meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làn sóng cắt giảm nhân sự lan rộng toàn Đông Nam Á, báo hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu đang ở mức đỉnh điểm

Thứ bảy, 25/06/2022-07:06
Các công ty khởi nghiệp tại Đông Nam Á như Shopee, iPrice đang dần bị tác động bởi tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Hướng giải quyết được các công ty đưa ra lúc này đó là sa thải nhân viên.

“Tích cực” cắt giảm nhân sự vì suy thoái

Chỉ trong vòng vài tháng qua, các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á đã sa thải hàng trăm nhân viên của mình. Điều này báo hiệu làn sóng suy thoái kinh tế toàn cầu đang lan sang những lĩnh vực thương mại điện tử này.

Có ít nhất 6 công ty công nghệ đã cho nhân viên nghỉ việc hàng loạt, trong đó có Sea Limited - công ty mẹ của Shopee tại Singapore. Giới đầu tư cho rằng, đây chỉ là bước khởi đầu cho quá trình cắt giảm nhân sự trong ngành này khi lãi suất tăng và nền kinh tế trên toàn cầu đều đang bất ổn. Các công ty buộc phải duy trì lợi nhuận thay vì mở rộng quy mô tăng trưởng.

Thông tin từ Chris Feng - CEO Shopee cho biết, công ty này đã cho nhân viên nghỉ việc hàng loạt do không chắc chắn tạo ra được sự gia tăng kinh tế. Công ty cũng tán thành việc điều chỉnh nhân sự để nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung nguồn lực.


Shopee cũng sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian qua
Shopee cũng sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian qua

Bên cạnh đó, StashAway - công ty quản lý tài sản kỹ thuật số tại Singapore cũng đã sa thải 14% tổng số nhân viên từ tháng 5 đến nay.

Nền tảng mua sắm trực tuyến iPrice của Malaysia cũng cho nghỉ việc 1/5 số nhân sự tại công ty vào tháng 6. Trước đó, công ty này có khoảng 250 nhân viên. Thậm chí, ngay cả công ty công nghệ giáo dục Zenius tại Indonesia cũng đã cho thôi việc hơn 200 nhân viên trong thời gian gần đây.

Cùng chung cảnh ngộ, sàn giao dịch tiền số Crypto.com tại Singapore cũng tuyên bố sa thải 260 nhân viên ở công ty với lý do điều kiện kinh tế "không chắc chắn".

JD.ID, thuộc công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com có chi nhánh Indonesia cũng bắt đầu cắt giảm lượng nhân viên. Giám đốc quản lý Jenie Simon cho biết, công ty buộc phải làm vậy để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử tại Indonesia khi các startup khác như Lummo và LinkAja cũng tuyên bố sẽ sa thải bớt nhân sự.

Không chỉ cắt giảm nhân sự, các công ty còn rất thận trọng khi tuyển người mới. Tại Singapore, số lượng việc làm trong lĩnh vực công nghệ giảm rất nhiều so với năm ngoái. Theo cổng thông tin việc làm Nodeflair, các vị trí tuyển dụng đã giảm từ 9.200 (tháng 7-8/2021) xuống còn 8.850 trong tháng 4, 5 năm nay.

Lãi suất tăng cao gây áp lực lớn

Ông Jefrey Joe, đối tác của công ty Alpha JWC, cho rằng: "Việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí kinh doanh, chi phí vốn và kỳ vọng lợi nhuận đối với các nhà đầu tư".

Ông James Tan, đối tác của công ty Quest Ventures cũng cho rằng khi lãi suất tăng lên thì nền kinh tế sẽ đối mặt với những bất ổn. Việc sa thải nhân viên ở thời điểm này không có gì bất ngờ. Nếu startup không làm như vậy sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khi khủng hoảng xảy ra.


Việc sa thải nhân viên luôn nằm trong kế hoạch của các startup
Việc sa thải nhân viên luôn nằm trong kế hoạch của các startup

Theo ông, các startup sẽ phải kéo dài thời gian chi tiêu từ 18 - 36 tháng trước khi tiếp tục huy động vốn. Nếu công ty muốn tránh khả năng bị định giá thấp hơn vòng gọi vốn trước đó thì họ buộc phải cắt giảm chi phí để vượt qua đợt suy thoái trước khi quá trình huy động trở lại.

Nhận định về thị trường, ông James Tan cho rằng, Đông Nam Á vẫn là mảnh đất màu mỡ, bất chấp làn sóng suy thoái dần nhen nhóm. Cụ thể, các quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào Đông Nam Á đã huy động được 900 triệu USD trong năm nay. Vì tầng lớp trung lưu tại khu vực này vẫn chiếm số lượng lớn, tỷ lệ sử dụng internet cao và có nhiều startup tiềm năng.

Bà Huang Pouleur từ Openspace Ventures nhận định: "Khi nhiều công ty kém sa thải lượng lớn nhân sự tốt, các công ty lớn hơn, mạnh hơn sẽ tuyển dụng được nhiều người tài hơn".
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước