meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Đất nền vùng ven "té nước theo mưa" sau những phiên đấu giá đất kỷ lục

Thứ năm, 25/08/2022-14:08
Thời gian gần đây, nhiều huyện ngoại thành Hà Nội rầm rộ tổ chức những phiên đấu giá, kết quả ghi nhận nhiều mức giá kỷ lục được thiết lập. Tuy nhiên, giá đất khu vực sau đó cũng bị đẩy theo.

Giá đất nền tăng kỷ lục sau các phiên đấu giá

Theo Nhịp sống kinh tế, thị trường bất động sản ven đô trong những năm qua liên tục xảy ra tình trạng sốt đất. Giá tại nhiều khu vực tăng mạnh, thậm chí có nơi tăng gấp 2 - 3 lần chỉ sau 1 - 2 năm.

Tuy nhiên, bước sang naw3m 2022, thị trường nhà đất tại nhiều khu vực đã có dấu hiệu chậm lại. Khiến cho không ít nhà đầu tư tay ngang "đứng ngồi không yên" khi bỏ tiền vào đất ven đô và chưa thể thoát hàng.

Tại nhiều huyện ngoại thành như Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, Thanh Oai... thời gian gần đây tổ chức các phiên đấu giá đất và ghi nhận nhiều mức giá kỷ lục mới trong khu vực. Do đó, giá đất tại một số khu vực tiếp tục "nhảy múa" theo.

Đơn cử, tại huyện Mê Linh đã tổ chức thành công phiên đấu giá 33 lô đất tại điểm X1, thuộc tổ dân phố số 2, thị trấn Chi Đông. Cụ thể, 33 lô đất đã thu hút 270 lượt khách hàng tham gia đấu giá. Kết quả, cả 33 lô đất đều được đấu giá thành công, thu về gần 226 tỷ đồng, chênh gần 100 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm.


Thời gian gần đây, nhiều huyện ngoại thành tổ chức đấu giá và ghi nhận được nhiều mức giá kỷ lục được thiết lập
Thời gian gần đây, nhiều huyện ngoại thành tổ chức đấu giá và ghi nhận được nhiều mức giá kỷ lục được thiết lập

Trong đó, giá trúng cao nhất lên tới 93 triệu đồng/m2, đây là mức giá mới tăng cao kỷ lục trong khu vực. Lô đất này có mức giá tương đương dần 15 tỷ đồng, chênh 8,4 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm. Kết quả đấu giá cũng cho thấy, một lô góc có mức giá trúng đấu là 87,2 triệu đồng/m², tương đương 16,8 tỷ đồng, chênh 8,3 tỷ đồng so với giá khởi điểm ban đầu. 

Hay tại huyện Đông Anh cũng tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở tại điểm X4 thôn Đoài, xã Kim Nỗ. Phiên đấu giá lần này có 18 thửa đất với diện tích 1.438,1m2 được đưa ra đấu giá.

Giá khởi điểm mỗi lô từ 40,8 - 55,1 triệu đồng/m2, tùy diện tích và vị trí. Kết quả, giá trúng cao nhất ghi nhận là 105,2 triệu đồng/m2, giá trúng đấu thấp nhất là 46,8 triệu đồng/m2. 

Tại Thanh Oai, mới đây đã tổ chức phiên đấu giá 42 lô đất, với giá khởi điểm từ 8 - 48,3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mức giá trúng sau đấu giá đã tăng cao gấp 2-5 lần so với giá khởi điểm. Cụ thể, lô đất LK1-01 diện tích 83m2, giá khởi điểm là 48,3 triệu đồng/m2, giá trúng cao nhất là 88,8 triệu đồng/m2, tương đương gần 7,4 tỷ đồng, chênh lệch gần 3,4 tỷ đồng.

Đa phần các lô đất đều có giá trúng dao động từ 55 - 66 triệu đồng/m2, một số ít lô đất có giá trúng từ 40 - 52 triệu đồng/m2.

Sau các phiên đấu giá đất đã xuất hiện kỷ lục về giá , theo đó, nhiều người đang nắm giữ đất trong khu vực cũng "té nước theo mưa", tăng giá bán dù thị trường bất động sản đang khó bán.

Theo anh Quang Anh, môi giới bất động sản tại Thanh Oai cho biết, mức giá giao dịch tại khu vực xung quanh khu đấu giá chỉ dao động từ 30 - 40 triệu đồng/m2, nhưng mới đây mức giá đã có dự thay đổi, tăng từ 5 - 7 triệu đồng mỗi m2.

Anh Quang Anh đánh giá mức giá này quá cao bởi thị trường khu vực khi đó đang rao bán chỉ khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2, nhưng còn khó giao dịch. Sau phiên đấu giá nhiều người đã tăng giá rao bán lên nhưng thị trường đang chững, trước đó còn khó có người mua thì tăng lên lại càng khó. Môi giới này cho rằng, họ chỉ tăng giá rao bán nếu được thì tốt còn không thì cưs để đó, không vội bán.


Giá đất nền trong khu vực cũng tăng sau các phiên đấu giá
Giá đất nền trong khu vực cũng tăng sau các phiên đấu giá

Trong vai trò nhà đầu tư, anh Huy Hoàng đang rao bán lô đất rộng 100m2, tại khu vực nhà văn hóa tổ 3 (thị trấn Chi Đông, mê Linh) với mức giá hơn 40 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư này cho biết, trước đó, chỉ bán 35 triệu đồng/m2 nhưng giờ không còn giá này nữa. Bởi sau phiên đấu giá, giá sàn đã là 42 triệu đồng/m2 mà nhiều người vẫn tranh nhau mua.

Tuy nhiên, anh Thành Đạt, môi giới tại khu vực này cho biết, giá đất tại khu vực Mê Linh vẫn tăng nhẹ, nhưng so với năm 2020 thì còn chậm hơn. “Có nhiều trường hợp tham gia đấu giá chỉ với mục đích lấy bất động sản để kinh doanh bán lại, kiếm lời. Giá đất có tăng cao nhưng thực tế bán lại cũng khó có người mua”, môi giới này tiết lộ.

Không để đấu giá đất trở thành công cụ thổi giá

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, đấu giá đất tăng cao là chuyện hiển nhiên, nhưng quan trọng là tính thanh khoản của thị trường. Thực tế, đấu giá xong ít người giữ đất để sử dụng mà đa phần mua đi bán lại.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, hiện tượng giá đất vùng lân cận tăng sau phiên đấu giá chỉ xảy ra đối với những khu vực giá đất còn thấp, thanh khoản vẫn tốt, có tiềm năng tăng giá tiếp.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, ông Đính nhận định, đấu giá đất là việc làm rất công khai minh bạch, nhằm lựa chọn những người có nhu cầu sử dụng đất đai để họ tiếp cận với đất đai một cách minh bạch và công bằng. Tuy nhiên, nhiều phiên đấu giá đất hiện nay đang bị lợi dụng để thao túng thị trường, điều này khiến thị trường trở nên méo mó. Mặc dù, đã có những quy định pháp luật rõ ràng về việc đấu giá nhưng vẫn có những lỗ hổng, bị lợi dụng để trục lợi nhưng chưa có quy định để xử lý. 

“Rõ ràng các quy định đấu giá hiện có vấn đề. Nếu việc đấu giá có quy định chặt chẽ hơn nữa thì những đơn vị không có năng lực, không có nhu cầu sử dụng thật sẽ không được tham gia đấu giá. Tức là phải kiểm soát mức độ nào để cho những người không có nhu cầu, muốn thao túng hoạt động này nhằm trục lợi sẽ không thể làm được, hoặc nếu làm và bị phát hiện phải bị xử lý rất nặng”, vị chuyên gia nói.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước