục trong việc gia hạn các hạn chế về xuất khẩu phân bón cho đến cuối năm 2022. Cũng theo đó, các hạn chế được áp dụng lần đầu vào tháng 10/2021 vốn đã được ấn định sẽ hạn chế vào tháng 6/2022. Lúc đầu, những hạn chế này đã dẫn đến việc 6 nhà máy sản xuất của Trung Quốc với công suất là 2,75 triệu tấn/năm và đã ngừng hoạt động vào hồi tháng 12/2021 bởi nhu cầu về sản phẩm tụt giảm. 

Argus media cho biết, Trung Quốc đã tiến hành thông báo áp hạn ngạch cho tổng lượng phốt phát xuất khẩu xuống còn 3,16 triệu tấn trong nửa cuối năm 2022, so với cùng kỳ giảm 40%. Ước tính 2,4 triệu tấn trong hạn ngạch đó sẽ là phốt phát diammonium (DAP) và 765.000 tấn còn lại sẽ là phốt phát monoammonium (MAP). Chính vì thế mà giá trị xuất khẩu DAP và MAP của mỗi tháng ở Trung Quốc vào năm 2022 so với giá trị xuất khẩu trung bình trong 3 năm trước sẽ giảm lần lượt là 40%, 46% . 



Trong năm 2021, Việt Nam chiếm 7% lượng phân bón xuất khẩu của Trung Quốc. (Nguồn ảnh: Askci, VNDirect)
Trong năm 2021, Việt Nam chiếm 7% lượng phân bón xuất khẩu của Trung Quốc. (Nguồn ảnh: Askci, VNDirect)

Bên cạnh đó, việc sụt giảm các lô hàng khí đốt ở Nga bởi xung đột với Ukraine cũng đang gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp ở Châu  u. Chính vì thế mà cuộc khủng hoảng phân bón ở đây đã ngày càng trầm trọng với hơn hai phần ba công suất sản xuất bị cắt bởi chi phí khí đốt tăng cao. 

Phái Chứng khoán VNDirect, công ty này cho rằng việc hạn chế xuất khẩu phân bón ở Trung Quốc cùng giá khí đốt cao cũng sẽ khiến cho giá DAP và MAP ở mức cao trong nửa cuối năm 2022 và trong 6 tháng đầu năm 2023. Trong nửa cuối năm 2023, giá phân bón có thể giảm nhẹ khi mà nhu cầu từ thị trường EU hạ nhiệt. Doanh thu từ phân bón phốt phát ghi nhận lên 4,9%/2,5% ở trong giai đoạn năm 2022 - 2023. 

Động lực tăng trưởng dài hạn của Hóa Chất Đức Giang là các dự án mới 

Đến thời điểm hiện tại, Hóa Chất Đức Giang đang triển khai dự án khai thác quặng bô xít, chế biến bô xít thành alumin (giai đoạn 1 và giai đoạn 2 trong các năm 2025 - 2026) và chế biến alumin thành nhôm (giai đoạn 3) ở tỉnh Đắk Nông. Được biết, vốn đầu tư theo kế hoạch cũng có thể lên đến thời điểm hiện tại. 

Ông Đào Hữu Huyên cho hay, dự án Khu liên hợp Nhôm - Đắk Nông với quy mô khai thác ghi nhận khoảng 14,4 triệu tấn quặng bô xít/năm cùng 3 nhà máy tuyển quặng công suất là 5,8 triệu tấn quặng tinh/năm. Giám đốc điều hành Đức Giang thông tin: “Với giá Al2O3 như hiện tại, giai đoạn đầu của dự án sẽ có thể tạo ra doanh thu ngang bằng với mảng kinh doanh photpho hiện tại của Đức Giang là 430 triệu USD”.

Cùng với đó, Hóa Chất Đức Giang sẽ thực hiện song song hai dự án đó là Chlor-alkaliviny (CAV) và nhôm-bô xít, tổng vốn đầu tư ghi nhận là 1,5 tỷ USD. Các chuyên gia cũng kỳ vọng rằng các dự án mới có thể trở thành động lực tăng trưởng dài hạn của DGC ở trong giai đoạn năm 2025 - 2028. Theo đó, dự án CAV cũng dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động thương mại trong quý IV/2023 và cũng có khả năng đóng góp 20% vào tổng doanh thu trong năm 2025 còn ở giai đoạn đầu dự án sản xuất alumin của Hóa Chất Đức Giang và nhôm-bô xít cũng có thể được triển khai vào năm 2025. 



Đến thời điểm hiện tại, Hóa Chất Đức Giang đang triển khai dự án khai thác quặng bô xít, chế biến bô xít thành alumin (giai đoạn 1 và giai đoạn 2 trong các năm 2025 - 2026) và chế biến alumin thành nhôm (giai đoạn 3) ở tỉnh Đắk Nông
Đến thời điểm hiện tại, Hóa Chất Đức Giang đang triển khai dự án khai thác quặng bô xít, chế biến bô xít thành alumin (giai đoạn 1 và giai đoạn 2 trong các năm 2025 - 2026) và chế biến alumin thành nhôm (giai đoạn 3) ở tỉnh Đắk Nông

Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang (DGC) tiền thân là Công ty Hóa chất Đức Giang. Công ty này được thành lập vào năm 1963. Đến năm 2004, Hóa chất Đức Giang đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Hóa chất Đức Giang hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất ở các địa bàn chính bao gồm 4 tỉnh là Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Bình Dương. Các sản phẩm kinh doanh mang đến nguồn thu chính cho DGC là phốt pho vàng, bột giặt và chất tẩy rửa. Không những thế, DGC cũng sản xuất và kinh doanh thương mại nhiều sản phẩm hóa chất cơ bản khác. Hơn thế, Hóa chất Đức Giang còn triển khai mở rộng sản xuất sang lĩnh vực hóa chất nông nghiệp và phân bón. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước