meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giám đốc IMF: Không bỏ ngỏ khả năng suy thoái toàn cầu

Thứ bảy, 16/07/2022-23:07
Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết triển vọng kinh tế toàn cầu đã “tối đi đáng kể” kể từ tháng 4 và bà không thể loại trừ khả năng suy thoái toàn cầu vào năm tới do rủi ro gia tăng.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva
Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva

Khả năng suy thoái toàn cầu

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nói với Reuters rằng quỹ sẽ hạ cấp dự báo năm 2022 về tăng trưởng kinh tế toàn cầu 3,6% lần thứ ba trong năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà kinh tế IMF vẫn đang hoàn thiện các con số mới.

IMF dự kiến ​​sẽ công bố dự báo cập nhật cho năm 2022 và 2023 vào cuối tháng 7, sau khi cắt giảm dự báo gần một điểm phần trăm vào tháng 4. Nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng 6,1% vào năm 2021.

“Triển vọng kể từ lần cập nhật cuối cùng của chúng tôi vào tháng 4 đã tối đi đáng kể”, bà nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, với lý do lạm phát lan rộng hơn, tăng lãi suất đáng kể hơn, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và các lệnh trừng phạt leo thang liên quan đến cuộc chiến của Nga. Ukraina.

Bà nói: “Chúng tôi đang ở trong những vùng nước rất lạnh. Rủi ro suy thoái toàn cầu đã tăng lên nên chúng tôi không thể loại trừ nó.”

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy một số nền kinh tế lớn, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, đã ký hợp đồng trong quý thứ hai, bà nói, lưu ý rằng rủi ro thậm chí còn cao hơn vào năm 2023.

″Đó sẽ là một năm 22 khó khăn, nhưng thậm chí có thể là một năm 2023 khó khăn hơn,” cô nói. “Rủi ro suy thoái tăng lên vào năm 2023.”

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về rủi ro suy thoái, với một phần quan trọng của đường cong lợi suất Bộ Tài chính Hoa Kỳ bị đảo ngược trong ngày thứ hai liên tiếp vào thứ Tư, đây là một chỉ báo đáng tin cậy cho thấy suy thoái đang xuất hiện.

Tháng trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ không cố gắng tạo ra một cuộc suy thoái, nhưng hoàn toàn cam kết kiểm soát giá cả ngay cả khi làm như vậy có nguy cơ gây suy thoái kinh tế.

Georgieva cho biết việc thắt chặt các điều kiện tài chính trong thời gian dài hơn sẽ làm phức tạp triển vọng kinh tế toàn cầu, nhưng nói thêm điều quan trọng là phải kiểm soát được giá cả tăng vọt.

Triển vọng toàn cầu bây giờ không đồng nhất hơn chỉ hai năm trước đây, với các nhà xuất khẩu năng lượng, bao gồm cả Hoa Kỳ, có lợi hơn, trong khi các nhà nhập khẩu đang gặp khó khăn, bà nói.

Bà nói, tăng trưởng kinh tế chậm lại có thể là một “cái giá cần thiết phải trả” trong bối cảnh nhu cầu cấp bách và bức thiết để khôi phục sự ổn định giá cả.

Tỷ lệ 50%


 
 

Citigroup đang dự báo khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu gần 50%, khi các ngân hàng trung ương gấp rút tăng lãi suất để dập tắt lạm phát đã được thúc đẩy một phần bởi tác động của chiến tranh Ukraine và đại dịch COVID-19.

Các nhà phân tích của Citigroup đã viết trong một ghi chú đồng thời đánh giá quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu có thể xảy ra trong 18 tháng tới.

Các nhà phân tích cho biết: “Kinh nghiệm của lịch sử chỉ ra rằng giảm phát thường mang lại những chi phí có ý nghĩa cho tăng trưởng và chúng tôi thấy xác suất suy thoái tổng hợp hiện nay là 50%,” các nhà phân tích cho biết.

Barclays đã cân nhắc về sự bất ổn kinh tế hiện tại vào thứ Năm, nói rằng họ hiện dự kiến ​​tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển sẽ chậm lại 1% vào năm 2023 và khu vực đồng euro có thể bước vào một cuộc suy thoái từ quý 4 của năm tài chính này.

"Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ sắp phải đối đầu với một Fed dường như cam kết tăng giá lên trên mức trung lập; sự sụp đổ liên tục trong doanh số bán nhà mới có thể là một điềm báo về những điều sắp xảy ra", nhà môi giới cho biết.

Barclays dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại xuống 1,1% vào năm 2023, giảm đáng kể so với tốc độ 5,7% của năm 2021.

Một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, đã mạnh tay tăng lãi suất vay khi chi phí sinh hoạt đạt mức kỷ lục.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương không cố gắng kích hoạt suy thoái, nhưng họ cam kết kiểm soát giá cả.

Citigroup cho biết, trong khi rủi ro suy thoái cao hơn, cả ba kịch bản về hạ cánh nhẹ, lạm phát cao hơn và suy thoái toàn cầuđều hợp lý và nên nằm trong tầm ngắm, với một cái gì đó gần hơn với hạ cánh mềm làm cơ sở.

Động thái của thị trường

Giám đốc IMF: Không bỏ ngỏ khả năng suy thoái toàn cầu - ảnh 3

Chứng khoán thế giới đã trải qua những đợt biến động dữ dội kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Vào thứ Sáu, họ đã đóng cửa với mức trượt hàng tuần dốc nhất kể từ khi đại dịch tan chảy vào tháng 3 năm 2020, khi các nhà đầu tư lo ngại rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của các ngân hàng trung ương chống lạm phát có thể làm hỏng tăng trưởng kinh tế.

Sau một tuần có nhiều động thái mạnh mẽ giữa các loại tài sản, tài sản rủi ro đã phải chịu hiệu suất tồi tệ nhất trong hơn hai năm khi các ngân hàng trung ương hàng đầu đã tăng gấp đôi chính sách thắt chặt hơn để kiềm chế lạm phát, khiến các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Những động thái đó của thị trường nhấn mạnh rủi ro suy thoái.

Mức độ của cuộc khủng hoảng tương tự như phản ứng của các thị trường tài chính trước lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ đại dịch năm 2020, điều này ít nhiều chính xác hơn.

Các nhà kinh tế tại Bank of America cho biết trong một lưu ý gửi tới khách hàng: “Lạm phát, chiến tranh và các cuộc bế tắc ở Trung Quốc đã làm trật bánh phục hồi toàn cầu,” các nhà kinh tế tại Bank of America cho biết trong một lưu ý cho khách hàng, đồng thời cho biết thêm rằng họ thấy 40% khả năng xảy ra suy thoái ở Hoa Kỳ vào năm tới khi Fed tiếp tục tăng lãi suất. .

"Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP sẽ chậm lại gần như bằng 0, lạm phát sẽ ổn định ở mức khoảng 3% và Fed sẽ tăng lãi suất trên 4%."

Kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn cần thắt chặt chính sách như thế nào để chống lại lạm phát bỏ chạy đã tăng lên, làm rung chuyển thị trường toàn cầu và làm các nhà đầu tư bối rối.

Chủ đề chính tác động đến thị trường chứng khoán trên toàn cầu là việc thắt chặt tiền tệ toàn cầu đồng bộ và hậu quả là lo ngại về suy giảm kinh tế. Thật vậy, các nhà đầu tư vẫn không chắc chắn về tăng trưởng kinh tế trong tương lai khi lãi suất đi vay toàn cầu tăng.

Lần tăng lãi suất lớn nhất của Mỹ kể từ năm 1994, lần tăng lãi suất đầu tiên của Thụy Sĩ trong 15 năm, lần tăng tỷ giá thứ năm của Anh kể từ tháng 12 và một động thái của Ngân hàng Trung ương châu Âu nhằm thúc đẩy miền nam mắc nợ trước các đợt tăng trong tương lai đều lần lượt diễn ra trên các thị trường thanh toán.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những động thái mạnh dạn hơn và, trong một số trường hợp, các động thái thắt chặt chưa từng có.

Chiến lược gia John Briggs của NatWest Markets cho biết: “Nếu một ngân hàng trung ương không có động thái tích cực, lợi suất và rủi ro giá sẽ tăng theo chiều hướng tăng lãi suất.

"Các thị trường có thể liên tục điều chỉnh để có triển vọng về lãi suất chính sách toàn cầu cao hơn ... vì động lực chính sách của ngân hàng trung ương toàn cầu là một chiều."

Các quỹ tương lai của Fed đã định giá 44,6% khả năng lãi suất của Mỹ sẽ đạt 3,5% vào cuối năm, từ mức 1,58% hiện tại, theo FedWatch của CME. Xác suất đó ít hơn 1% một tuần trước.

Sự diều hâu ngày càng gia tăng đã thúc đẩy các động thái điên cuồng trên thị trường toàn cầu khi các ngân hàng trung ương vội vã nới lỏng các biện pháp hỗ trợ tiền tệ đã giúp đẩy giá tài sản lên cao hơn trong nhiều năm.

Những lo lắng rằng lộ trình tăng lãi suất tích cực của Fed sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái đã tăng trưởng gần đây, làm sụt giảm các cổ phiếu - vốn đã bước vào lãnh thổ thị trường giá xuống vào đầu tuần này khi S&P 500 kéo dài mức giảm từ mức kỷ lục lên hơn 20%. Mức giảm 6% của chỉ số trong mức giảm hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Kỳ vọng về tỷ giá thay đổi cũng đã gây ra những biến động lớn trên thị trường trái phiếu và tiền tệ.

Reuters báo cáo rằng Chỉ số ICE BofAML MOVE, theo dõi sự biến động của Kho bạc, đứng ở mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020, trong khi Chỉ số Biến động Tiền tệ của Ngân hàng Deutsche đo lường kỳ vọng về sự thay đổi trong ngoại hối, cũng tăng cao hơn trong năm nay.

Nhìn chung, theo BofA Global Research, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã tăng lãi suất 124 lần trong năm nay, so với 101 lần tăng cho cả năm 2021 và 6 lần vào năm 2020.

Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đang diễn ra sau tình trạng lạm phát tồi tệ nhất mà nhiều quốc gia từng chứng kiến ​​trong nhiều thập kỷ. Ví dụ, giá tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 1981.

Theo chỉ số của Goldman Sachs, tỷ giá cao hơn, giá dầu tăng vọt và bất ổn thị trường đều góp phần vào tình trạng tài chính eo hẹp nhất kể từ năm 2009, theo chỉ số của Goldman Sachs sử dụng các chỉ số như tỷ giá hối đoái, biến động vốn chủ sở hữu và chi phí đi vay để tổng hợp các chỉ số điều kiện tài chính được sử dụng rộng rãi nhất.

Điều kiện tài chính thắt chặt hơn có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp và hộ gia đình cắt giảm kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư. Theo Goldman, việc thắt chặt 100 điểm cơ bản trong các điều kiện sẽ cắt giảm tốc độ tăng trưởng một điểm phần trăm trong năm sau.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

2 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

2 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước