meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

[Giải đáp] Xi măng khô trong bao lâu?

Thứ ba, 07/06/2022-14:06
Có nhiều trường hợp xi măng không đông kết kịp nhưng đưa vào sử dụng đã gây nứt, lún, ảnh hưởng đến tiêu chuẩn và uy tín của công ty phát triển. Để khẳng định tiêu chuẩn của công trình xây dựng thì thời gian sử dụng xi măng khô trong bao lâu là điều bạn nên nắm được. Bạn đang mong đợi điều gì, hãy cùng xem ngay thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Xi măng là gì?

Trước khi tìm hiểu về lợi ích của xi măng, chúng ta cùng tìm hiểu xi măng là gì. Nói một cách đơn giản, ta có thể hiểu xi măng là chất kết dính thủy lực. Trong điều kiện bình thường, chúng có dạng bột, màu đen xám. Khi xây dựng, chúng sẽ được trộn với nước, cát và đá để kết dính các vật liệu xây dựng với nhau. Sau một thời gian ngắn, hỗn hợp xi măng nước với các vật liệu xây dựng khác có thể cứng như đá, chịu lực và chịu lực tốt.

Ngoài ra, có một khái niệm khác về xi măng bạn phải biết như xi măng PCB40. Đây là một loại xi măng được nghiền từ hỗn hợp clinker, thạch cao và các chất phụ gia. Trong đó, tỷ lệ phụ gia và thạch cao không quá 40%.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu xi măng nổi tiếng và được ưa dùng, có thể kể đến như sau:

  • Xi măng Bỉm Sơn

  • Xi măng Nghi Sơn

  • Xi măng Hà Tiên

  • Xi măng Cẩm Phả

  • Xi măng Pomihoa

  • Xi măng Vicem Hoàng Mai





Xi măng khô trong bảo lâu?
Xi măng khô trong bảo lâu?

Vì sao cần giữ cho xi măng, bê tông khô?

Công trình thi công nếu muốn được bền vững thì kết cấu bê tông phải đảm bảo độ cứng, độ chịu lực. Xi măng là loại vật liệu có tính háo nước, có thể đông cứng sau khi kết hợp với nước trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình này, nếu không đáp ứng một số tiêu chuẩn kỹ thuật thì bê tông sẽ không thể đạt được độ khô, độ cứng hay độ chịu lực hoàn hảo.

Bê tông chỉ đạt được chất lượng tốt nhất khi được ninh kết tại môi trường có độ ẩm phù hợp nhất định và không chịu tác động từ môi trường bên ngoài. Không thể dựa vào quan sát bằng mắt thường để đánh giá độ cứng bê tông bởi tuy bề mặt đã se nhưng quá trình thủy hóa tbeen trong khối bê tông vẫn tiếp tục diễn ra. Chính vì thế, giữ độ ẩm nhất định càng lâu thì cường độ bê tông sẽ đạt mức tối đa và chất lượng bê tông càng đảm bảo.





Bê tông chỉ đạt được chất lượng tốt nhất khi được ninh kết tại môi trường có độ ẩm phù hợp nhất định
Bê tông chỉ đạt được chất lượng tốt nhất khi được ninh kết tại môi trường có độ ẩm phù hợp nhất định

Yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình thủy hóa của bê tông

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quá trình thủy hóa của bê tông, cụ thể như sau:

- Thời tiết: Trong điều kiện thời tiết hanh khô, nước trong bê tông sẽ bị bốc hơi nhanh chóng hơn so với bình thường. Lúc này, xi măng cần được bổ sung nước để quá trình thủy hóa được diễn ra. Nếu tình trạng thiếu nước kéo dài, cường độ bê tông sẽ không đạt và khiến công trình bị nứt nẻ.

- Nhiệt độ: Đây là yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ diễn ra quá trình thủy hóa của bê tông. Tốc độ thủy hóa sẽ gia tăng rõ rệt nếu nhiệt độ môi trường ở mức trên 400C.

- Tác động từ bên ngoài: Những tác động mạnh hoặc va chạm có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng bê tông. Chính vì thế, cần đảm bảo bê tông được giữ trong cốp pha để giảm thiểu lực tác động từ bên ngoài.

Cách bảo dưỡng bê tông trong quá trình thủy hóa

Bảo dưỡng bê tông trong quá trình thủy hóa là công đoạn đóng vai trò rất quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo được chất lượng và kết cấu của công trình. Nếu không thực hiện tốt công tác bảo dưỡng hoặc thực hiện quá trình sai kỹ thuật có thể khiến chất lượng bê tông không được đảm bảo, thậm chí gây nên tình trạng nứt chân chim ở bề mặt bê tông.

Thông thường, quá trình bảo dưỡng được tiến hành sau khi đổ bê tông khoảng 2 tiếng. Để đảm bảo cường độ bê tông đạt chất lượng tốt nhất, chúng ta cần chú ý bảo dưỡng bê tông trong quá trình thủy hóa, cụ thể như sau:

  • Đảm bảo quá trình thủy hóa của bê tông đạt độ ẩm nhất định để quá trình ninh kết được hoàn thiện.
  • Ngâm nước hoặc thường xuyên phun nước cho bề mặt bê tông, nên phủ bạt che nắng đối với những bề mặt bê tông có diện tích lớn.
  • Trong suốt quá trình thủy hóa bê tông, cần giữ cố định cốp pha để duy trì độ ẩm. Đối với cốp pha gỗ, có thể phun nước trực tiếp để bê tông được cấp ẩm thường xuyên.




Bảo dưỡng bê tông để đảm bảo quá trình thủy hóa được hoàn tất và bê tông đạt chất lượng tốt nhất
Bảo dưỡng bê tông để đảm bảo quá trình thủy hóa được hoàn tất và bê tông đạt chất lượng tốt nhất

Xi măng khô trong bao lâu?

“Xi măng khô trong bao lâu” là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra hiện nay. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất thông qua những thông tin ngay dưới đây:

Như đã trình bày phía trên, xi măng là vật liệu có tính háo nước cao. Chính vì thế, vật liệu này được cấp phối làm vữa xây để tăng cường độ dẻo cho vữa, khiến hỗn hợp này dễ đông cứng, nhanh khô và đạt độ cứng ổn định cho công trình.

Thông thường, thời gian để xi măng khô sau khi cấp phối thành vữa xây trong khoảng thời gian từ 20 - 30 phút. Chính vì thế, vữa xi măng cần được sử dụng ngay sau khi trộn để tránh hư hỏng.





Trong xây dựng xi măng khô trong bao lâu?
Trong xây dựng xi măng khô trong bao lâu?

Bê tông khô trong bao lâu

Thời gian đông cứng của bê tông được xác định tùy thuộc vào từng cấu kiện. Tuy nhiên, thời gian đông cứng của bê tông cần mất nhiều thời gian hơn so với vữa xi măng. Bê tông đạt cường độ tốt nhất trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tuần ở điều kiện nhiệt độ bình thường từ 200C - 300C.

Cốp pha chỉ được phép tháo dỡ khi bê tông đã đạt đủ cường độ, chịu được trọng tải của công trình. Trong trường hợp bắt buộc phải tháo dỡ cốp pha sớm hơn, cần sử dụng dầm cái, sàn và dầm để đảm bảo quá trình thủy hóa bê tông được hoàn thành.





Thời gian đông cứng của bê tông được xác định tùy thuộc vào từng cấu kiện
Thời gian đông cứng của bê tông được xác định tùy thuộc vào từng cấu kiện

Cách làm cho mi măng nhanh khô

Để tránh thất thoát nước, cần phun nước liên tục 7 ngày một lần trên bề mặt bê tông để xi măng có đủ độ ẩm. Thời gian xịt ban đầu khoảng 3 tiếng, 1 lần ban ngày, tối thiểu 1 lần lúc trời tối. vòng 18 ngày thường giảm xuống ba lần trong 1 ngày. 3 ngày đầu không được phép chạy, di chuyển hoặc đặt các vật liệu khác trên bề mặt bê tông.

Chỉ được đi bộ trên bề mặt bê tông sau 2 đến 3 ngày vào mùa hè và ba đến 4 ngày trong mùa đông. Nếu sau khi đổ xi măng vào bê tông mà gặp trời mưa thì phải che chắn để không cho bề mặt bê tông tiếp xúc với nước. Sau khi hydrat hóa thành công, tiến hành bước sau. Sau khi quá trình thủу hóa thành công, tiến hành phủ lên bề mặt một lớp rơm, mạt cưa, bèo tâу,…





Để tránh thất thoát nước, cần phun nước liên tục 7 ngày một lần trên bề mặt bê tông để xi măng có đủ độ ẩm
Để tránh thất thoát nước, cần phun nước liên tục 7 ngày một lần trên bề mặt bê tông để xi măng có đủ độ ẩm

Kết luận

Qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp một số thắc mắc như xi măng khô trong bao lâu, bê tông khô trong bao lâu, cách làm xi măng khô nhanh,... Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn ứng dụng trong thực tế để đảm bảo chất lượng cho công trình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước