meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng loạt địa phương tập trung “phá băng” cho thị trường bất động sản 

Thứ hai, 12/06/2023-14:06
Các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng Nam, Bình Định trong thời gian qua đã hành động quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc. 

Phân nhóm các loại khó khăn

Theo Vneconomy, tại TP Hồ Chí Minh, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố đã ký quyết định kiện toàn tổ công tác tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư. Tổ trưởng tổ công tác là ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. Hai tổ phó là Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai. Ngoài ra, tổ còn có thành viên là lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.

Theo quyết định, tổ công tác sẽ thực hiện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của các dự án đầu tư trên toàn địa bàn. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, đảm bảo trình tự và thời gian thực hiện các dự án theo đúng quy định. 

Tổ công tác gỡ vướng cho các dự án bất động sản sẽ rà soát các dự án chậm triển khai do vướng mắc phát sinh để đưa ra hướng xử lý kịp thời. Các bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn giữa các quy định pháp luật liên quan cũng sẽ được kiểm tra nhằm gỡ vướng chung cho các dự án để đẩy nhanh tiến độ.


Dự án The Grand Manhattan là một trong những dự án được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong những tháng đầu năm 2023.
Dự án The Grand Manhattan là một trong những dự án được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong những tháng đầu năm 2023.

Hàng trăm dự án bất động sản gặp ách tắc kéo dài tại TP Hồ Chí Minh chủ yếu liên quan đến vấn đề pháp lý. Kể từ đầu năm tới nay, lãnh đạo thành phố liên tục tổ chức các buổi lắng nghe khó khăn của các doanh nghiệp địa ốc, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý khó khăn. Theo cập nhật của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh về tiến độ tháo gỡ pháp lý cho 96 dự án chia thành 5 nhóm gồm: hoàn thành, đang được giải quyết, tạm dừng, không phù hợp với pháp lý hiện hành và không thuộc thẩm quyền.

Trong đó, 10 kiến nghị của nhóm thứ nhất đã được giải quyết xong. 73 kiến nghị của nhóm thứ hai đang được Sở này giải quyết. Nhóm thứ ba 7 kiến nghị bị tạm dừng giải quyết. Hai nhóm bốn và năm, mỗi nhóm có 2 kiến nghị.

Tại tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành liên quan huy động các tổ chức, chuyên gia để định giá đất theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp khó khăn, vướng mắc, kịp thời có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn, giải quyết. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm thực hiện việc giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư, đảm bảo sớm đưa đất vào sử dụng.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát, thống kê số lượng dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn và phân loại các dự án gặp khó khăn, vướng mắc. Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án vướng mắc, hoặc triển khai chậm và xác định rõ nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay theo thẩm quyền, hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Mặt khác, rà soát, tổng hợp vướng mắc thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội, chỉ rõ các điều khoản của quy định, văn bản là nguyên nhân của vướng mắc, để tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.


Hàng loạt các địa phương vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn.
Hàng loạt các địa phương vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ. Các dự án bất động sản tiến độ triển khai kéo dài do gặp vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thì cần rà soát và đánh giá để điều chỉnh quy hoạch chi tiết, điều chỉnh nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng quy định và tình hình thực tế của địa phương. 

Tại tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh đề nghị kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; không hợp thức hóa các sai phạm dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

Yêu cầu việc thực hiện xác định giá đất theo ủy quyền của UBND tỉnh Hải Dương phải tuân thủ theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành theo đúng quy định pháp luật, không gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Đồng thời, khẩn trương lập, trình thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chung đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của của tỉnh Quảng Nam. 


Việc tháo gỡ khó khăn sẽ thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án bất động sản.
Việc tháo gỡ khó khăn sẽ thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án bất động sản.

Tại tỉnh Bình Định, UBND tỉnh này cũng lên kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản. Mục tiêu của kế hoạch để tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản đã và đang triển khai để dự án sớm hoàn thành. Đồng thời, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, tăng nguồn cung, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản hợp lý. Tỉnh Bình Định tập trung phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân. 

Để thực hiện các mục tiêu trên, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan phải liên tục theo dõi, giám sát có hiệu quả tình hình thị trường, kịp thời có biện pháp, giải pháp phù hợp để ngăn chặn tình trạng thị trường địa ốc “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”, tung tin đồn, đầu cơ và thổi giá bất động sản lên cao nhằm trục lợi, làm mất cân đối nguồn cung - cầu, đảm bảo vận hành theo cơ chế thị trường. 

Giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại

Tại buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản vào tháng 5/2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, một trong những nguyên nhân khiến các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc là do việc tổ chức thực thi pháp luật của địa phương. 


Các địa phương được yêu cầu giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp chủ đầu tư dự án bất động sản.
Các địa phương được yêu cầu giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp chủ đầu tư dự án bất động sản.

Theo đó, về quy hoạch chưa có sự đồng bộ và thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đang triển khai thực hiện với quy hoạch chung của địa phương. Trong quá trình triển khai xây dựng của một số dự án vẫn xuất hiện sai lệch, chưa có sự phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được phê duyệt. Các dự án còn gặp khó khăn liên quan tới quy định về bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Một số trường hợp khác lại do địa phương chậm triển khai việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án. 

Phó Thủ tướng cho rằng nguyên nhân của những tồn tại, vướng mắc của dự án bất động sản đã dần được nhận diện. Do đó, trong thời gian tới yêu cầu các địa phương nhanh chóng khẩn trương, nghiêm túc giải quyết các nhóm vấn đề còn tồn tại thuộc thẩm quyền, nhằm hoàn thành thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản như: điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết dự án bất động sản phù hợp quy hoạch phân khu, quy hoạch chung, quy định về quỹ đất, để phát triển nhà ở xã hội, xác định giá đất…Đồng thời, yêu cầu tiếp tục rà soát, kiểm tra, báo cáo những vấn đề mới phát sinh. Khắc phục theo hướng bảo đảm chỉ tiêu về hạ tầng, cây xanh, công trình công cộng… đối với những sai phạm của doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư, xây dựng dự án bất động sản không đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500. 

Phó Thủ tướng nêu rõ: “Vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, có thời hạn cụ thể và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu chậm trễ, gây thiệt hại về kinh tế”.

Thị trường bất động sản có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái kinh tế: dịch vụ, công nghiệp, sản xuất vật liệu, du lịch, lưu trú, tài chính, ngân hàng… tác động đến chuỗi sản xuất như vật liệu, đồ gia dụng, sắt thép, tín dụng, thị trường vốn, thị trường lao động, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, việc tháo gỡ vướng mắc liên quan thị trường bất động sản là hết sức quan trọng đối với sự ổn định, phát triển của nền kinh tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước