meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg và những điều cần biết

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Khi bắt tay vào quá trình xây dựng, thi công một hạng mục công trình, những thắc mắc xoay quanh vấn đề vật liệu luôn được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Trong đó, khối lượng của vật liệu, đặc biệt là bê tông được rất nhiều người để mắt đến. Vậy 1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg? Nếu bạn cũng cùng thắc mắc thì hãy theo dõi những thông tin chi tiết dưới đây nhé!

Bê tông là gì?

Trước khi bước vào tìm hiểu 1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg thì chúng ta cũng cần phải biết được khái niệm bê tông là gì đúng không nào? Bê tông là hỗn hợp của cát, đá, vữa, xi măng trộn lại với nhau.

Ngoài ra, bê tông còn có thể được trộn từ đá cùng một số chất kết dính vô cơ như thạch cao, vôi,… và nước. Một số công trình, người ta có thể bổ sung thêm một số cốt liệu khác như sỏi, đá, cát,… trộn theo một tỷ lệ nhất định để tạo ra một khối bê tông bền chắc.

Có khá nhiều chỉ số cần được quan tâm xung quanh bê tông, trong đó có mác bê tông. Đây cũng là chỉ số sẽ trả lời cho câu hỏi 1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg?

Đầu tiên, mác bê tông có ký hiệu là M. Đây là đặc tính thể hiện rõ nhất cường độ chịu nén tính theo N/cm2 của mẫu bê tông tươi chất lượng cao. Mét khối chính là đơn vị đo khối lượng theo tiêu chuẩn hình khối lập phương.

Một khối bê tông thông thường sẽ có kích thước cạnh 15cm, 28 ngày tuổi được dưỡng hộ và thí nghiệm theo điều kiện tiêu chuẩn. Độ ẩm không khí W 90 – 100%. Mác M là chỉ tiêu cơ bản nhất đối với mọi loại bê tông và kết cấu.





Bê tông là hỗn hợp của cát, đá, vữa, xi măng trộn lại với nhau.
Bê tông là hỗn hợp của cát, đá, vữa, xi măng trộn lại với nhau.

1 khối bê tông bao gồm những vật liệu nào?

Vật liệu quan trọng nhất cần có khi đổ bê tông là xi măng. Xi măng được xem là thành phần kết dính đóng vai trò đặc biệt trong đổ bê tông. Hiện nay, thông thường xi măng chỉ chiếm 5 – 7% tổng giá trị của công trình.

Tiếp theo vật liệu cần có trong 1 khối bê tông hoàn chỉnh là cát. Loại cát được dùng trong công trình là cát đen và vàng. Nhưng bạn cũng nên chú ý và biết cách chọn cát xây dựng trong các bước đổ xi măng. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì sẽ vô tình làm chất lượng của bê tông bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, đá cũng là 1 trong những vật liệu cần chuẩn bị khi đổ bê tông. Với cốt liệu khô thường sẽ sử dụng đá nhỏ với mục đích gia tăng sức chịu lực của bê tông. Tùy thuộc vào điều kiện xây dựng và nhu cầu sử dụng mà nhà thầu có sự lựa chọn phù hợp.

Một vật liệu cuối cùng bắt buộc phải có để tạo nên 1 khối bê tông vững chắc đó là nước. Bạn nên chuẩn bị nguồn nước sạch, lưu ý không sử dụng nước biển, nước đã nhiễm phèn, nhiễm mặn,… để đổ bê tông.

Trên đây là những thành phần cần có để hình thành nên trọng lượng của 1 khối bê tông đạt chuẩn. Vậy 1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg? Hãy cùng nhau theo dõi phần tiếp theo để có được câu trả lời chính xác nhất nhé!





Vật liệu quan trọng nhất cần có khi đổ bê tông là xi măng. 
Vật liệu quan trọng nhất cần có khi đổ bê tông là xi măng. 

1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg?

Thông thường, 1 khối bê tông sẽ nặng khoảng 2,4 tấn tương đương với 2400kg. Tuy nhiên, con số này có thể sai lệch chút ít bởi vì khối lượng này không được trải qua quá trình cân trực tiếp, mà dựa vào việc ước lượng từ trọng lượng riêng của từng loại cốt liệu. Đồng thời, người thợ cũng phụ thuộc vào khối lượng nguyên liệu cho vào trong quá trình trộn bê tông.

Trước khi tiến hành thi công, chúng ta cần tính toán được 1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg về mặt thực tế. Vì nếu không thực hiện tính toán kỹ càng có thể dẫn đến việc thiếu hụt, từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoặc dư thừa gây lãng phí.





1 khối bê tông sẽ nặng khoảng 2,4 tấn tương đương với 2400kg.
1 khối bê tông sẽ nặng khoảng 2,4 tấn tương đương với 2400kg.

Khối lượng các vật liệu trong 1 khối bê tông

1 khối bê tông cần bao nhiêu cát đá?

Để có được 1 khối bê tông chất lượng tốt nhất bạn hãy chú ý trộn cát đá như sau:

Tỷ lệ pha trộn xi măng với cát: 1 xi măng + 4 cát + 6 đá

Công thức trộn xi măng, cát đúng tiêu chuẩn

Đối với các hãng sản xuất xi măng thông thường có một mật độ xi măng với cát nhất định. Bạn cần biết trên thị trường hiện nay, hầu hết những nhà cung cấp xi măng thì hãng nào cũng đều để khối lượng 1 bao xi măng là 50kg. Nếu tính theo khối lượng thế này, chúng ta sẽ có được công thức trộn bê tông như sau:

  • Với bê tông Mác 200 kg/cm2: 1 bao xi măng + 4 thùng cát và 6 thùng đá
  • Bê tông Mác 250 kg/cm2: 1 bao xi măng + 3 thùng cát đi kèm với 5 thùng đá
  • Cuối cùng, bê tông Mác 300 kg/cm2: 1 bao xi măng + 2 thùng cát và 4 thùng đá

Chú ý: Trong quá trình trộn bê tông Mác đối với những thùng cát, đá sẽ lấy thùng sơn 18 lít làm tiêu chuẩn. Bạn nên dùng thùng sơn này để xác định 1 khối bê cần bao nhiêu xi măng, cát đá cho chính xác nhất.

 





Tỷ lệ cát đá trộn bê tông đúng tiêu chuẩn 
Tỷ lệ cát đá trộn bê tông đúng tiêu chuẩn 

Lượng xi măng cần thiết cho 1 khối bê tông

Muốn biết được 1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg thì cần xác định lượng xi măng cần thiết khi trộn hỗn hợp. Trước tiên, chúng ta phải xem xét rõ khối lượng bê tông trên dùng cho việc gì, nhiệt độ tại nơi sử dụng bê tông, khối bê tông được dùng trên khô hay dưới nước,…

Tiếp theo, chúng ta trộn xi măng mác bao nhiêu, lượng cát, đá của bạn. Vậy nên phụ thuộc vào cách trộn của người thợ mà tính được khối xi măng dùng trong 1 khối bê tông.

Ví dụ như 1 khối bê tông mác 250 cần 0,887 m3 đá + 0,481 m3 đá và 415,125 kg xi măng đi kèm với 185 lít nước sạch. Công thức này giúp tạo ra bê tông mác 250 đúng tiêu chuẩn nhất. Đồng thời giải quyết các vấn đề về câu hỏi 1 khối bê tông 250 cần bao nhiêu xi măng

Ưu điểm của bê tông trong xây dựng

Sử dụng bê tông tươi sẽ giúp cho quá trình thi công được nhanh chóng hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Bởi vì suy cho cùng bê tông thủ công phải có quá trình chuyên chở vật liệu, sau đó mới tiến hành trộn và đưa vào sử dụng. Tốn tương đối nhiều thời gian lẫn công sức.

Ngoài ra, bê tông còn không tốn mặt bằng tập kết nguyên liệu, cũng không tốn mặt bằng để trộn bê tông. Do đó phù hợp với những công trình có diện tích nhỏ, mặt bằng đất hẹp.

Vì trộn bằng máy móc và được kiểm định nghiêm ngặt nên nhìn chung chất lượng của bê tông đồng đều với nhau.

Giảm thiểu các rủi ro, nguy hiểm trong quá trình xây dựng vì cách thi công bê tông tươi đơn giản.

Trong bê tông sẽ có thêm các chất phụ gia, bổ sung khả năng chống thấm, cách nhiệt, tính liên kết nhanh. Do đó quá trình đổ bê tông diễn ra tiện lợi và nhanh chóng hơn.

 





Sử dụng bê tông tươi sẽ giúp cho quá trình thi công được nhanh chóng hơn
Sử dụng bê tông tươi sẽ giúp cho quá trình thi công được nhanh chóng hơn

Nhược điểm của việc sử dụng bê tông trong xây dựng

Sau khi đã tìm hiểu được 1 khối bê tông nặng bao nhiêu là đúng tiêu chuẩn và những ưu điểm vượt trội của vật liệu này, thì sản phẩm cũng sẽ tồn tại một số hạn chế cần khắc phục.

Đầu tiên, loại bê tông này được trộn sẵn nên rất khó khăn cho việc kiểm tra chất lượng. Thành phần bên trong rất khó để kiểm chứng nếu như gia chủ hoặc nhà đầu tư không có kinh nghiệm.

Ngoài ra, bê tông phải được sử dụng ngay sau khi xuất xưởng. Nếu không để lâu ngày chất lượng sẽ giảm xuống nhanh chóng. Chưa kể, một số trường hợp dùng xi măng giảm phụ gia kết dính tạo ra bê tông kém chất lượng.

1 khối bê tông đổ được bao nhiêu m2?

Cách tính toán đơn giản cho 1 khối bê tông trải đều được bao nhiêu m2 như sau:

C1: tính thể tích khối đổ với công thức Vbt = DxRxH m3

Trong đó: Vbt là thể tích của bê tông

D: Chiều dài tương ứng với chiều dài của hạng mục cần đổ như tường, sân hoặc sàn bê tông

R: Chiều rộng của khối đổ

H: Chiều cao hoặc chiều dày của hạng mục (tương ứng 0,2 – 0,3m cho đường; 0,08 – 0,14m cho sàn nhà dân dụng,…)

Thêm một lưu ý nữa chính là phải trộn thật đều bê tông để có thể thu được hỗn hợp như mong muốn. Ngày nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại máy trộn bê tông nên việc trộn đều cũng không còn quá khó khăn như trước nữa.

 





Phải trộn thật đều bê tông để có thể thu được hỗn hợp như mong muốn.
Phải trộn thật đều bê tông để có thể thu được hỗn hợp như mong muốn.

1 khối bê tông giá bao nhiêu?

Ngoài việc tìm hiểu xem 1 khối bê tông nặng bao nhiêu thì giá thành của sản phẩm cũng là yếu tố được nhiều gia chủ và nhà đầu tư quan tâm.

Nhìn chung, giá cả vật liệu trong quá trình xây dựng luôn được đặt lên hàng đầu. Để mọi người có thể hiểu rõ hơn 1m3 bê tông có giá bao nhiêu, sau đây sẽ là những thông tin mới nhất được chúng tôi cập nhật.

  • Bê tông mác 100 có mức giá trung bình khoảng 680.000 vnđ
  • Bê tông mác 150 sẽ có giá thành là 710.000 vnđ
  • Bê tông mác 200 có mức giá 740.000 vnđ
  • Bê tông mác 250 trên thị trường có mức giá dao động khoảng 780.000 vnđ
  • Bê tông mác 300 có mức giá được cập nhật là 820.000 vnđ
  • Bê tông mác 350 có giá thành khoảng 870.000 vnđ
  • Bê tông mác 400 có mức giá cao nhất khoảng 920.000 vnđ

Mức giá trên đây được tính theo đơn vị m3. Tuy nhiên, bảng giá có thể chênh lệch theo từng nơi, từng nhà cung cấp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên đây các bạn đã có thể nắm rõ được bê tông là gì? 1 khối bê tông nặng bao nhiêu kg rồi đúng không nào? Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp chủ thầu tính toán được mức độ chịu tải chuẩn xác nhất. Từ đó lựa chọn được giải pháp phù hợp cho hạng mục công trình của mình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước