meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Suy thoái là gì và khi nào thì suy thoái tiếp theo sẽ bắt đầu?

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Các cuộc suy thoái kể từ Thế chiến II trung bình chỉ kéo dài hơn 10 tháng. Và lần cuối cùng được ghi nhận, bắt đầu vào năm 2020, chỉ kéo dài hai tháng.

Lo ngại kinh tế Mỹ một lần nữa rơi vào suy thoái, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm.
Lo ngại kinh tế Mỹ một lần nữa rơi vào suy thoái, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm.

Thị trường chứng khoán hỗn loạn, lãi suất cao ngất trời và nỗi đau của lạm phát đã để lại một câu hỏi trong đầu người Mỹ: Liệu chúng ta có đang trong thời kỳ suy thoái?

Có thể là chưa, nhưng có những dấu hiệu suy yếu kinh tế đang xuất hiện. Khi nào điều đó sẽ trở thành một đợt sụt giảm kéo dài và cuộc suy thoái đó có thể kéo dài trong bao lâu, là những câu hỏi quan trọng khiến mọi người trong và ngoài Phố Wall bận tâm.

Các ngân hàng lớn đã nâng cấp dự báo của họ để phản ánh khả năng suy thoái kinh tế ngày càng tăng. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs đưa ra xác suất suy thoái trong năm tới là 30%, tăng từ 15%. Các nhà kinh tế tại Bank of America đã dự đoán 40% khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2023.

Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về những điều bạn nên biết về suy thoái và lý do tại sao một số người lại nói về suy thoái tiếp theo ngay bây giờ.

Suy thoái kinh tế là gì?

Nói một cách đơn giản, suy thoái là khi nền kinh tế ngừng phát triển và bắt đầu thu hẹp lại. Một số ý kiến ​​cho rằng điều đó xảy ra khi giá trị của hàng hóa và dịch vụ được sản xuất tại một quốc gia, được gọi là tổng sản phẩm quốc nội, giảm trong hai quý liên tiếp hoặc nửa năm.

Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, một tổ chức phi lợi nhuận lâu đời hàng thế kỷ được coi là trọng tài của các cuộc suy thoái và mở rộng, có một cái nhìn rộng hơn.

Theo văn phòng, suy thoái là “sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế” diễn ra phổ biến và kéo dài vài tháng. Thông thường, điều đó có nghĩa là không chỉ thu hẹp G.D.P. mà còn giảm thu nhập, việc làm, sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ.

Trong khi NBER Business Cycle Dating (BCD) Committee tuyên bố khi nào chúng ta rơi vào suy thoái kinh tế, điều đó thường xảy ra tốt sau khi sự sụt giảm đã bắt đầu. Các phiên họp có đủ hình dạng và kích cỡ. Một số dài, một số ngắn. Một số tạo ra thiệt hại lâu dài, trong khi một số nhanh chóng bị lãng quên.

Suy thoái kết thúc khi tăng trưởng kinh tế quay trở lại.

Tại sao một số người nghĩ rằng một cuộc suy thoái đang đến?


 
 

Câu trả lời ngắn gọn: Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed).

Ngân hàng trung ương đang cố gắng làm chậm lại nền kinh tế, để kiềm chế lạm phát, hiện đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1981. Tuần trước, Fed đã công bố mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994 và chi phí đi vay đã tăng mạnh hơn. có thể là trong năm nay.

Beth Ann Bovino, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại S&P Global, cho biết Fed đang cố gắng “xé toạc miếng băng”, bằng cách tăng lãi suất một cách nhanh chóng.

“Fed đang nói rằng chúng tôi phải di chuyển ngay bây giờ,” bà Bovino nói. “Chúng tôi đã phải di chuyển khó khăn và chúng tôi phải tải trước rất nhiều đợt tăng lãi suất trước khi tình hình trở nên mất kiểm soát hơn nữa”.

Các nhà đầu tư chứng khoán lo lắng rằng ngân hàng trung ương sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng quá nhiều, gây ra suy thoái. Và S&P 500 đã ở trong thị trường giá xuống - thuật ngữ chỉ thời điểm cổ phiếu giảm hơn 20% so với mức đỉnh gần đây.

Đối với thị trường nhà ở, nơi lãi suất thế chấp đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008, các công ty bất động sản như Redfin và Compass đang sa thải nhân viên trước nguy cơ suy thoái.

Người tiêu dùng, đầu tàu kinh tế ở Hoa Kỳ, cũng đang ngày càng lo lắng về nền kinh tế và đó là một sự phát triển tồi tệ. Vào tháng 5, tâm lý người tiêu dùng đạt mức thấp nhất trong gần 11 năm.

Bà Bovino nói: “Nếu mọi người chán nản, lo lắng về tài chính hoặc sức mua của họ, họ sẽ bắt đầu rút hầu bao của mình. “Cách các hộ gia đình chuẩn bị cho suy thoái là tiết kiệm. Mặt hạn chế là, nếu mọi người tiết kiệm thì nền kinh tế sẽ không phát triển ”.

Điều này không có nghĩa là một cuộc suy thoái chắc chắn sẽ bắt đầu. Điều quan trọng cần nhớ là thị trường việc làm vẫn đang phát triển mạnh mẽ và đó là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Khoảng 390.000 việc làm mới đã được tạo ra trong tháng 5, mức tăng hàng tháng thứ 17 liên tiếp và tỷ lệ thất nghiệp gần với mức thấp nhất trong nửa thế kỷ là 3,6%.

Các cuộc suy thoái xảy ra thường xuyên như thế nào và chúng kéo dài bao lâu?

Trong khi mọi người nói về "chu kỳ kinh tế", các giai đoạn tăng trưởng sau đó là suy thoái, có rất ít sự đều đặn về cách các cuộc suy thoái xảy ra.

Một số có thể xảy ra liên tiếp, như cuộc suy thoái bắt đầu và kết thúc vào năm 1980 và tiếp theo, bắt đầu vào năm sau, theo văn phòng. Những người khác đã xảy ra cách nhau một thập kỷ, như trường hợp của cuộc suy thoái kết thúc vào tháng 3 năm 1991 cũng như cuộc suy thoái tiếp theo, bắt đầu vào tháng 3 năm 2001, sau sự cố dot-com năm 2000.

Trung bình, các cuộc suy thoái kể từ Thế chiến II chỉ kéo dài hơn 10 tháng, theo NBER., nhưng tất nhiên có một số cuộc suy thoái nổi bật.


Cuộc Đại suy thoái là bài học đắt giá với người Mỹ.
Cuộc Đại suy thoái là bài học đắt giá với người Mỹ.

Cuộc Đại suy thoái, đã khắc sâu trong ký ức của những người Mỹ lớn tuổi, bắt đầu vào năm 1929 và kết thúc 4 năm sau đó, mặc dù nhiều nhà kinh tế và sử học định nghĩa nó rộng hơn, nói rằng nó không kết thúc cho đến năm 1941, khi nền kinh tế huy động sự gia nhập của quốc gia. vào Chiến tranh thế giới thứ hai.

Hai cuộc suy thoái cuối cùng làm nổi bật chúng có thể khác nhau như thế nào: Cuộc suy thoái vĩ đại la tăng 18 tháng sau khi bắt đầu vào cuối năm 2007 với sự bùng nổ của bong bóng nhà đất và dẫn đến khủng hoảng tài chính. Cuộc suy thoái ở đỉnh cao của đại dịch COVD-19 vào năm 2020 chỉ diễn ra trong hai tháng, đây là thời gian ngắn nhất từ ​​trước đến nay, mặc dù cuộc suy thoái là một trải nghiệm tàn khốc đối với nhiều người.

Robert Hall, Chủ tịch Ủy ban Hẹn hò theo chu kỳ kinh doanh của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, cho biết: “Xét về mức độ co lại tuyệt đối của hoạt động thực và sự nhanh chóng này, sự co lại của Covid là ngoạn mục nhất.

"Một phần rất đáng kể lực lượng lao động đã không làm việc vào tháng 4 năm 2020."

Suy thoái có thể ngăn chặn được không?

Không hẳn vậy. Cố gắng hết sức có thể, các chính trị gia và quan chức chính phủ có thể làm rất ít để ngăn chặn hoàn toàn các cuộc suy thoái.

Ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách có thể tạo ra một nền kinh tế dầu mỏ hoàn toàn tốt, họ cũng sẽ phải tạo ra ảnh hưởng đối với cách người Mỹ nghĩ về nền kinh tế. Đó là một lý do khiến họ cố gắng đưa ra mặt tốt nhất trên các chỉ số như báo cáo công việc, chỉ số thị trường chứng khoán và doanh số bán lẻ trong dịp lễ.

Ví dụ, các quan chức có thể làm một số việc để giảm bớt mức độ nghiêm trọng của suy thoái thông qua việc sử dụng chính sách tiền tệ của Fed và với chính sách tài khóa do các nhà lập pháp đặt ra.

Với chính sách tài khóa, các nhà lập pháp có thể cố gắng làm dịu ảnh hưởng của các cuộc suy thoái. Một phản ứng có thể bao gồm cắt giảm thuế có mục tiêu hoặc tăng chi tiêu cho các chương trình mạng lưới an toàn như bảo hiểm thất nghiệp tự động hoạt động để ổn định nền kinh tế khi nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả.

Một cách tiếp cận tích cực hơn có thể liên quan đến việc Quốc hội phê duyệt chi tiêu mới cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm kích thích nền kinh tế bằng cách tạo thêm việc làm, tăng sản lượng kinh tế và thúc đẩy năng suất - mặc dù đó có thể là một đề xuất khó khăn ngay bây giờ vì loại chi tiêu đó có thể làm xấu đi vấn đề lạm phát.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước