meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Vai trò của hạn ngạch trong nhập khẩu hàng hóa

Thứ bảy, 12/11/2022-14:11
Để kiểm soát được các loại hàng hóa nhập khẩu, nhà nước ta hiện nay đã ban hành ra các luật trong đó có nhiều điều luật về hạn ngạch thương mại. Những điều luật này ban hành ra nhằm nhiều mục đích khác nhau. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về hạn ngạch nhập khẩu là gì.

Tìm hiểu về hạn ngạch nhập khẩu là gì? 

Định nghĩa hạn ngạch nhập khẩu

Hạn ngạch nhập khẩu là việc mà nhà nước tác động trực tiếp vào giá hay số lượng của một loại hàng hóa được nhập khẩu vào thị trường nước Việt Nam chúng ta hiện nay. Điều này ảnh hưởng đến lượng cung hàng và giá cả của các mặt hàng trong trường hợp nhà nước thấy việc điều chỉnh là cần thiết. 


Định nghĩa hạn ngạch nhập khẩu là gì?
Định nghĩa hạn ngạch nhập khẩu là gì?

Ví dụ về hạn ngạch nhập khẩu là gì? 

Một ví dụ về việc hạn chế nhập khẩu là một số mặt hàng như rượu, thuốc lá hay các mặt hàng xa xỉ,... vào Việt Nam. Hạn chế này còn được thực hiện dưới hình thức ban hành các giấy phép nhập khẩu cho một số nhóm các mặt hàng đó, làm cho giá của cả hàng hóa đó trong thị trường nội địa cao hơn giá so với thị trường của nơi sản xuất ra thường trường ngoài. 

Để hiểu hơn về hạn ngạch nhập khẩu là gì chúng ta cùng xem một số ví dụ về việc Hoa kỳ đã áp dụng hạn ngạch đối với phomat nhập khẩu.

Theo đó, chỉ một số các công ty thương mại mới được phép tham gia để nhập hàng hóa, và điều quan trọng là trong một khoảng thời gian, các công ty thương mại này chỉ được nhập khẩu số lượng hàng nhất định trong khoảng quy định của nhà nước. Từ đó có thể thấy được Hoa Kỳ đã áp dụng hạn ngạch nhập khẩu để hạn chế việc nhập khẩu pho- mát vào thị trường trong nước của Hoa Kỳ. 


Ví dụ về hạn ngạch nhập khẩu
Ví dụ về hạn ngạch nhập khẩu

Nhưng hiên này ở một vài trường hợp thì quyền nhập khẩu lại được trao trực tiếp và được sử dụng trực tiếp tại các thị trường của nước xuất khẩu.

Chính vì thế mà các doanh nghiệp, các doanh nhân cần phải tìm hiểu kỹ những loại hàng hóa và những quy định của hạn ngạch nhập khẩu để có cái nhìn tổng quan nhất để có những hướng đi hay quyết định kinh doanh đúng cho doanh nghiệp của mình. 

Các trường hợp nào thường áp dụng hạn ngạch nhập khẩu 

Hiện nay, Việt Nam cũng đã đưa ra một số quy định về việc áp dụng hạn ngạch nhập khẩu và chỉ trong một số trường hợp nhất định với một số hàng hóa nhất định thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới dùng những biện pháp hạn ngạch nhập khẩu. 

Bài viết này sẽ gợi cho bạn một số trường hợp bị áp dụng hạn ngạch nhập khẩu các bạn cùng tham khảo. 

- Đầu tiên là hạn chế một số mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam, nhà nước ta cũng áp dụng hình thức hạn ngạch nhập khẩu 

- Bảo về hàng hóa trong nước, bình ổn giá sản phẩm đồng thời khuyến khích người dân tiêu thụ hàng trong nước. Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp khác cũng được nhà nước áp dụng hạn ngạch nhập khẩu hàng hóa. 


Các trường hợp bị áp dụng hạn ngạch nhập khẩu 
Các trường hợp bị áp dụng hạn ngạch nhập khẩu 

Tác động của hạn ngạch nhập khẩu là gì? 

Hạn ngạch nhập khẩu hiện nay ở nước ta có tác động trực tiếp đến rất nhiều mặt trong việc kinh doanh buôn bán. Dưới đây là một số tác động của hạn ngạch nhập khẩu mà bạn có thể tham khảo. 

Giá nội địa của hàng hóa dùng hạn ngạch nhập khẩu sẽ bị tăng

Giá nội địa của các sản phẩm hàng hóa khi dùng hạn ngạch nhập khẩu sẽ bị tăng lên, ví dụ điển hình là hiện nay các mặt hàng như ôtô, thuốc lá hay rượu vang,... đang phải chịu mức giá nội địa cao hơn nhiều do phải chịu tác động của hạn ngạch nhập khẩu, làm cho giá của loại hàng hóa này có mức cao hơn giá ở thị trường nội địa. 


Giá nội địa của hàng hóa dùng hạn ngạch nhập khẩu sẽ bị tăng
Giá nội địa của hàng hóa dùng hạn ngạch nhập khẩu sẽ bị tăng

Biến doanh nghiệp trở thành nhà độc quyền

Việc áp dụng hạn ngạch nhập khẩu có thể biến một doanh nghiệp trở thành nhà độc quyền loại hàng hóa nhập khẩu đó. Điều này dẫn tới việc hàng hóa đó sẽ thường có giá do doanh nghiệp đó mua ra và gây ra những bất lợi cho người tiêu dùng.

Nếu chính phủ bán và đấu giá hạn ngạch thì một phần thiệt hại của người tiêu dùng còn có thể được chuyển vào ngân sách. Còn nếu chính phủ cấp phát hạn ngạch thì nền kinh tế sẽ không chỉ mất không 1 khoản mà còn là môi trường thuận lợi cho việc tham nhũng và tiêu cực. 

Không đẹp lại thu nhập cho chính phủ

Như chúng ta cũng đã biết thì việc nhà nước ban hành ra các hạn ngạch nhưng hạn ngạch này lại không đẹp đến thu nhập cho chính phủ, chính phủ không thu được thu nhập từ hạn ngạch mà lại đem lại lợi nhuận lớn cho những doanh nhân là những người xin được giấy phép. 

Hạn ngạch không đem lại thu nhập cho chính phủ nhưng nó lại đem lại lợi nhuận lớn cho người xin được giấy phép nhập khẩu theo hạn ngạch.

Một số tác động khác 

- Gây lãng phí nguồn lực xã hội và gây ra tiêu cực trong việc xin hạn ngạch giữa các doanh nghiệp. 

- Có sự phân phối lại thu nhập bởi khi có hạn ngạch nhập khẩu thì nó sẽ đánh vào từng đối tượng để phân loại lại khách hàng. 

- Kiểm soát hạn chế việc nhập khẩu chắc chắn hơn so với áp dụng thuế quan nên sẽ bảo hộ sản xuất trong nước triệt để hơn. 

- Hạn chế việc nhập khẩu và giảm tiêu dùng giống như thuế quan 

Nền kinh tế sẽ thiệt hại nhiều hơn so với áp dụng biện pháp thuế quan (về ngắn hạn). 

Ví dụ: hạn ngạch của ngành dệt may của EU, Hoa Kỳ hay hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá, hạn ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam 


Một số tác động của hạn ngạch nhập khẩu
Một số tác động của hạn ngạch nhập khẩu

Chủ thể có thẩm quyền áp dụng các biện pháp hạn ngạch nhập khẩu 

Hạn ngạch nhập khẩu hiện nay tại nước ta đã ra quyết định cho những bên có thẩm quyền về hạn ngạch nhập khẩu như trao cho bộ trưởng bộ công thương, các cơ quan ngang bộ, cơ quan tổ chức liên quan khác và những bộ phận được trao quyền có trách nhiệm chủ trì cũng như phối hợp với các đơn vị để thảo luận và giải quyết đưa ra các quyết định liên quan đến các quyết định liên quan đến hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng hóa. 

Vai trò của hạn ngạch nhập khẩu là gì?  

Hiện nay, thị trường thương mại rất sôi động, các quốc gia không thể cô lập tự và cung tự cấp hàng hóa cho mình mà phải nhờ vào sự kết hợp các hàng hóa giữa các nước để tạo ra sự đa dạng.

Hạn ngạch nhập khẩu sẽ giúp cho sự phát triển hang hóa được ổn định hơn, đặc biệt với những hàng hóa quốc gia đó không thể sản xuất được, hoặc những hàng hóa mà quốc gia đó đang có nhu cầu thì việc có hạn ngạch nhập khẩu nó sẽ làm bình ổn giá và kiểm soát được tình hình nhập khẩu của hàng hóa đó. 


Vai trò của hạn ngạch nhập khẩu hiện nay
Vai trò của hạn ngạch nhập khẩu hiện nay

Hạn ngạch nhập khẩu cũng sẽ bảo vệ cho sản phẩm và thị trường trong nước, giúp cho hàng hóa trong nước được bảo vệ dưới sự nhập khẩu ồ ạt của sản phẩm hàng hóa ngoài vào thị trường. 

Việc hạn ngạch nhập khẩu ra đời còn là một cú hích giúp doanh nghiệp trong nước có động lực phát triển sản xuất hàng hóa vì được bảo vệ bởi hạn ngạch nhập khẩu. 

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã hiểu qua về hạn ngạch nhập khẩu và các tác động của nó đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích để hiểu hơn về tình hình kinh doanh sản xuất của Việt Nam.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước