meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giữa lúc thị trường "đóng băng", nhà đất hàng trăm tỷ càng rao càng ế

Thứ bảy, 20/05/2023-09:05
Bất chấp bối cảnh thị trường bất động sản đang "đóng băng" nhiều nhà đất trị giá hàng trăm tỷ đồng vẫn ồ ạt rao bán khắp các trang, diễn đàn môi giới.

Nhà đất trăm tỷ càng rao càng "ế"

Theo Tiền phong, trên các diễn đàn môi giới bất động sản, chưa bao giờ thấy việc rao bán bất động sản là các căn nhà phố, biệt thự trị giá hàng trăm tỷ đồng lại xuất hiện nhiều như thời điểm này. Tuy nhiên, các môi giới cho biết, sản phẩm bất động sản này không hề dễ bán trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay, do có giá trị cao.

Theo  lời rao bán của chủ nhà trên các trang bán nhà, căn nhà diện tích 160m2 trên phố Nguyễn Đình Thi (Hồ Tây, Hà Nội) có giá 160 tỷ đồng. Hay như một căn nhà mặt phố Cửa Bắc (Ba Đình) diện tích 252m2 có giá 112 tỷ đồng, nhà mặt phố Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) rộng 200m2 được bán với giá 150 tỷ đồng,...


Nhiều nhà đất hàng trăm tỷ đồng vẫn rao bán khắp các trang, diễn đàn môi giới
Nhiều nhà đất hàng trăm tỷ đồng vẫn rao bán khắp các trang, diễn đàn môi giới

Bên cạnh đó cũng xuất hiện rất nhiều những sản phẩm bất động sản được rao bán với giá lên tới vài trăm tỷ đồng. Đơn cử như tòa nhà phố Thái Hà (Đống Đa) với diện tích 1.869m2 được bán với gái 518 tỷ đồng; Tòa nhà 9 tầng mặt phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa) với diện tích 528 m2 bán với giá 485 tỷ đồng; Nhà mặt phố Xã Đàn (Đống Đa) diện tích 661m2 được bán với giá 436 tỷ đồng; hay Nhà phố Tông Đản (Hoàn Kiếm) có diện tích 1.000 m2 và 4 tầng bán với giá 524 tỷ đồng...

Để thu hút thêm nhiều người tìm kiếm mua nhà, những lời quảng cáo có cánh như: nhà ở khu tây Hồ cho giới siêu giàu. Cụ thể là nhà mặt phố Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) diện tích 1.270m2, toàn bộ là đất ở, đất sử dụng lâu dài, mặt tiền rộng 23m bán với giá 600 tỷ đồng.

Hay 5 căn biệt thự mặt phố Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) với diện tích 1.263m2, các căn biệt thự này đều được xây dựng 4 tầng với tổng giá trị 669 tỷ đồng. Theo lời giới thiệu của môi giới, 5 căn biệt thự này đều nằm ở những vị trí đắc địa, một mặt phố lớn Quảng An - bờ Hồ Tây, một mặt ở ngõ rộng. Đáng chú ý, khu vực có thể kinh doanh 24/24, ở siêu tiện ích, đẳng cấp "siêu tài phiệt".


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đặc biệt, môi giới này còn nhấn mạnh đây là lô đất đẹp nhất của khu phố Quảng An, rất hiếm có người bán. Không những thế, các căn biệt thự này nằm ngay cạnh nhà "bầu" Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên - Cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Á Châu).

Ông Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính trị thế giới cho rằng, việc rao bán nhà trăm tỷ đồng không phải đến nay mới có, nhưng thời gian gần đây hiện tượng này diễn ra nhiều hơn do chủ những căn nhà trăm tỷ này đang "mắc kẹt" trên thị trường bất động sản bị "đóng băng" và không chịu nổi áp lực trả nợ ngân hàng.

Vị chuyên gia cho biết, trước đây, thị trường bất động sản có thanh khoản tốt, giá tăng, đầu cơ phát triển. Tuy nhiên, hiện tại lãi suất ngân hàng ở mức cao, đầu cơ bất động sản không còn và nhu cầu ở thật lên ngôi. Dù vậy, nhu cầu ở thật cũng ít bởi đang trong điều kiện kinh tế khó khăn, do đó những dòng sản phẩm trị giá hàng trăm tỷ đồng "càng rao càng ế".

Nguy cơ gia tăng nợ xấu ngân hàng

Ông Lược nhận định, doanh nghiệp bất động sản hiện đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi thanh khoản kém, lãi suất cao. Mức lãi suất hiện nay khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản điêu đứng, thị trường đóng băng sẽ kéo theo tình trạng "chết dây chuyền" cũng như khiến nền kinh tế càng đình đốn.

Theo chuyên gia, phần lớn nợ xấu của ngân hàng hiện nay nằm ở bất động sản. Những khó khăn của ngành bất động sản đang đặt ra thách thức lớn đối với các ngân hàng khi mà dòng vốn vào thị trường bất động sản giảm mạnh và vẫn chưa cho dấu hiệu phục hồi.

Bên cạnh đó, áp lực đáo hạn trái phiếu còn lớn khi ước tính tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn trong năm 2023 ở mức 235 tỷ đồng. Trong đó, phần đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản là khoảng 100.000 tỷ đồng.

Thời gian vừa qua, để gỡ khó cho thị trường và các doanh nghiệp, một số ngân hàng đã phải chuyển nhóm nợ với con số lên lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho một số doanh nghiệp bất động sản. Đồng thời, các ngân hàng cũng cho các doanh nghiệp vay vốn thời gian thử thách khoảng vài tháng để trả nợ, nếu không sẽ bị ngân hàng chuyển nợ xuống nhóm thấp hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, thị trường luôn có khủng hoảng với chu kỳ từ 5-7 năm, dài nhất lên tới 10 năm. Và đối với nền kinh tế cũng cần có cuộc khủng hoảng để làm triệt tiêu những doanh nghiệp yếu kém và chỉ giữ lại các doanh nghiệp khỏe tồn tại. Bên cạnh đó, khủng hoảng cũng là "nút báo động" mạnh cho Chính phủ trong việc phải tiếp tục đổi mới thể chế chính sách.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định về thị trường bất động sản, ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers (Việt Nam) cho rằng, thị trường bất động sản trong 3 tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận một vài tín hiệu tích cực khi tình hình lãi suất dần ổn định nhờ những nỗ lực của Chính phủ. Điều này đã giúp cải thiện tâm lý thị trường, đặc biệt là với nhà đầu tư trong và ngoài nước có vốn mạnh tận dụng thời điểm này để đẩy nhanh quá trình thẩm định, đàm phán và giao dịch. Trong những quý tới, kỳ vọng thị trường sẽ chứng kiến các thương vụ đầu tư có quy mô lớn. Các phân khúc được cho hồi phục tốt nhất đó là nhà ở, công nghiệp và bán lẻ, nhờ duy trì được sức cầu cũng như tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2023 vẫn sẽ còn nhiều trở ngại trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu kéo dài và biến động trong nước vẫn chưa thể giải quyết ngay trong ngày một ngày hai. Để tạo được lực đẩy đủ lớn cho thị trường hồi phục, cần phải đồng loạt thực hiện các giải pháp gỡ vướng bao gồm: gỡ vướng pháp lý bất động sản, hạ nhiệt lãi suất, khơi thông được nguồn vốn,...

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước