meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều lần điều chỉnh lãi suất, Hàn Quốc vẫn chứng kiến mức lạm phát cao nhất 24 năm

Thứ tư, 06/07/2022-14:07
Dựa theo công bố ngày 5/7 của chính phủ Hàn Quốc, nước này đã chứng kiến chỉ số giá tiêu dùng CPI có mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1998 khi CPI tháng 6 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc chứng kiến lạm phát tăng nhanh nhất trong tháng 6 tính từ khủng hoảng tài chính năm 1998. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ phải nâng mức lãi suất cơ bản thêm 50 điểm phần trăm vào tuần tới để có thể ngăn chặn dòng tiền rút khỏi nước này cũng như hạ nhiệt giá cả trong nước.

Mới đây, chính phủ Hàn Quốc đã công bố dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng. Theo đó, CPI của tháng 6 đã tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021. Tính từ tháng 11 năm 1998 thì đây là mức tăng mạnh nhất và vượt qua mức mục tiêu 2% tháng thứ 15 liên tiếp của ngân hàng Trung ương. So với tháng 5, chỉ số CPI tháng 6 cũng tăng mạnh và vượt mức dự báo 5,9% của các nhà phân tích Reuters.


Nhiều khả năng, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ nâng lãi suất mạnh tay vào tháng 7
Nhiều khả năng, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ nâng lãi suất mạnh tay vào tháng 7

Dữ liệu được đưa ra sau khi Thống đống BOK Rhee Chang-yong cho biết mình sẽ để ngỏ việc tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm phần trăm.

Sau khi dõi theo các dữ liệu kinh tế quan trọng, quyết định sẽ được đưa ra vào ngày 13/7. Nếu thực hiện điều đó, đây sẽ là lần tăng lãi suất 50 điểm phần trăm lần đầu tiên trong lịch sử của ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK).

BOK đã thực hiện 5 lần điều chỉnh lãi suất cơ bản từ tháng 8 năm 2021, đạt mức 1,75%. Đây là mức lãi suất cao nhất tính từ giữa năm 2019. Trong bối cảnh ngân hàng Trung ương các quốc gia đang chao đảo với giá cả leo thang chưa từng có, Hàn Quốc cũng tham gia vào làn sóng siết chặt chính sách tiền tệ.

Khi đối mặt với rủi ro tăng trưởng kinh tế chậm đi và lạm phát tăng cao, BOK sẽ gặp khó khăn trong việc hoạch định chính sách. Theo dự báo, BOK sẽ tăng lãi suất 50 điểm phần trăm trong tháng này và có thêm 3 lần tăng 25 điểm phần trăm trong những tháng còn lại của năm 2022.

Nikkei Asia cho biết sau khi Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) tháng trước điều chỉnh tăng lãi suất 75 điểm phần trăm thì việc Hàn Quốc nâng thêm 50 điểm phần trăm lãi suất trong tháng 7 là rất cao.

Theo các nhà quan sát, BOK muốn giữ chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Hàn Quốc ở phạm vi kiểm soát để ngăn chặn dòng tiền rút khỏi nước này.

Nhà phân tích Ahn Jae-kyun của Shinhan Financial Investment, dự báo: “Dữ liệu trên cho thấy nhiều khả năng Hàn Quốc sẽ có mức điều chỉnh lãi suất lớn vào tháng 7. Cho dù lạm phát toàn phần không chạm ngưỡng 6% thì ngân hàng Trung ương Hàn Quốc vẫn có những lý do để tăng lãi suất mạnh hơn”.

BOK sau khi nhận định quỹ đạo lạm phát sẽ tăng nhanh hơn sẽ bắt đầu đánh giá về gánh nặng lượng để biết mức tăng lãi suất 50 điểm phần trăm có hợp lý hay không.

Thế nhưng, theo cảnh báo của một số nhà phần tích, BOK không lên gấp rút nâng lãi suất khi nợ hộ gia đình đang ở mức kỷ lục và tăng trưởng xuất khẩu sụt giảm. Trong tháng 6 xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc tăng trưởng ở mức thấp nhất trong vòng 19 tháng, làm dấy lên cảnh báo về khả năng tăng trưởng chậm của nền kinh tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước