meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed: Chống lại lạm phát bằng chính sách lãi suất

Thứ bảy, 16/07/2022-23:07
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vào tháng 6 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chống lại lạm phát ngay cả khi nó có nghĩa là làm chậm lại một nền kinh tế đã xuất hiện trên bờ vực suy thoái, theo biên bản cuộc họp được công bố hôm 6/7.

Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong lần điều chỉnh tới.
Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong lần điều chỉnh tới.

Tăng lãi suất thêm 0,5-0,75%

Các thành viên cho biết cuộc họp tháng 7 có khả năng cũng sẽ chứng kiến ​​việc tăng lãi suất thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản, mức này thay đổi so với mức tăng 75 điểm cơ bản đã được thông qua vào tháng 6. Điểm cơ bản là một phần trăm của 1 điểm phần trăm.

“Khi thảo luận về các hành động chính sách tiềm năng tại các cuộc họp sắp tới, những người tham gia tiếp tục dự đoán rằng sự gia tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu đối với tỷ lệ quỹ liên bang sẽ phù hợp để đạt được các mục tiêu của Ủy ban. Đặc biệt, những người tham gia đánh giá rằng mức tăng 50 hoặc 75 điểm cơ bản có thể sẽ phù hợp tại cuộc họp tiếp theo”, biên bản cho biết.

Các ngân hàng trung ương cho biết, việc nâng lãi suất đi vay chuẩn lên 3/4 điểm phần trăm vào tháng 6 là cần thiết để kiểm soát mức tăng chi phí sinh hoạt đang ở mức cao nhất kể từ năm 1981. Họ cho biết họ sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi lạm phát gần đạt được mục tiêu dài hạn là 2%.

“Những người tham gia đồng tình rằng triển vọng kinh tế đảm bảo chuyển sang lập trường chính sách hạn chế và họ nhận thấy khả năng rằng một lập trường hạn chế hơn có thể phù hợp nếu áp lực lạm phát gia tăng vẫn tiếp diễn”, tài liệu cho biết.

Họ thừa nhận việc thắt chặt chính sách có thể sẽ phải trả giá.

“Những người tham gia công nhận rằng việc củng cố chính sách có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong một thời gian, nhưng họ thấy lạm phát quay trở lại 2% là yếu tố quan trọng để đạt được việc làm tối đa trên cơ sở bền vững”, tóm tắt cuộc họp nêu rõ.

Động thái tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tuân theo một trình tự bất thường, trong đó các nhà hoạch định chính sách dường như đã thay đổi quan điểm vào phút cuối sau khi nói trong nhiều tuần rằng động thái 50 điểm cơ bản là gần như chắc chắn.

Sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng đang ở mức 8,6% trong 12 tháng và kỳ vọng lạm phát tăng, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang ấn định tỷ giá đã chọn con đường nghiêm ngặt hơn.

Quyết tâm của Fed

Fed: Chống lại lạm phát bằng chính sách lãi suất - ảnh 2

Các quan chức tại cuộc họp hai ngày từ 14-15 tháng 6 nhận xét rằng họ cần phải thực hiện động thái để đảm bảo với thị trường và công chúng rằng họ nghiêm túc trong việc chống lạm phát.

“Nhiều người tham gia đánh giá rằng một rủi ro đáng kể mà Ủy ban phải đối mặt là lạm phát tăng cao có thể trở nên cố thủ nếu công chúng bắt đầu đặt câu hỏi về quyết tâm của Ủy ban trong việc điều chỉnh lập trường chính sách như đã được bảo đảm”, biên bản nêu rõ.

Tài liệu nói thêm rằng các động thái, kết hợp với giao tiếp liên quan đến lập trường chính sách, “sẽ là điều cần thiết trong việc khôi phục sự ổn định giá cả.”

Tuy nhiên, cách tiếp cận này đi kèm với nền kinh tế Mỹ đang có nhiều bất ổn.

Tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên đã giảm 1,6% và đang có xu hướng giảm 2,1% trong quý thứ hai, theo một bộ theo dõi dữ liệu của Fed tại Atlanta. Điều đó sẽ đặt nền kinh tế vào một cuộc suy thoái kỹ thuật, mặc dù nông cạn về mặt lịch sử.

“Kể từ cuộc họp lần trước, các điều kiện kinh tế đã suy yếu do các điều kiện tài chính thắt chặt. Những gì thị trường muốn nghe bây giờ, là điều mà Fed nghĩ đến nếu các công bố dữ liệu kinh tế tiếp tục báo hiệu một cuộc suy thoái sâu hơn nghiêm trọng hơn mà không có sự xoa dịu tương xứng về lạm phát”, Quincy Krosby, giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại LPL Financial cho biết.

Các quan chức Fed tại cuộc họp bày tỏ sự lạc quan về con đường dài hạn của nền kinh tế, mặc dù họ đã giảm mạnh dự báo GDP xuống 1,7% vào năm 2022 từ mức ước tính 2,8% trước đó vào tháng 3.

Họ ghi nhận một số báo cáo về việc doanh số tiêu dùng chậm lại và các doanh nghiệp kìm hãm đầu tư do chi phí tăng. Cuộc chiến ở Ukraine, sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng đang diễn ra và sự ngừng hoạt động của Covid ở Trung Quốc cũng được coi là những mối lo ngại.

Các quan chức cho rằng lạm phát tăng cao hơn nhiều so với trước đây, hiện dự đoán giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ tăng 5,2% trong năm nay, so với mức 4,3% ước tính trước đó. Lạm phát PCE 12 tháng là 6,3% trong tháng Năm.

Biên bản lưu ý rằng rủi ro đối với triển vọng bị lệch thấp hơn đối với GDP và cao hơn đối với lạm phát do chính sách thắt chặt hơn có thể làm chậm tăng trưởng. Ủy ban ưu tiên chống lạm phát.

Các quan chức lưu ý rằng các động thái chính sách, đưa lãi suất quỹ chuẩn của Fed trong phạm vi 1,5% -1,75%, đã mang lại kết quả, thắt chặt các điều kiện tài chính và giảm một số biện pháp lạm phát dựa trên thị trường.

Hai biện pháp như vậy, so sánh trái phiếu chính phủ được chỉ số lạm phát với trái phiếu Kho bạc, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa thu năm 2021.

Biên bản lưu ý rằng sau một loạt các đợt tăng lãi suất, Fed sẽ có vị trí tốt để đánh giá mức độ thành công của các động thái trước đó. quyết định có tiếp tục đi không. Họ cho biết “chính sách hạn chế hơn” có thể được thực hiện nếu lạm phát không giảm.

Các quan chức chỉ ra một loạt các đợt tăng sẽ đưa lãi suất quỹ lên 3,4% trong năm nay, cao hơn tỷ lệ trung lập dài hạn là 2,5%. Các thị trường tương lai đang định giá khả năng Fed sẽ phải bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau mùa hè năm 2023.

Phản ứng của thị trường

Fed: Chống lại lạm phát bằng chính sách lãi suất - ảnh 3

Thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua đã có phản ứng tích cực sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố. Chốt phiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 69,98 điểm, tương đương 0,23%, lên 31.037,68 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 13,69 điểm và 39,61 điểm lên 3.845,08 điểm và 11.361,85 điểm. Mức tăng của hai chỉ số này lần lượt là 0,36% và 0,35%.

Tám trong số 11 nhóm ngành trong chỉ số S&P đều đóng cửa tăng điểm với nhóm tiện tích và công nghệ tăng mạnh nhất. Nhóm ngành có mức giảm mạnh nhất là cổ phiếu năng lượng khi sụt 1,7% do giá dầu thô giảm xuống mức thấp nhất 12 tuần trước những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Dù nhóm ngành tăng điểm mạnh, một số cổ phiếu công nghệ như Uber và DoorDash lao dốc, giảm lần lượt 4,5% và 7,4% sau khi hãng thương mại điện tử Amazon đồng ý mua lại 2% cổ phần tại Grubhub – nền tảng giao thực phẩm thuộc sở hữu của Just Eat Takeaway.com.

Cổ phiếu Rivian tăng 10,4% sau khi doanh số xe điện của hãng này tăng gần gấp 4 lần nhờ sản lượng được đẩy mạnh.

Khối lượng giao dịch trên các sàn của Mỹ đạt 11,31 tỷ cổ phiếu, thấp hơn so với mức bình quân 13,07 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên giao dịch gần nhất.

Trước khi biên bản cuộc họp trên được công bố, các nhà đầu tư cho rằng việc tăng lãi suất 50 hay 70 điểm vẫn đang được cân nhắc cho thấy Fed thừa nhận tác động của các đợt tăng lãi suất với nền kinh tế.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất 5 tuần trong phiên ngày 6/7, trong khi các phần chính của đường cong lợi suất vẫn tiếp tục ở trạng thái đảo ngược – dấy lên hồi chuông cảnh báo về một cuộc suy thoái.

Phần đường cong lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm đã chạm mức âm 4 điểm cơ bản, sau khi có lần đảo ngược đầu tiên trong 3 tuần vào phiên ngày 5/7. Đây được xem là một dấu hiệu đáng tin cậy cho thấy một cuộc suy thoái có thể xảy ra trong 1-2 năm tới.

Trong khi đó, phần đường cong lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 5 năm vẫn tiếp tục đảo ngược, sau khi có lần đảo ngược đầu tiên kể từ tháng 2/2020 trong phiên 5/7.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đứng ở 2,931%, giảm từ 3,497% hôm 14/6 – mức cao nhất kể từ tháng 4/2011.

“Khả năng nền kinh tế Mỹ có thể ‘hạ cánh mềm’ đã giảm đi đáng kể”, ông August Hatecke, đồng giám đốc UBS Wealth Management châu Á Thái Bình Dương, nhận định tại một sự kiện ở Singapore.  

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước