meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Giá nhà đã tăng đến mức nào sau 4 năm qua?

Thứ năm, 16/06/2022-22:06
Trong 4 năm qua, kể từ quý I/2019 đến quý I/2022, giá bán sơ cấp nhà liền thổ tại TP. Hồ Chí Minh tăng lên 73%. Giá nhà Hà Nội trong quý I/2022 tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với 132 triệu đồng/m2. JLL nhận định giá nhà cả 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tăng trong tương lai. 

TP. Hồ Chí Minh tăng giá nhà lên 73% chỉ sau 4 năm

JLL Việt Nam công bố số liệu, giá bán sơ cấp nhà liền thổ tại TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn quý I/2019 - quý I/2022 tăng 73%. Hiện tại, giá bình quân mỗi m2 tăng khoảng 155 triệu đồng. Cụ thể, giá nhà liền thổ quý I/2022 tại khu vực miền Nam gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng 14% so với quý I/2021, tương đương 74 triệu đồng/m2.

Bà Lê Thị Huyền Trang - Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn JLL Vietnam cho rằng, giá bán sơ cấp nhà liền thổ tại TP. HCM và một số tỉnh vùng ven khá ổn định theo quý nhưng vẫn có đà tăng theo năm. Vì nguồn cung thiếu hụt trong khi nhu cầu ngày càng tăng cao, thậm chí tăng mạnh hơn ngay sau dịch. Riêng TP. HCM, giá bán sơ cấp tăng nhanh là do sự khan hiếm sản phẩm mới và dòng tiền liên tục đổ vào loại hình này.


Đơn vị: USD/m2
Đơn vị: USD/m2

Từ quý II đến hết năm nay, TP. HCM không có nhiều nguồn cung mới mở bán, dự kiến chỉ khoảng 505 căn, còn 4 tỉnh lân cận sẽ chào bán hơn 8.000 căn. Các chính sách siết chặt tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tập trung duy trì ổn định thị trường, phát triển mạnh mẽ kinh tế và sản xuất hậu Covid - 19… sẽ giúp thị trường ổn định và lành mạnh trở lại. 

Các chủ đầu tư và khách hàng sở hữu nguồn vốn mạnh sẽ giữ vững vị thế trước những biến động trên thị trường. Trong bối cảnh lạm phát gia tăng như hiện nay và việc siết chặt tín dụng bất động sản thì nhà liền thổ như một kênh giữ tiền nhàn rỗi an toàn, dài hạn mà vẫn tạo ra lợi nhuận, do đó phân khúc này tăng giá rất mạnh. 

Nhà liền thổ miền Bắc vẫn giữ được sức “nóng”

Tại Hà Nội, giá nhà trong quý I/2022 tăng 13% so với quý I/2021, tương đương với 132 triệu đồng mỗi m2. Theo JLL, giá bán sơ cấp của đa số dự án đang phát triển tại Hà Nội tăng bình quân 7,1% theo quý. Nguyên nhân do nguồn cung ít, nhu cầu cao và chi phí đầu vào đắt đỏ kết hợp với nhu cầu đầu tư cao đối với các dự án có vị trí đắc địa, quy hoạch bài bản, đầy đủ pháp lý và có giá trị khai thác. 

Khu vực miền Bắc bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Vĩnh Phúc ghi nhận mức giá bình quân là 115 triệu đồng/m2, tăng 14% so với cùng kỳ. Dự kiến trong 9 tháng tiếp theo, nguồn cung mới có thể đạt khoảng 6.000 căn. Trong đó, Hà Nội sẽ chiếm hơn 50% nguồn cung mới và hầu như đến từ những dự án tích hợp lớn có quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng.


Đơn vị: USD/m2
Đơn vị: USD/m2

Những động thái siết chặt vốn tín dụng và các điều khoản, lãi suất cho vay đối với bất động sản sẽ là động lực để các chủ đầu tư chủ động tìm kiếm các dòng vốn hỗ trợ khác để phát triển dự án theo đúng kế hoạch. Với những dự án phát triển bởi chủ đầu tư nhỏ, không thể tiếp cận được nguồn vốn thì nguy cơ bị chậm tiến độ. Điều này sẽ tác động đến nguồn cầu trong ngắn hạn, đặc biệt là tệp khách đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính. Đồng thời, nhu cầu mua nhà liền thổ miền Bắc vẫn liên tục tăng cao dẫn đến kỳ vọng lớn vào sức tăng trưởng trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Tin mới cập nhật

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

7 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

9 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

9 giờ trước

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

1 ngày trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

1 ngày trước