meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Người vi phạm giao thông nộp phạt trực tuyến từ ngày 1/3/2022

Thứ hai, 28/02/2022-09:02
Thay vì lập biên bản giấy xử phạt người vi phạm, Cảnh sát giao thông tại Hà Nội sẽ lập biên bản điện tử để người vi phạm nộp phạt trực tuyến. 

Lưu thông tin trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Từ năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã áp dụng hình thức xử phạt bằng hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nhằm cải cách công tác xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông theo hướng thuận tiện cho người dân và phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố.

Sau 2 năm triển khai, công tác xử phạt vi phạm, giải quyết thủ tục hành chính tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã đạt đến mức độ 1 và 2. Cảnh sát giao thông Hà Nội đã thực hiện đưa thông tin xử phạt, giải quyết các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Giúp người dân chủ động tra cứu thông tin dễ dàng, tự sắp xếp thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. 


Người vi phạm giao thông nộp phạt qua hình thức trực tuyến giúp giảm việc đi lại, tiếp xúc trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.
Người vi phạm giao thông nộp phạt qua hình thức trực tuyến giúp giảm việc đi lại, tiếp xúc trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia mới sử dụng cấp độ 1, 2. Người dân mới chỉ tra được thông tin về lỗi vi phạm, mức tiền phạt phải nộp, còn việc đi nộp phạt và giải quyết các thủ tục khác thì vẫn phải đến trụ sở công an để giải quyết. 

“Trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc như vậy là không cần thiết”, Đại tá Dương Đức Hải nói.

Vì vậy, để việc xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cần được đẩy lên mức 3 và mức 4. Ở những cấp độ này, đối với việc xử phạt các lỗi vi phạm giao thông trên đường, Cảnh sát giao thông sẽ lấy thông tin của người vi phạm rồi ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công. Như vậy sẽ không còn việc lập biên bản bằng giấy. Sau đó, người vi phạm sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà chủ động tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Với hình thức xử phạt mới này người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, bãi bỏ việc phải đến tận nơi (địa phương) xảy ra vi phạm để nộp phạt.

Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết thêm, từ ngày 1/3/2022, các đội nghiệp vụ khu vực nội thành Hà Nội, Cảnh sát giao thông sẽ triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức mới nêu trên. Cảnh sát giao thông không lập biên bản giấy, chỉ ghi thông tin để lưu trên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sau đó người dân về nhà nộp phạt trực tuyến sau khi nhận được tin nhắn qua điện thoại.

Nộp phạt trực tuyến 

Trước đây quy trình xử lý một lỗi vi phạm giao thông nếu phải giữ bằng lái, giấy tờ xe, Cảnh sát giao thông phải ghi ít nhất 2 biên bản gồm biên bản hiện trường và biên bản tạm giữ giấy tờ.

Sau đó, người vi phạm được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc. Bước tiếp theo là ra kho bạc nộp tiền. Rồi trở lại trụ sở công an làm việc để nhận giấy hẹn. Bước cuối cùng đến hết thời gian hẹn đến nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Với hình thức cũ này, người vi phạm giao thông mất ít nhất 4 lần đi lại. 

Tuy nhiên đối với hình thức xử phạt sẽ áp dụng từ ngày 1/3/2022 tại Hà Nội, người dân không phải đi lại một lần nào. Người dân hoàn toàn có thể ngồi ở nhà tra cứu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt.


Từ 1/3/2022, Cảnh sát giao thông sẽ không lập biên bản xử phạt bằng giấy. 
Từ 1/3/2022, Cảnh sát giao thông sẽ không lập biên bản xử phạt bằng giấy. 

Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội thông tin “Qua hình thức xử phạt vi phạm theo các cấp độ trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có cấp độ 3 và 4 thời gian qua Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã xử lý hơn 6.100 trường hợp vi phạm không lập biên bản giấy”.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội hướng dẫn người dân về trình tự nộp phạt trực tuyến khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt từ ngày 1/3/2022. Đó là người dân chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ:

“https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html” hoặc đường link được gửi vào điện thoại người vi phạm giao thông để tiến hành các bước.

Theo Trung tá Vinh, quy trình nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến gồm 9 bước. Trong đó, người vi phạm phải thao tác 3 bước, các bước còn lại hệ thống và cơ quan chức năng sẽ xử lý để hoàn thành.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/3/2022, việc đăng ký xe mới ở Hà Nội cũng được Cảnh sát giao thông nâng từ cấp độ 2 lên cấp độ 3. Chủ xe có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thao tác các bước theo quy định.

Như vậy, với việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030” vào ngày 3/6/2020. Với mục tiêu kép là phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và hình thành các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. 

Trong đó mục tiêu cơ bản đến năm 2025, phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động khi 80% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Mục tiêu cơ bản đến năm 2030, phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động khi 100% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 

Cùng với đó trong Văn kiện Đại hội Đảng XIII có nêu rõ: “Thực hiện chuyển đổi số quốc gia một cách toàn diện để phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số. Phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng chính phủ số”. 

Vì vậy, với việc nâng cao mức độ xử phạt và giải quyết thủ tục đối với các hành vi vi phạm giao thông theo hình thức trực tuyến ở cấp độ 3 và 4 đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính phủ số theo định hướng của Đảng, Chính phủ đề ra. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước