meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng loạt thông tin trái chiều đang kìm kẹp ngành thép

Thứ năm, 25/05/2023-12:05
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá thép xây dựng trong nước đã ghi nhận 5-6 đợt điều chỉnh giảm, tùy theo thương hiệu sẽ có tần suất điều chỉnh giá khác nhau. Sau các đợt điều chỉnh, giá thép xây dựng đang ở mức 14,62-15 triệu đồng/tấn với thép cuộn CB240, trong đó thép vằn thanh D10 CB300 có giá khoảng 15-15,5 triệu đồng/tấn.

Nhịp sống thị trường thông tin, các doanh nghiệp ngành thép trong năm 2023 đều lên kế hoạch kinh doanh có lãi trở lại, được dựa trên giả định rằng thời điểm khó khăn nhất của ngành này đã qua.

Tuy nhiên, những biến động trên thị trường tài chính - kinh tế cả trong và ngoài nước trong thời gian qua liên tục xuất hiện, buồn có, vui cũng có. Trong đó, thị trường bất động sản Trung Quốc đóng băng, giá thép thanh tại thị trường tỷ dân giảm mạnh; tại thị trường trong nước EVN chính thức tăng giá điện trong khi Ngân hàng Nhà nước có động thái hạ lãi suất lần thứ 3 tính từ đầu năm đến nay… Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thép Việt Nam trong khoảng thời gian ngắn hạn. 

Hàng loạt thông tin bất lợi cho ngành thép

Giá thép trong nước và thế giới giảm mạnh

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá thép xây dựng trong nước đã ghi nhận 5-6 đợt điều chỉnh giảm, tùy theo thương hiệu sẽ có tần suất điều chỉnh giá khác nhau. Sau các đợt điều chỉnh, giá thép xây dựng đang ở mức 14,62-15 triệu đồng/tấn với thép cuộn CB240, trong đó thép vằn thanh D10 CB300 có giá khoảng 15-15,5 triệu đồng/tấn. Nếu tiếp tục tiếp diễn xu hướng này, áp lực dự phòng sẽ tăng trở lại trên các doanh nghiệp thép dù mức độ không lớn như giai đoạn tồn kho cao ở mức kỷ lục hồi giữa năm 2022. 


Sau các đợt điều chỉnh, giá thép xây dựng đang ở mức 14,62-15 triệu đồng/tấn với thép cuộn CB240, trong đó thép vằn thanh D10 CB300 có giá khoảng 15-15,5 triệu đồng/tấn
Sau các đợt điều chỉnh, giá thép xây dựng đang ở mức 14,62-15 triệu đồng/tấn với thép cuộn CB240, trong đó thép vằn thanh D10 CB300 có giá khoảng 15-15,5 triệu đồng/tấn

Trên thế giới, sau những tín hiệu phục hồi trong quý đầu năm đầy tính cực, thông tin từ tradingeconomics cho thấy, giá thép thanh vằn tại thị trường Trung Quốc có dấu hiệu “lao dốc” kể từ giữa tháng 5 và giảm về mức thấp nhất trong vòng gần 7 tháng, đồng thời tiệm cận với vùng đáy 2 năm của loại hàng hóa này.

Nhu cầu yếu tại Trung Quốc

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ghi nhận trong một báo cáo cập nhật gần đây cho thấy, Trung Quốc - thị trường sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới - đang trải qua một giai đoạn thiếu thông tin dẫn dắt. Cụ thể, các tín hiệu tích cực và tiêu cực đan xen nhau, điều này đã ảnh hưởng đến giá hợp đồng tương lai nguyên liệu cũng như thành phẩm thép.

Cuối tuần vừa qua, đồng Nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng vì lạm phát kém so với kỳ vọng. Theo công bố, giá tiêu dùng tháng 4 của Trung Quốc đã thể hiện rõ mức tăng chậm nhất trong vòng hơn 2 năm qua, đồng thời dấy lên lo ngại về rủi ro giảm phát tại cộng đồng sản xuất công nghiệp. 

Thị trường bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng của Trung Quốc đang chủ yếu trông chờ vào một biện pháp kích thích kinh tế vô cùng mạnh mẽ, hiệu quả hơn từ Chính phủ, dù trước đó PBOC đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho loạt ngân hàng và định hướng giảm lãi suất tiền gửi nhằm thúc đẩy tín dụng. 

Cũng theo VDSC, hoạt động cho vay hộ gia đình đang ngày càng yếu đi, phần lớn là do vay thế chấp thể hiện tốc độ bán bất động sản tại thị trường tỷ dân đang ngày càng ảm đạm. Theo báo cáo của một số tổ chức nghiên cứu ngành bất động sản - xây dựng, thị trường không nên đặt nhiều kỳ vọng đối với nhu cầu xây dựng cuối năm 2023.

Giá điện tăng 3% 

Mới đây, EVN đã điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ đầu tháng 5. Thông tin này cũng gây áp lực lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép. Cụ thể, mức điều chỉnh này tương đương với mức tăng 3% của giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.


Theo Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, việc tăng giá bán điện xét trên nhiều phương diện sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tích cực lên 1 số ngành sản xuất sử dụng nhiều điện như xi măng, hóa chất, luyện kim và giấy
Theo Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, việc tăng giá bán điện xét trên nhiều phương diện sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tích cực lên 1 số ngành sản xuất sử dụng nhiều điện như xi măng, hóa chất, luyện kim và giấy

Theo Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, việc tăng giá bán điện xét trên nhiều phương diện sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tích cực lên 1 số ngành sản xuất sử dụng điện như xi măng, hóa chất, luyện kim và giấy. Theo công ty này ước tính, chi phí tăng 3% sẽ khiến tổng lợi nhuận trước thuế ngành thép giảm xuống 15%. Nhìn theo tổng thể, bức tranh của EVN về tăng giá điện bán lẻ đó là: Giá vốn hàng bán của những doanh nghiệp sản xuất tăng sẽ khiến lợi nhuận giảm, đâu đó cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này. 

Một số tin vui cho ngành thép

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã thay đổi mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND với kỳ hạn từ 1-6 tháng, từ mức 5,5%/năm xuống mức 5%/năm, chính thức áp dụng từ ngày 25/05/2023. Đánh giá tác động của việc giảm lãi suất huy động từ mức 5,5% xuống 5% với kỳ hạn 1-6 tháng, Mirae Asset (MASVN) nhận định điều này sẽ hưởng tới những nhóm ngành có tổng nợ vay lớn.


Mirae Asset nhận định: “Với kịch bản trung tính, mức giảm lãi suất cho vay xuống 0,5%, có thể giúp ngành thép cải thiện tăng lợi nhuận trước thuế lớn nhất ở mức 4,2%, trong khi nhóm thực phẩm có mức biến động thấp nhất với 1,1%”
Mirae Asset nhận định: “Với kịch bản trung tính, mức giảm lãi suất cho vay xuống 0,5%, có thể giúp ngành thép cải thiện tăng lợi nhuận trước thuế lớn nhất ở mức 4,2%, trong khi nhóm thực phẩm có mức biến động thấp nhất với 1,1%”

Đồng thời, nhóm phân tích Mirae Asset cũng giả định, lãi suất huy động giảm nhiều khả năng sẽ giảm lãi suất cho vay ngắn hạn của Ngân hàng xuống mức thấp hơn 5%/năm; đồng thời kỳ vọng xuống thấp hơn 11% đối với cho vay trung và dài hạn. Cụ thể, Mirae Asset nhận định: “Với kịch bản trung tính, mức giảm lãi suất cho vay xuống 0,5%, có thể giúp ngành thép cải thiện tăng lợi nhuận trước thuế lớn nhất ở mức 4,2%, trong khi nhóm thực phẩm có mức biến động thấp nhất với 1,1%”.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước