meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Đất nền Đông Anh, Gia Lâm, Thạch Thất, Quốc Oai hiện tại ra sao sau những đợt sốt nóng?

Thứ tư, 13/07/2022-14:07
Sau khi những cơn sốt qua đi, hiện nay đất nền tại một số địa phương từng là tâm điểm sốt đất lại ghi nhận sự sụt giảm mạnh về mức độ quan tâm và lượt tìm kiếm. Tuy nhiên, giá bán tại các khu vực này lại không hề giảm đi mà liên tục leo thang.

Quay lại những điểm nóng sốt đất Hà Nội

Theo Dân trí, những thông tin đáng chú ý về thị trường đất nền được ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com cho biết khi công bố tình hình thị trường bất động sản quý II/2022, ông nhấn mạnh đất nền hiện có mức độ quan tâm giảm nhưng mặt bằng giá bán thì tiếp tục tăng cao.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho hay, những khu vực vùng ven Hà Nội đã từng sốt nóng như Đông Anh, Gia Lâm, Thạch Thất, Quốc Oai hiện đều rơi vào tình cảnh này. Dẫn chứng là đất nền tại Thạch Thất đang có giá bán rất cao, tăng 17% nhưng lượt tìm kiếm và độ quan tâm của người dân lại giảm 2% so với năm 2021.


Mức độ quan tâm đất nền tại Hà Nội sụt giảm
Mức độ quan tâm đất nền tại Hà Nội sụt giảm

Tại Quốc Oai, đất nền đang tăng giá lên 20% còn mức độ quan tâm lại giảm 24%; Đất nền Đông Anh cũng tương tự khi tăng giá tới 31% nhưng mức độ quan tâm giảm tới 29%; Giá chào bán đất nền Gia Lâm hiện tăng 27% và giảm 20% về mức độ quan tâm.

Báo cáo của Batdongsan.com cho thấy, những địa phương lân cận Hà Nội cũng đang trong trạng thái tương tự. Chẳng hạn như đất nền Bắc Ninh tăng giá lên 9%, mức độ quan tâm thì giảm 20%; Giá đất nền Hưng Yên tăng 8% và giảm 17% mức độ quan tâm.

Trên thực tế, tình trạng sụt giảm về nhu cầu mua bất động sản không chỉ xảy ra với đất nền mà còn kéo theo cả phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố tại Hà Nội.

Cụ thể, mức độ quan tâm sản phẩm nhà riêng đang giảm đều ở cả quận trung tâm và các quận ngoại thành như quận Tây Hồ giảm 24%; quận Hoàn Kiếm giảm 25%; quận Hai Bà Trưng giảm 15%; quận Đống Đa giảm 11%, quận Long Biên giảm 25%; huyện Gia Lâm giảm 23%.

Đối với loại hình nhà phố, các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Long Biên đang có mức độ quan tâm sụt giảm lần lượt là 56%, 1%, 33%, 5%. 

Đáng chú ý, đơn vị báo cáo này cho hay, tuy nhu cầu thị trường giảm đáng kể nhưng tốc độ tăng giá bán vẫn nhanh, mặt bằng giá nhà riêng đang neo cao và tăng đều ở các quận huyện. Trong khi đó, giá rao bán nhà phố tại các khu vực ngoại thành Hà Nội lại có xu hướng tăng cao hơn vùng trung tâm.

So với quý II/2021, biến động mặt bằng giá nhà rao bán trung bình tại Hà Nội trong quý II/2022 là tăng 15% tại quận Tây Hồ, quận Hoàn Kiếm tăng 13%, quận Cầu giấy tăng 15%, quận Hà Đông tăng 15%, quận Hai Bà Trưng tăng 18%, quận Long Biên tăng 14%.

Cùng với biên độ thời gian, mặt bằng giá nhà mặt phố rao bán tại Hà Nội có biến động trung bình ở mức đáng kể. Cụ thể, quận Tây Hồ tăng 15%, quận Hai Bà Trưng tăng 2%, quận Hà Đông tăng 19%, quận Cầu Giấy tăng 14%, quận Long Biên tăng 18%.


Giá bán cao, thanh khoản kém
Giá bán cao, thanh khoản kém

Có thể thấy, giá đất tại những khu vực từng là tâm điểm của "cơn sốt" đất hiện nay tuy vẫn còn leo thang nhưng thực tế người mua không còn, nhu cầu sụt giảm, thanh khoản kém, thị trường vắng vẻ… 

Điều hướng thị trường quay lại giá trị thực

Chuyên gia của Batdongsan.com cho biết, trong quý II/2022, mức độ quan tâm đến bất động sản tại Hà Nội nhìn chung có dấu hiệu "giảm nhiệt" ở nhiều phân khúc thuộc nhiều thị trường. Bất chấp tình trạng này, giá bất động sản vẫn tăng cao. Theo ông Quốc Anh, trong khoảng thời gian ngắn thì khó có thể khiến giá bán bất động sản giảm xuống.

Giải thích về vấn đề này, ông quốc Anh cho rằng, từ các biến động mạnh trên thị trường trong suốt thời gian qua, nhà đầu tư hiện đã hình thành tâm lý cẩn trọng hơn. Nguyên nhân là vì bên cạnh mục đích mua để ở với nhu cầu hiện hữu mà xu hướng đầu tư của thị trường cũng đang hướng đến những mục đích cho dài hạn.

Nhà đầu tư với các chiến lược dài hạn đang có tâm thế vững vàng hơn, họ khó có thể bị những yếu tố ngắn hạn làm ảnh hưởng. Khi đó, giá bán sẽ không có động lực để giảm.

Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản đã trả lời báo chí rằng, thị trường bất động sản ở thời điểm này so với cùng kỳ năm 2021 và cuối năm 2021 đã có nhiều khu vực đã hạ nhiệt dù mức giá vẫn còn cao.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản trong 6 tháng tới, ông Khởi dự báo thị trường vẫn tiếp tục phát triển nhưng phải có các biện pháp cần thiết để tránh xảy ra các hiện tượng như năm 2021. Nhất là việc đẩy nhanh nguồn cung, đặc biệt là với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.


Nếu giá bất động sản tại khu vực nào đó tăng lên thì khả năng cao là do thổi giá
Nếu giá bất động sản tại khu vực nào đó tăng lên thì khả năng cao là do thổi giá

TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng, giai đoạn 2020 - 2021, thị trường bất động sản có sự tăng trưởng nóng, không chỉ riêng Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Một phần nguyên nhân là do dòng tiền lãi suất thấp chảy vào; Sản xuất kinh doanh gặp nhiều biến động tiêu cực đã khiến nhiều người lựa chọn đầu tư bất động sản.

Đối với năm 2022, ông Lực nhận định, nếu giá bất động sản tại khu vực nào đó tăng lên thì khả năng cao là do thổi giá, vì hiện đã không còn cơ sở để tăng. Quan sát cho thấy, những yếu tố cơ bản khiến giá bất động sản tăng lên trong 2 năm qua đã không còn nữa. Do đó, trừ khi pháp lý được điều chỉnh, thông tin quy hoạch công bố công khai, cơ sở hạ tầng được đầu tư… thì khi đó mặt bằng giá mới tăng trưởng thực sự.

"Chính phủ và các địa phương đang điều tiết giúp thị trường trở về giá trị thật" - Ông Lực nhận xét về lâu dài thị trường sẽ tích cực và trở về trạng thái lành mạnh hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước