meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng loạt startup trước nguy cơ “biến mất” sau cú sụp đổ của Silicon Valley Bank

Thứ hai, 13/03/2023-11:03
Nhiều công ty startup có nguy cơ bị xóa sổ sau cú sập Silicon Valley Bank vì nguồn tài chính của họ phụ thuộc vào ngân hàng này.

Theo VnExpress, nếu như ngân hàng SVB vẫn chờ đợi người mua lại vào tuần tới, hàng trăm startup sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tiền mặt. 

Theo các nhà phân tích, vụ sập SVB có thể gây nên các đợt sa thải lớn do hàng loạt công ty khởi nghiệp bị phá sản.

Nói trên Twitter, Garry Tan, Chủ tịch kiêm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Y Combinator (YC) cho rằng cả một thế hệ startup có thể bị xóa sổ nếu chính phủ không can thiệp. Các công ty startup có thể bị đi lùi ít nhất 1 thập kỷ vì sự kiện này.

Ashley Tyrner, CEO FarmboxRx, đã đưa ra cảnh báo về vụ đóng cửa sẽ gây nên những hệ lụy trong hệ sinh thái startup. Cô cảnh báo rằng tính sáng tạo trong giới startup đang giảm và gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Toàn thế giới startup đang ở tình trạng nín thở chờ đợi nên cần phải có động thái cứu trợ.


Nguy cơ cú sập SVB sẽ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính
Nguy cơ cú sập SVB sẽ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính

Cú sập SVB được cho là không thể tệ hơn đối với hệ sinh thái. Garry Tan nói nguồn tiền bị siết chặt do lãi suất cao và sự bất ổn của thị trường. Trong thời gian qua, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm đang thu gọn lại. Sự kiện gây sốc này xảy ra ngay ở thời điểm mà startup đang gặp khó khăn.

Theo nhận định của ông, các công ty khởi nghiệp nhỏ hiện đang là bên chịu nhiều mối đe dọa nhất. Nhiều lãnh đạo startup đã tìm giải pháp liên lạc với ông sau vụ sập SVB. Họ bày tỏ sự lo ngại rằng phải sa thải nhân sự hay đóng cửa công ty.

Y Combinator đã tiến hành một cuộc khảo sát ngày 10/3 với 3.000 công ty vốn đang hoạt động trong hệ sinh thái. Trong số gần 400 công ty có quan hệ với SVB, có khoảng hơn 100 công ty lo sợ không thể trả lương cho nhân viên trong 30 ngày tới nếu tình hình vẫn không được giải quyết.

Một số công ty startup cũng bắt đầu hành động. Các CEO cho biết phải tự ứng tiền để trả lương, trước khi có cách giải quyết mới. Trong khi số khác cho nhân viên tạm nghỉ hoặc cân nhắc sa thải. 

Silicon Valley Bank được thành lập năm 1983, trở thành ngân hàng lý tưởng cho các startup, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ. Đây là lĩnh vực được đánh giá là quá rủi ro trong mắt các ngân hàng lâu đời. SVB đã tự giới thiệu là ngân hàng được gần ½ các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi các quỹ tại Mỹ lựa chọn. 

Stefan Kalb, CEO công ty quản lý thực phẩm Shelf Engine cho biết startup tăng trưởng cao không thể đăng ký thẻ tín dụng từ những nhà cung cấp bình thường và cũng khó vay từ các ngân hàng lớn. Và rồi họ chỉ có thể tới SVB. Ngân hàng này đem tới những dịch vụ mà startup không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Ngoài những công ty đầu tư mạo hiểm có tiếng như Andreessen Horowitz, Silicon Valley Bank còn làm việc với nhiều công ty về công nghệ đáng chú ý như Pinterest, Shopify, Fitbit và hàng nghìn startup khác.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước