meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giám đốc IMF: Lạm phát có thể sẽ được kiềm chế vào năm tới

Chủ nhật, 17/07/2022-15:07
Theo Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, lãi suất toàn cầu có thể sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2023 khi giá cả nóng lên bắt đầu hạ nhiệt trước các động thái từ các ngân hàng trung ương.

Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế
Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế

Quan điểm của IMF

Giá hàng hóa, chẳng hạn như dầu, có thể đã chững lại và bắt đầu giảm trong những tháng gần đây, nhưng Georgieva nói rằng họ sẽ làm như vậy để đối phó với rủi ro suy thoái và không nhất thiết vì lạm phát đã được kiểm soát.

“Các ngân hàng trung ương đang tăng cường kiểm soát lạm phát, đó là một ưu tiên. Họ phải tiếp tục cho đến khi rõ ràng rằng kỳ vọng lạm phát vẫn được giữ vững ”, Georgieva nói với CNBC tại cuộc họp G-20 ở Bali vào thứ Sáu.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn thấy lạm phát đang tăng lên; chúng ta phải dội một ít gáo nước lạnh vào nó ”.

Sự gián đoạn do đại dịch gây ra đối với chuỗi cung ứng đã tạo ra những nút thắt cổ chai trong khi cuộc chiến ở Ukraine càng làm trầm trọng thêm những cú sốc này. Kết quả là đã làm tăng giá hàng hóa bao gồm các mặt hàng chủ lực như thực phẩm, phân bón và năng lượng.

Trong khi lạm phát giá lương thực đã xảy ra trước đại dịch và chiến tranh, hai sự kiện chỉ làm tăng thêm vấn đề. Theo Ngân hàng Thế giới, giá lương thực toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay. Chỉ số Giá Hàng hóa Thực phẩm của Ngân hàng Thế giới cho tháng 3 đến tháng 4 đã tăng 15% so với hai tháng trước đó và cao hơn 80% so với hai năm trước.

Tổ chức Nông lương nói với G-20 Friday rằng số người suy dinh dưỡng toàn cầu sẽ tăng thêm 7,6 triệu người trong năm nay và tăng trở lại 19 triệu người vào năm 2023.

Giá dầu đã chững lại và bắt đầu trượt dốc, giảm từ mức cao 120 USD / thùng vào đầu tháng 6 xuống dưới 100 USD / thùng trong tuần này.

Tuy nhiên, lạm phát tiêu dùng ở Mỹ đã ghi nhận mức cao nhất trong 40 năm là 9,1% vào tháng trước, một điều kiện được Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tại G-20 mô tả là "cao không thể chấp nhận được".

Trong khi nhiều dữ liệu được sử dụng để xác định lạm phát có độ trễ, Georgieva nói với CNBC rằng tất cả các dấu hiệu cho thấy lạm phát vẫn chưa được kiềm chế.

Bà nói thêm rằng điều tối quan trọng là phải kiểm soát lạm phát, nếu không thu nhập sẽ bị xói mòn, ảnh hưởng nặng nề nhất đến những vùng nghèo nhất trên thế giới.

Phản ánh những bài học kinh nghiệm từ các cuộc khủng hoảng kinh tế trong quá khứ, Yellen nói với G-20 hôm thứ Sáu rằng điều quan trọng là các chính phủ phải thiết lập và duy trì một “vở kịch” về các phản ứng chính sách nhằm “giảm thiểu thời gian và mức độ nghiêm trọng của suy thoái” và “giảm thiểu các hậu quả kinh tế bất lợi trên các công ty và cá nhân. "

Phát biểu tại Indonesia, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết tại G-20 rằng việc kiểm soát nhu cầu là chìa khóa quan trọng trong thời điểm này vì các biện pháp nới lỏng tài chính và tiền tệ được thực hiện vào đầu đại dịch Covid-19 đã khôi phục nhu cầu nhưng không phục hồi nguồn cung.

Ví dụ, Indonesia đã nâng trần thâm hụt tài khóa 3% - trong ba năm - để kích thích nền kinh tế chống lại các điều kiện “bất thường” do đại dịch áp đặt, bà nói.

Bà nói: “Chúng tôi phải thừa nhận rằng nhu cầu đã được thúc đẩy bởi chính sách ngược vòng tuần hoàn.

“Hai năm trước, chúng tôi đã cố gắng giải cứu nền kinh tế khỏi sự sụp đổ của cả cung và cầu vì đại dịch”. Sri Mulyani cho biết tuy nhiên, kể từ đó sự phục hồi của nhu cầu đã vượt xa nguồn cung.

Vấn đề lạm phát lớn: ‘Mọi người ngày càng nghèo đi’

Giám đốc IMF: Lạm phát có thể sẽ được kiềm chế vào năm tới - ảnh 2

Trong số những lo ngại chính về lạm phát cao liên tục là sự sụt giảm mức sống của người Mỹ.

Lạm phát đo lường mức độ tăng nhanh của giá hàng hóa và dịch vụ như xăng dầu, thực phẩm, quần áo, tiền thuê nhà, du lịch và chăm sóc sức khỏe. Chỉ số Giá tiêu dùng, đo lường sự thay đổi về giá của nhiều loại mặt hàng, đã tăng 9,1% trong tháng 6 so với một năm trước đó , mức tăng hàng năm cao nhất kể từ tháng 11 năm 1981.

Tuy nhiên, những giá đó không tồn tại trong chân không. Thu nhập hộ gia đình cũng có thể tăng lên, chẳng hạn như việc tăng lương cho người lao động và điều chỉnh chi phí sinh hoạt cho những người hưu trí.

Đây là vấn đề: Lạm phát đang vượt xa tốc độ tăng lương mạnh mẽ trong lịch sử . 

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, công nhân trong khu vực tư nhân đã chứng kiến ​​mức lương theo giờ của họ sau khi lạm phát giảm 3,6% từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022. Đó là mức giảm lớn nhất kể từ ít nhất là năm 2007, khi cơ quan này bắt đầu theo dõi dữ liệu.

Theo các nhà kinh tế, người cao tuổi và những người khác sống bằng thu nhập cố định hoặc cố định có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát phi mã.

Về lý thuyết, nếu thu nhập của ai đó tăng nhanh hơn giá cả, thì mức sống của họ sẽ được cải thiện. Trong kịch bản này, cái gọi là “tiền lương thực tế” (tiền lương sau khi tính đến lạm phát) của họ đang tăng lên.

Theo Alex Arnon, phó giám đốc phân tích chính sách của Mô hình Ngân sách Penn Wharton, “Nhược điểm rõ ràng của những gì đang xảy ra hiện nay - được thúc đẩy phần lớn chứ không phải do giá hàng hóa [như dầu] - là mọi người đang trở nên nghèo hơn”. , một chi nhánh nghiên cứu của Đại học Pennsylvania. “Và rất có thể họ sẽ sống một cuộc sống ít dễ chịu hơn.”

Động lực này có thể có hiệu ứng kích hoạt. Từ góc độ hành vi, người tiêu dùng có thể thay đổi những gì họ mua để giúp giảm chi phí. Một sự thoái lui hoàn toàn có thể dẫn đến suy thoái kinh tế, vì chi tiêu của người tiêu dùng là huyết mạch của nền kinh tế Hoa Kỳ. Tiêu dùng cá nhân chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội.

Siêu lạm phát đại diện cho một kịch bản ‘thảm khốc’ hiếm gặp

Sau đó là siêu lạm phát: một kịch bản hiếm gặp và “thảm khốc”, trong đó lạm phát tăng 1.000% hoặc hơn trong một năm, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Năm 2008, Zimbabwe đã trải qua một trong những đợt siêu lạm phát tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, ước tính có thời điểm là 500 tỷ%, theo IMF.

Ví dụ, ở những mức cực đoan này, giá bánh mì có thể bắt đầu và kết thúc ngày ở các mức khác nhau - một động lực có thể dẫn đến việc tích trữ hàng hóa dễ hỏng và thiếu hụt khiến giá tiếp tục tăng. Giá trị đồng tiền của một quốc gia có thể giảm đáng kể, khiến hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác có giá cao ngất ngưởng.

Brian Bethune, một nhà kinh tế và giáo sư tại Đại học Boston, cho biết tiền tiết kiệm bị tiêu hao khi giá trị của đồng tiền bị xói mòn, cuối cùng dẫn đến đầu tư ít hơn, giảm năng suất và tăng trưởng kinh tế bị đình trệ - một công thức dẫn đến suy thoái kinh niên nếu không được kiểm soát, Brian Bethune, một nhà kinh tế và giáo sư tại Đại học Boston, cho biết về những hậu quả tiềm ẩn.

Để rõ ràng: Hoa Kỳ không đến mức độ đấy.

“Chúng tôi không có ở đó,” theo Edelberg. “Không phải tất cả chúng tôi đều đi ra ngoài và mua gạo vì chúng tôi nghĩ rằng gạo là một kho lưu trữ giá trị tốt hơn so với đô la”.

Tuy nhiên, một số lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ vô tình đẩy Mỹ vào một cuộc suy thoái khi tăng lãi suất chuẩn để giảm lạm phát. Đó không phải là một kết luận bỏ qua; một cuộc suy thoái, nếu nó xảy ra, sẽ đi kèm với mất việc làm và đi kèm với khó khăn tài chính .

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

46 phút trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước