meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá vật liệu tăng “phi mã”, doanh nghiệp địa ốc “than trời” vì nguy cơ thua lỗ

Thứ sáu, 18/03/2022-14:03
Trong thời gian qua giá thép xây dựng liên tục tăng cao, vượt mốc 17 triệu đồng/tấn. Điều này khiến các nhà thầu và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng vô cùng lo lắng bởi giá vật liệu tăng cao sẽ khiến chi phí thực hiện công trình bị đẩy lên đáng kể, dẫn đến nguy cơ thua lỗ.

Trong thời gian qua giá thép xây dựng liên tục tăng cao, vượt mốc 17 triệu đồng/tấn. Điều này khiến các nhà thầu và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng vô cùng lo lắng bởi giá vật liệu tăng cao sẽ khiến chi phí thực hiện công trình bị đẩy lên đáng kể, dẫn đến nguy cơ thua lỗ. 

Doanh nghiệp địa ốc, nhà thầu xây dựng lo lắng trước diễn biến giá vật liệu

Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, giá thép trong thời gian tới dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa, bởi lẽ mỗi khi xăng dầu tăng sẽ kéo theo tất cả các nguyên vật liệu xây dựng đều tăng. Trong khi đó, giá xăng dầu chắc chắn sẽ vẫn tiếp tục tăng do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine. 

Với tình hình như vậy các doanh nghiệp có thể phải bỏ tiền túi để trả lương cho cán bộ công nhân viên, về lâu dài sẽ đối mặt nguy cơ lỗ vốn. ông Mai Thanh Toàn - Giám đốc Công ty Xây dựng Sông Ba chia sẻ, mới đây khi nhận được bản báo giá của một doanh nghiệp cung cấp thép ở miền Nam, ông vô cùng lo lắng bởi nếu giá thép liên tục tăng cao như vậy, công ty khó có thể ký kết hợp đồng mới. 

Những hợp đồng trước đó đã rơi vào tình cảnh thua lỗ trong khi hợp đồng cũ giá thép chỉ chưa đầy 16 triệu đồng/tấn, vậy mà giờ đây giá thép đã tăng hơn 17 triệu đồng/tấn khiến các doanh nghiệp khó khăn chồng chất khó khăn. Chỉ trong vài tháng đầu năm mà giá vật liệu xây dựng đã tăng “chóng mặt” khiến cho các nhà thầu không thể chịu được chi phí nếu như đã ký kết hợp đồng từ trước. Các doanh nghiệp nhỏ càng không dám bỏ giá thầu, vì nếu bỏ giá cao thì không có khả năng trúng, còn nếu bỏ giá thấp thì chỉ có nước chịu lỗ. 

Chủ tàu cá gánh thêm hàng chục triệu chi phí do giá xăng dầu tăng, “than trời” vì sợ lỗ

Nhiều chủ tàu đánh bắt cá rất lo lắng khi từ Tết Nguyên đán tới nay giá xăng dầu tăng cao, gần 1.500 đồng/lít khiến cho chi phí vận hành đội tàu bị đội lên thêm gần 50 triệu cho một chuyến ra khơi. Trong khi đó, giá thu mua hải sản không tăng.

Giá xăng dầu tăng “phi mã”, dự án cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ chậm tiến độ

Giá xăng dầu tăng liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế, gây nên những khó khăn nhất định cho các doanh nghiệp xây dựng. Đặc biệt, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang khiến cho các nhà đầu tư và nhà thầu thi công hết sức đau đầu khi giá vật liệu tăng cao.

Giá nhà, bất động sản bị ảnh hưởng như thế nào khi giá xăng dầu tăng cao kỷ lục?

Giá nhiên liệu tăng liên tục và lập đỉnh mới vào ngày 21/2 đã khiến thị trường có nhiều biến động, trong đó có thị trường bất động sản, bởi lẽ giá nhiên liệu tăng khiến giá vật liệu các ngành xây dựng, bất động sản cũng tăng theo.

Giá xăng dầu tăng “chóng mặt” doanh nghiệp lao đao

Giá xăng dầu tăng liên tục trong những ngày vừa qua đã kéo theo giá nguyên vật liệu, hàng hóa cũng tăng theo nhanh chóng. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp hết sức lo lắng.

Giá nhà có thể tăng cao nếu vật liệu giá xây dựng leo thang
Giá nhà có thể tăng cao nếu vật liệu giá xây dựng leo thang

Ông Cao Vỹ Hiên, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng tại quận 9, TP.HCM chia sẻ, nếu các các công ty cung cấp báo tăng giá thì đơn vị của ông cũng phải báo với khách hàng để họ chủ động sắp xếp công việc. Riêng đối với mặt hàng thép, đây là lần thứ ba điều chỉnh tăng giá kể từ đầu năm 2022. Hai lần tăng trước đó từ 300.000 đồng lên đến hơn 1 triệu đồng/tấn, đến nay đã tăng thêm từ 250.000-300.000 đồng/tấn.

Giá thép cuộn CB240 của Công ty Gang thép Thái Nguyên được áp dụng từ ngày 15/2 niêm yết là 17,3 triệu đồng/tấn khi thanh toán ngay và gần 17,4 triệu/tấn nếu tiến hành thanh toán chậm, có chứng từ bảo lãnh. Giá thép chưa bao gồm thuế VAT cũng đã tăng nhanh chóng, lên ngưỡng từ 17,3 - 17,6 triệu đồng/tấn, tùy vào loại thép và phương thức thanh toán nhanh hay chậm. 

Từ thời điểm giữa tháng 2/2022, giá thép Hòa Phát loại D10 hiện đã tăng lên ngưỡng 17,15 triệu đồng/tấn, trong khi dòng thép cuộn D12 cũng đã tăng lên mức giá 16,75 triệu đồng. Các thương hiệu khác như Thép Vina Kyoei, Thép Pomina, Thép Việt Đức, Thép Vinausteel…cũng đã đồng loạt tăng giá bán thép cuộn xây dựng. 

Một đại diện doanh nghiệp địa ốc chia sẻ, nếu vật liệu liên tục tăng giá như hiện tại thì đơn vị không dám ký hợp đồng trọn gói do không biết phải điều chỉnh, tính toán chi phí thế nào. Còn các hợp đồng đã ký trong năm 2021, không có lợi nhuận thì doanh nghiệp cũng hy vọng không phải mang tiền nhà đi trả lương công nhân. 

Thị trường bất động sản chịu tác động lớn khi giá xăng dầu tăng

Theo nhiều chuyên gia, giá thép trong thời gian tới còn có thể tiếp tục tăng, ít nhất trong nửa đầu 2022 trong bối cảnh nhiều dự án bất động sản có kế hoạch tái khởi động. Ngoài ra, trong năm 2022, có rất nhiều dự án đầu tư công có quy mô lớn sẽ được triển khai như sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến đường vành đai, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam…cũng là yếu tố khiến cho nhu cầu tiêu thụ thép tăng mạnh. 


Giá vật liệu xây dựng tăng khiến chủ đàu tư lo lắng
Giá vật liệu xây dựng tăng khiến chủ đàu tư lo lắng

Một số doanh nghiệp bất động sản chia sẻ, nếu giá nguyên vật liệu xây dựng tăng nhẹ và tăng trong thời gian ngắn thì họ vẫn cố gắng tìm cách xoay sở, điều chỉnh được thì sản phẩm đầu ra có thể không bị tăng quá cao. Tuy nhiên, nếu tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng mạnh, chưa có điểm dừng như hiện tại thì giá nhà chắc chắn sẽ bị đẩy lên mức mới. Lý do là bởi nguyên vật liệu chiếm một tỷ trọng rất lớn trong tổng chi phí thực hiện xây dựng công trình. 

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Đông chia sẻ, giá nguyên vật liệu tăng trở thành một vấn đề rất lớn trên thị trường bất động sản hiện tại. Đây là một trong 5 chi phí tác động rất mạnh đến giá sản phẩm bất động sản, trong đó chi phí vật liệu sắt thép chiếm tới 15-20%, còn lại là chi phí xây dựng, nhân công, chi phí đất đai, quản lý và lợi nhuận doanh nghiệp. Nếu giá vật liệu xây dựng tăng, các chủ đầu tư sẽ bắt buộc phải tính toán, điều chỉnh giá bán sản phẩm theo hướng tăng. Điều này khiến cho khách phân vân khi đưa ra quyết định có nên mua sản phẩm bất động sản hay không. 

Ông Ngô Quang Phúc đánh giá thị trường nhà ở có thể sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới khi việc tạo ra các sản phẩm hợp túi tiền trở nên khó khăn hơn do ảnh hưởng từ các yếu tố cấu thành sản phẩm đều tăng. Với chi phí đất, các doanh nghiệp hiện đã chịu cảnh mua đất cao hơn trước đây rất nhiều. Chủ đầu tư chỉ bán các sản phẩm nhà ở giá thấp khi họ đã sở hữu quỹ đất mua từ lâu trước đó. Trường hợp mua đất trong thời điểm hiện tại chắc chắn sẽ phải bán sản phẩm giá cao để tối ưu hóa lợi nhuận. 

Về chi phí xây dựng, ngoài giá nguyên vật liệu, nhân công tăng thì hiện nay các tiêu chuẩn về xây dựng công trình chung cư cũng đã nâng cấp hơn so với trước kia, khiến mức giá xây dựng bị đội lên rất nhiều. 

Giá xây dựng khó có thể điều chỉnh được nhiều, các doanh nghiệp chỉ có thể cơ cấu diện tích nhỏ lại nhằm giảm chi phí này. Nếu doanh nghiệp cố gắng kiểm soát các chi phí quản lý thì có thể giúp chủ đầu tư phần nào chủ động được ngân sách tuy nhiên cũng không cải thiện nhiều đến giá thành. 

Dịch bệnh diễn biến kéo dài đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, khiến số lượng giao dịch giảm mạnh nên hiện tại doanh nghiệp khó tăng giá sản phẩm quá cao. Khi giá vật liệu xây dựng tăng mạnh, các nhà đầu đã ký kết hợp đồng thời điểm trước đó sẽ tìm hướng kéo dài thời gian thi công để nghe ngóng thông tin từ thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ chờ giá vật liệu xuống để đỡ bị chịu lỗ, điều này khiến nhiều dự án rơi vào cảnh chậm tiến độ, chủ đầu tư vì vậy chịu phạt vì chậm bàn giao nhà cho khách hàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước