meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một khối bê tông gồm những gì? Ứng dụng của bê tông trong xây dựng

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Để công trình hoàn thành được đưa vào sử dụng, đảm bảo tuổi thọ công trình lâu dài thì khâu chọn tỷ lệ trộn bê tông rất quan trọng. Điều này luôn khiến các kỹ sư hay công nhân xây dựng phải cân nhắc kỹ lưỡng. Vậy công thức cấp phối bê tông cốt thép tiêu chuẩn là gì? và một khối bê tông gồm những gì? Thì qua bài viết dưới đây tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại bê tông này.

Khái niệm bê tông là gì

Bê tông là vật liệu rất phổ biến trong xây dựng. Loại bê tông này đóng vai trò vô cùng quan trọng tạo nên sự chắc chắn và an toàn cho công trình. Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc một khối bê tông gồm những gì? Và những vật liệu làm thế nào để tạo ra một loại bê tông tốt nhất.





Bê tông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành xây dựng
Bê tông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành xây dựng

Cấp phối bê tông là gì 

Cấp phối bê tông là tỷ lệ chi tiết của vật liệu trong 1m3 bê tông. Đối với các công trình, bê tông cấp phối được hiểu ngầm là sự kết hợp theo tỷ lệ của các thành phần cụ thể bao gồm xi măng, cát, đá và nước. Mức độ tăng phổi phụ thuộc vào thành phần bê tông, kích thước, chất kết dính và phụ gia.

Tính chất của bê tông

Tính tạo hình: Tính chất này về cơ bản giúp bạn có thể dùng bê tông để tạo thành hình vuông, hình chữ nhật hay hình tròn tùy theo ý muốn của mình.

Không có dẫn nhiệt, điện: Đây là tính chất cấu tạo nên vật liệu bê tông. Loại bê tông này rất cứng, độ bền cao và ổn định, trong quá trình sử dụng khó bị vỡ. Ngoài ra, loại bê tông này có khả năng chịu áp lực và lực lớn và không bị oxy hóa, ăn mòn, miễn nhiễm với các tác động từ môi trường như nắng, mưa, khói, bụi, v.v.

Hiện nay, bê tông được sử dụng để tạo kết cấu cho các công trình xây dựng như trường học, cầu cống, sân bay, cầu tàu, nhà dân dụng,… Câu hỏi được nhiều người quan tâm là một khối bê tông gồm những gì?, cần bao nhiêu xi măng, nước, đá vẫn là  ẩn số.

Một khối bê tông gồm những gì?

Ngoài ra trong một khối bê tông cần một số vật liệu như:

  • Để tạo ra một khối bê tông cần rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Nhưng quan trọng nhất phải có là xi măng. Đây là một vật liệu quan trọng liên kết các nguyên vật liệu khác thành một khối liên kết bền vững.
  • Bê tông sẽ không thể thiếu đó là cát. Các loại cát đặc biệt sử dụng chủ yếu trong xây dựng là cát đen và cát vàng.
  • Đá là vật liệu làm tăng cường độ cho bê tông. Các loại đá thường được sử dụng bao gồm đá 1 × 2 hoặc đá 4 × 6.
  • Cuối cùng, nước sạch giúp xi măng kết nối các vật liệu thành một khối vững chắc.

Trên đây là những thành phần quan trọng trong một khối bê tông. Để có thành phẩm bê tông tốt nhất cần kiểm tra, rà soát các nguyên vật liệu đầu vào để đảm bảo chất lượng, hạn chế tạp chất. Ngoài ra, để trở thành một khối bê tông tiêu chuẩn sử dụng trong xây dựng thì cần phải trộn các nguyên liệu theo một tỷ lệ hợp lệ.





Một khối bê tông gồm những gì?
Một khối bê tông gồm những gì?

Tại sao phải biết tỷ lệ trộn 

Sau khi tìm hiểu một khối bê tông bao gồm những gì? Thì còn phải biết lựa chọn tỷ lệ trộn như nào cho đúng. Chất lượng công trình sẽ phụ thuộc phần lớn vào nguyên vật liệu sử dụng trong quá trình xây dựng.

Chất lượng công trình đó sẽ tốt hay không phải phụ thuộc vào chất lượng của bê tông. Nên việc trộn xi măng, cát, đá, nước đạt tiêu chuẩn giúp công trình có thể kéo dài tuổi thọ, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như thời tiết, khí hậu, không bị nước phát hiện,… 

Không chỉ cần chú ý đến cách trộn như thể nào và trong quá trình trộn bê tông bạn cũng cần hết sức lưu ý đến tỉ lệ trộn. Tất cả những thành phần nguyên liệu này cần tuân theo những con số nhất định để có thể cho ra những mẻ bê tông chất lượng nhất. Vậy nên để có được chất lượng bê tông hiệu quả thì không thể bỏ qua những yếu tố này

Một khối bê tông nặng bao nhiêu kg?

Chúng không chỉ biết một khối bê tông gồm những gì? Ngoài ra, còn có thể biết trọng lượng của một khối bê tông bằng bao nhiêu. 

Theo chứng minh của các chuyên gia 1 khối bê tông thường nặng khoảng 2,4 tấn, tương đương 2400 kg. Tuy nhiên, đây không phải là dữ liệu được đo trực tiếp. Điều này dựa trên các nguyên tắc cơ bản, nhưng cũng dựa trên khối lượng và công thức trộn của các nguyên liệu thô tạo nên bê tông. 

Bạn cũng cần phải suy nghĩ tính toán cẩn thận. Vì nếu sai lệch sẽ khiến công trình khó đo đạc, lãng phí nguyên vật liệu.





Trộn bê tông bằng máy ở một số công trình xây dựng nhỏ
Trộn bê tông bằng máy ở một số công trình xây dựng nhỏ

Công thức trộn bê tông theo tiêu chuẩn

Đối với các nhà sản xuất xi măng thường có một tỷ lệ xi măng với cát nhất định cho từng loại. Trên thị trường hiện nay các hãng sản xuất xi măng khối lượng một bao xi măng thường là 50kg. Theo khối lượng như vậy, bạn sẽ có công thức trộn bê tông đơn giản như sau:

Ví dụ với mỗi loại mác khác nhau thì một khối bê tông gồm những gì?

Loại bê tông Mác 200 kg/cm2: 1 bao xi măng + 4 xô cát + 6 xô đá

Loại bê tông Mác 250 kg/cm2: 1 bao xi măng + 3 xô cát + 5 xô đá

Loại bê tông Mác 300 kg/cm2: 1 bao xi măng + 2 xô cát + 4 xô đá

Chú ý: Khi trộn bê tông mác đối với các cát, đá sẽ nên lấy thùng sơn 18 lít làm tiêu chuẩn. Bạn nên dùng thùng có kích thước như vậy để xác định 1 khối bê tông bao nhiêu xi măng, cát đá chính xác nhất.





Thực nghiệm lấy mẫu đo bê tông
Thực nghiệm lấy mẫu đo bê tông

Quy định về lấy mẫu bê tông chuẩn

Theo tiêu chuẩn Việt Nam về thi công và nghiệm thu bê tông công trình và bê tông cốt thép toàn khối hiện hành, TCVN 4453:1995 thì việc lấy mẫu được quy định theo tiêu chuẩn như sau:

  • Đối với bê tông thương phẩm, mỗi đợt xe vận chuyển (khoảng 6-10 mét khối) phải lấy tổ mẫu tại công trình trước khi đổ bê tông vào khuôn, khi đổ kết cấu đơn khối khối lượng nhỏ (<20m³). bê tông, lấy một nhóm mẫu.

  • Đối với bê tông máy có thể tích khoang đổ (bê tông cốt nền) lớn hơn 50m³ thì cứ 50m³ lấy một tổ (nếu thể tích bê tông máy nhỏ hơn 50m³ thì lấy một tổ); đối với móng lớn thì lấy một tổ. Cứ 100m³ lấy một tổ mẫu, nhưng đối với mỗi móng Không ít hơn 1 tổ mẫu.

  • Đối với bê tông nền, mặt đường (đường ô tô, sân bay,…) cứ 200 mét khối bê tông phải lấy một mẫu (nhưng vẫn phải lấy một mẫu nếu khối lượng <200 mét khối).

  • Bê tông khối: khi khối lượng bê tông đổ trong mỗi buồng đổ (khoang bê tông) nhỏ hơn hoặc bằng 1000m³ thì cứ 250m³ phải lấy một tổ mẫu bê tông; khi khối lượng bê tông đổ trong mỗi khoang đổ (khoang bê tông) lớn hơn 1000m³ thì cứ 500m³ Bê tông phải được vẽ bằng tổ mẫu.

  • Đối với kết cấu khung và các loại kết cấu mỏng (cột, dầm, bản, vòm…) thì cứ 20m³ bê tông phải lấy một tổ mẫu.





Các mẫu bê tông
Các mẫu bê tông

Công thức tính mác bê tông

Khi bê tông đủ ngày lấy mẫu theo quy định, hoặc theo thỏa thuận giữa các bên (thường là 3 ngày, 7 ngày, 14 ngày, 28 ngày) sẽ tiến hành thí nghiệm kiểm tra đo cường độ chịu nén các mẫu bê tông đã đúc hoặc thử độ bền bằng máy thử (nói theo thông dụng là máy chịu nén bê tông).

Muốn xác định được cường độ bê tông, cường độ chịu nén của từng viên mẫu, thí nghiệm viên phải nén tải trọng lên viên mẫu đến khi cục mẫu bị vỡ hoặc đồng hồ hiển thị chỉ số đo tải trọng nén không tăng được nữa. Số liệu tải trọng tối đa đó sẽ là mức cường độ của mẫu và được ghi lại để tính toán.

Những lưu ý quan trọng khi đổ bê tông đạt chất lượng

Một khối bê tông gồm những gì? Để đảm bảo bê tông đạt chất lượng theo như mong muốn, trong quá trình thực hiện mọi người nên lưu ý  3 điều như sau.

Đổ cột bê tông

Khi đổ cột bê tông cần lưu ý những điểm sau:

  • Các cột bê tông phải được đổ qua khung và máng.
  • Để tránh tình trạng bê tông bị văng đổ ra ngoài, chiều cao đổ bê tông không quá 2m.
  • Sử dụng đầm nén và đầm đứng, cứ 30-50cm bê tông sẽ được đầm trong khoảng 20-40 giây.
  • Để tránh hiện tượng bê tông dưới chân cột bị sủi bọt, nên đổ trước một lớp vữa xi măng 10-20mm.

Đổ dầm bê tông 

Trong quá trình đổ dầm bê tông cũng cần lưu ý những điểm sau:

  • Đối với công trình nhà ở dân dụng, chiều cao của dầm bê tông đổ không quá 50cm.
  • Khi đổ bê tông dầm thường thi công cùng với bản sàn.
  • Khi đổ bê tông dầm thì đổ bê tông từng bước, đổ bê tông từng đoạn 1m, tiếp tục đổ sau khi dầm đạt chiều cao tiêu chuẩn.




Công trình xây dựng đang thi công đổ sàn&nbsp;
Công trình xây dựng đang thi công đổ sàn&nbsp;

Đổ sàn bê tông

Đổ sàn bê tông cũng vậy, cũng cần chú ý vài điều để đảm bảo chất lượng bê tông tốt nhất.

  • Bê tông sàn tường là bê tông chịu lực nặng.
  • Để tạo nên bê tông là những tấm bê tông được làm từ thép, sau đó đổ bê tông lên trên.
  • Nếu khe hở giữa các thanh quá nhỏ so với quy định hoặc thiếu âm sẽ gây hỏng sàn.
  • Đổ bê tông không dùng cốt thép khung, cần đáp ứng chiều rộng chiều rộng nhỏ hơn bình thường. Độ dày của sàn từ 8 đến 10 cm.
  • Đổ bê tông xuống, cần tiến hành đổ theo dải từ 1-2m rồi dừng lại, sau đó mới đổ tiếp.
  • Bên đó lưu ý đổ bê tông cách màn từ 5-10cm thì dừng lại rồi đổ tiếp.

Ứng dụng của bê tông trong xây dựng

Bê tông là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay, Với khả năng ứng dụng thực tế trong xây dựng, loại bê tông này rất đa dạng, phổ biến. Cụ thể bê tông nhẹ được dùng phổ biến ở các loại công trình như sau:

  • Kết cấu bê tông để làm cột, sàn,tường, dầm, móng…
  • Công trình xây đập, kè, thủy điện..
  • Làm mặt đường, vỉa hè, sân bay..
  • Công trình có kết cấu khó

Như vậy, với những đặc tính vượt trội, vật liệu giúp cho việc thiết kế xây dựng nhà cao tầng, hay sửa chữa nhà cũ có thể được thực hiện một cách đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Bê tông là loại vật liệu có thể đáp ứng tất cả các ứng dụng tiêu chuẩn được xây dựng.

Kết luận

Để trả lời cho câu hỏi “ một khối bê tông gồm những gì” thì qua phần giải thích trên chúng tôi đã chỉ ra những khúc mắc của bạn. Việc lựa chọn vật liệu bê tông cho hợp lý cũng như tỷ lệ trộn phối của bê tông đạt chuẩn cho ra thành phẩm bê tông đạt chất lượng cao nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước