meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Thị trường chung cư sẽ có diễn biến mới

Thứ sáu, 19/05/2023-14:05
Loại hình chung cư được cho là phân khúc bất động sản tiềm năng trong thời gian tới đây.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp, thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á, với hơn 1 triệu người tăng lên hàng năm, từ năm 2016 đến năm 2020. Tầng lớp trung lưu được cho là sẽ chiếm khoảng 50% trên cả nước trong 25 năm tới. 

Bởi vậy, nhu cầu cải thiện chất lượng về không gian sống là điều cần thiết và nhu cầu ở sẽ chủ yếu xuất hiện tại phân khúc trung và cao cấp. Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, tệp khách hàng mới của thị trường căn hộ Hà Nội hiện nay chủ yếu tập trung ở tầng lớp trung lưu trẻ. Họ là những người thường quan tâm tới sản phẩm chung cư trung và cao cấp, đồng thời là thế hệ phát triển cùng các bước tiến của công nghệ và nền kinh tế số. Vì vậy, họ cần những tiêu chuẩn và chuẩn mực mới cho thị trường địa ốc.

Vị này cho biết tư duy mua nhà và sở hữu nhà ngày một thay đổi. Phân khúc đất nền trước đó luôn ở tình trạng sốt đất vì tư duy cũ của người người Việt. Thế nhưng, tính thanh khoản của chung cư trong giai đoạn thị trường khó khăn hiện đang đáp ứng tốt được nhu cầu, góp phần giúp thị trường giao dịch và cho thuê diễn ra sôi nổi hơn. Thực tế cho thấy chi phí cho thuê tăng cũng như tỉ lệ tiêu thụ cao trong nhiều năm đã tác động tới việc đầu tư cho thuê, đặc biệt là các căn hộ ở phân khúc trung và cao cấp.


Chung cư được dự đoán là phân khúc tiềm năng trong thời gian tới
Chung cư được dự đoán là phân khúc tiềm năng trong thời gian tới

Hiện nay, Hà Nội đã không còn quỹ đất để phát triển. Trong đó, 70% nguồn cung căn hộ mới năm 2022 đến từ các dự án đại đô thị tại phía Đông và phía Tây với bệ phóng là các tuyến đường vành đai, đường sắt trên cao được triển khai tích cực, gia tăng sức hút đối với người mua.

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy Hà Nội có khoảng 16.000 sản phẩm bất động sản được mở bán vào năm 2022, với tỉ lệ lấp đầy đạt trên 47%. Trung bình giá bán sơ cấp của căn hộ chung cư là 50 triệu đồng/ m2, tăng 10-15% theo năm. Nguồn cung và giao dịch của phân khúc trung - cao cấp đứng đầu trên thị trường. Theo đó, đây là phân khúc ghi nhận khả năng tăng trưởng ổn định.

Dự đoán, xu hướng này vẫn được ưa chuộng trong năm nay. 

Xét về trung hạn, cung cầu của phân khúc này sẽ có sự chênh lệch bởi các dự án mới ngày càng khan hiếm. Cụ thể, nguồn cung giảm dần trong khi nhu cầu lại tăng. Theo nhận định từ các chuyên gia, chung cư trung và cao cấp tại Hà Nội vẫn rất có tiềm năng, nhất là các dự án có hạ tầng giao thông được đẩy mạnh.

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu khách hàng ngành Bất động sản của OneHousing, đa số cư dân đều ưu tiên chọn dự án có bãi đỗ xe, và trải nghiệm sống hiện đại. Các gia đình thế hệ trẻ đặc biệt yêu thích dự án đáp ứng được nhu cầu hàng ngày và phục vụ trong 15 phút di chuyển. Điều đó phản ánh được sự phát triển của dòng bất động sản cao cấp tại các thành phố lớn trong tương lai.

Nguồn đầu tư ổn định sẽ là lựa chọn phù hợp thay vì lướt sóng đầu cơ. Bởi vậy, các nhà đầu tư cần xem xét các vấn đề về vị trí, pháp lý, cách vận hành chuyên nghiệp một cách kỹ lưỡng nhằm đảm bảo giá trị cao và chất lượng sống trong tương lai.

Bên cạnh đó, còn có xu hướng đầu tư đa mục đích nhằm hạn chế rủi ro. Cụ thể, thay vì lựa chọn mua nhà để ở, khách hàng sẽ xác định dùng với mục đích hoặc làm kinh doanh homestay, serviced apartment, tuy nhiên cũng có những khách hàng mua với mục đích đầu cơ hoặc giữ tài sản.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Lo ngại quy định "siết" điều kiện nhà đầu tư tham gia sẽ làm "tắc" thị trường

Hà Nội sắp có chung cư cao tầng quy mô gần 18.000 người ở Ba Đình

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Chung cư bị sập trần, nứt tường…do bão: Ai phải chịu trách nhiệm?

Tin mới cập nhật

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

17 giờ trước

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

17 giờ trước

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

17 giờ trước

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

17 giờ trước

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

17 giờ trước