meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá thuê nhà tăng “chóng mặt” 

Thứ sáu, 10/02/2023-08:02
Giá thuê nhà tại các thành phố lớn bật tăng 10 - 30% trong bối cảnh vật giá leo thang, thu nhập của người lao động giảm sút gây sức ép lên những người đi thuê nhà, nhưng lại là tin vui cho chủ sở hữu và nhà đầu tư.

Tăng giá vì “mặt bằng chung” 

Theo vnbusiness.vn, tại TP Hồ Chí Minh mức độ quan tâm đến phân khúc nhà ở cho thuê phục hồi kéo theo giá nhà cho thuê tăng mạnh. Cụ thể, mức giá thuê căn hộ tại quận 3, 7, 9 lần lượt tăng 15 - 18%, giá thuê căn hộ tại Bình Thạnh và quận 4 tăng 23 - 31% so với đầu năm 2022. Theo kết quả nghiên cứu của VARS, trong thời gian gần đây khoảng hơn 70% hợp đồng cho thuê căn hộ hết hạn tại TP Hồ Chí Minh được ký mới với mức giá tăng bình quân 10 - 20% so với hợp đồng cũ. 

Giá căn hộ cho thuê tăng mạnh khiến không ít khách thuê ngỡ ngàng. Chị Huế (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đã phải thương lượng với chủ nhà về thông báo tăng giá thuê thêm 2 triệu đồng/tháng, áp dụng từ tháng 3/2023. Gia đình gồm 2 vợ chồng chị Huế chuyển đến căn hộ 1 phòng ngủ từ đầu năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên chủ nhà giảm 30% tiền thuê. Đến tháng 3/2022, khi dịch bệnh dần được kiểm soát giá thuê trở lại mức cũ là 8 triệu đồng/tháng. Đầu năm 2023, khi làm hợp đồng mới, chủ nhà muốn tăng giá thuê lên 10 triệu đồng/tháng. “Giá thuê nhà mới khiến tôi choáng váng”, chị Huế nói. 

Sau khi dùng mọi cách để thuyết phục chủ nhà không tăng giá thuê, thậm chí “dọa” chuyển nhà, nhưng cuối cùng chủ cho thuê vẫn tăng 1,5 triệu đồng/tháng với lý do “mặt bằng chung nó thế”. 


Giá căn hộ cho thuê tăng mạnh khiến không ít khách thuê ngỡ ngàng.
Giá căn hộ cho thuê tăng mạnh khiến không ít khách thuê ngỡ ngàng.

Tại Hà Nội, giá căn hộ cho thuê trong thời gian qua cũng có xu hướng tăng lên, tập trung chủ yếu tại các quận gần hoặc trong trung tâm. Mức tăng phổ biến từ 1 - 2 triệu đồng/căn/tháng, tương đường tăng 10 - 20% so với hồi đầu năm 2022. 

Theo ghi nhận, một số căn hộ tại các chung cư như Vinhome Smart City (Đại Mỗ), The Pride (Tố Hữu), Greenbay Mễ Trì (Nam Từ Liêm), Sky City Láng Hạ… giá thuê căn hộ tăng từ 1 - 3 triệu đồng/tháng. Mức giá thuê nhà tăng cao trong thời điểm hiện nay thật sự là một áp lực lớn đối với người thuê. 

Anh Trí (quê Hà Nam) cho biết, đã có gần 10 năm học tập, sinh sống và làm việc tại Hà Nội, với thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng nhưng đến nay vẫn phải thuê nhà ở. Gia đình anh gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ vừa nhận tin sốc vào cuối tháng 1 vừa qua khi môi giới thông báo chủ nhà muốn tăng tiền thuê thêm 1,5 triệu đồng/tháng.

“Giá xăng tăng, giá sách giáo khoa tăng, giá thực phẩm tăng, giờ đến giá thuê nhà tăng. Sức ép ngày càng khủng khiếp với những gia đình trẻ có thu nhập trung bình như nhà tôi. Đây là lý do dù đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng, nhưng tôi chưa dám vay mua nhà trả góp”, anh Trí thổ lộ.


Nhiều người lựa chọn thuê nhà để sinh sống tại các thành phố lớn do giá bán nhà vẫn đang quá cao so với thu nhập.
Nhiều người lựa chọn thuê nhà để sinh sống tại các thành phố lớn do giá bán nhà vẫn đang quá cao so với thu nhập.

Giá nhà cho thuê về mức trước dịch 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá nhà cho thuê liên tục leo thang là do tốc độ phục hồi của phân khúc này sau 2 năm bị đóng băng bởi dịch bệnh. Cùng với đó, giá bán nhà liên tục leo thang do nguồn cung ít khiến nhiều người lựa chọn giải pháp thuê nhà để tiết kiệm. 

Phó giám đốc một đơn vị chuyên phân tích bất động sản cho hay: “Nhu cầu tăng cao sẽ kéo theo mức giá thuê tăng lên. Nếu tình trạng nguồn cung dự án mới vẫn khan hiếm, giá bán tăng, người dân sẽ có xu hướng nghe ngóng, chuyển từ mua sang thuê nhiều hơn”. 

Trong khi đó, đứng ở góc nhìn của môi giới, anh Bảo (Hà Nội) cho hay giá nhà, căn hộ cho thuê thực tế đã có dấu hiệu tăng trở lại từ đầu năm 2022, đến thời điểm hiện tại mức giá đã về mức trước dịch. Thậm chí nhà trọ bình dân cũng đã tăng giá 5 - 15% theo tháng hoặc theo quý. 

Việc tăng giá này là bởi người lao động, học sinh, sinh đã quay trở lại thành phố lớn học tập và làm việc khiến nhu cầu thuê nhà tăng lên. Hơn nữa sau thời gian giảm tiền nhà do dịch bệnh, các chủ nhà có ý định tăng giá trở lại để bù đắp nguồn thu. 


Giá nhà, căn hộ cho thuê sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong thời gian tới.
Giá nhà, căn hộ cho thuê sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong thời gian tới.

“Hầu hết các khu căn hộ, nhà trọ cho thuê liên kết với chúng tôi hiện có tỷ lệ lấp đầy trên 95%, các chính sách hỗ trợ cũng gần như không còn. Giá thuê căn hộ tầm trung hiện vào khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. Nhà trọ dao động ở mức 1,5 – 4 triệu đồng, tùy vị trí, diện tích”, anh Bảo tiết lộ.

Anh Bảo thông tin, trong năm 2023, nguồn cung nhà cho thuê có thể sẽ được cải thiện khi nhóm căn hộ, nhà phố ở một số dự án đã đến hạn bàn giao, một số tài sản nghẽn thanh khoản sẽ chuyển sang hình thức cho thuê, các dự án cho thuê mới cũng được đưa vào vận hành. Tuy nhiên, nguồn cung mới tăng lên cũng không thể làm giá thuê giảm xuống, chỉ có thể đi ngang hoặc tăng nhẹ so với hiện tại. 

Trong bối cảnh giá nhà đất tăng phi mã như hiện nay khiến giấc mơ mua nhà “an cư lạc nghiệp” của người lao động có thu nhập thấp đến trung bình ngày càng khó thực hiện. Do đó, nhà hay căn hộ cho thuê trở thành lựa chọn tối ưu nhất, nhưng với mức giá cho thuê cũng không ngừng leo thang khiến áp lực càng đè nặng lên người lao động tại các thành phố lớn. 

Trước thực tế đó, các chuyên gia bất động sản cho rằng Chính phủ và các ban ngành, địa phương cần có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở xã hội để gia tăng nguồn cung cho thị trường. Bên cạnh đó, cần có giải pháp để gia tăng số lượng nhà ở cho thuê đạt tiêu chuẩn về chất lượng và giá cả. Đối với phân khúc nhà trọ, đang giữ vai trò quan trọng trong việc giải quyết chỗ ở cho người lao động nhập cư tại các đô thị lớn cũng cần có sự hỗ trợ thiết thực hơn. Không chỉ dừng ở các gói tài chính hỗ trợ, cần xem xét lại hệ thống tiêu chí đi kèm, cùng với việc đơn giản hóa thủ tục vay để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở công nhân, chủ nhà trọ dễ tiếp cận.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

8 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

8 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

8 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

8 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

13 giờ trước