meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá đất tại Đà Nẵng vẫn tăng dù thị trường bất động sản khá ảm đạm

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Mặc dù có một một số dự án mới ra có giá khá cao. Tuy nhiên theo nhà đầu tư với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản cho biết, người mua nhà hiện nay rất ít. Thậm chí nếu có giao dịch, người mua vẫn có thể "ép" giá.

Đã hơn 3 tháng qua, ông Thanh ở Đà Nẵng đã lựa chọn nghỉ việc ở nhà. Nguyên nhân là bởi những lô đất mà ông bán đều trong tình trạng không có người hỏi mua. Ông Thanh cho biết, thực tế tình trạng này đã diễn ra từ 1-2 năm trước. Thi thoảng có đợt sóng nhẹ nhưng nhìn chung vẫn khá ảm đạm.

Mặc dù có một một số dự án mới ra có giá khá cao. Tuy nhiên theo nhà đầu tư với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản cho biết, người mua nhà hiện nay rất ít. Thậm chí nếu có giao dịch, người mua vẫn có thể "ép" giá.

Một nhà kinh doanh bất động sản ở Đà Nẵng cho biết, do thị trường nhà đất đang khó khăn. Vì thế, hiện tại doanh nghiệp của ông hoạt động theo kiểu "cầm cự". Tất cả nhân viên đều làm việc theo hình thức linh động, nếu có khách hỏi thì sẽ rao hoặc chốt. 

Nguồn cung mới đang trên đà hồi phục

Theo thông tin từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, đất nền tại Đà Nẵng trong vòng 6 tháng qua đã ghi nhận 5 dự án mở bán, trong đó có 1 dự án mới và 4 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo. Cung cấp ra thị trường 799 sản phẩm, tăng gấp 3.7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới cũng rơi vào khoảng 570 sản phẩm, đạt 71%.

Mặc dù nguồn cung mới tăng đáng kể so với hồi năm 2021 nhưng lại chỉ tập trung tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Cẩm Lệ. Mức giá thứ cấp tại Đà Nẵng tăng từ 5-11% so với thời điểm cuối năm 2021. Chỉ tập trung chủ yếu ở các dự án có pháp lý hoàn chỉnh và cơ  sở hạ tầng được triển khai đồng bộ. 


Bất động sản tại Quận Ngũ Hành Sơn khá nhộn nhịp
Bất động sản tại Quận Ngũ Hành Sơn khá nhộn nhịp

Thanh khoản thứ cấp trong 6 tháng đầu có sự sụt giảm mạnh, chủ yếu do mặt bằng giá ở mức cao trong khi thị trường lại kém sôi động. Các dự án bị thanh tra và cạnh tranh với các thị trường lớn khác như Huế, Quy Nhơn, Nha Trang.

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2022, phân khúc nhà phố và biệt thự tại Đà Nẵng đã có 7 dự án được mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 656 căn nhà, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2021 (343 căn). Tỷ lệ tiêu thụ chung trên toàn bộ thị trường đạt khoảng  83%, tương đương với 542 căn, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái (219 căn).

Nguồn cung và sức cầu của thị trường tăng mạnh so với năm ngoái. Tuy nhiên lại chỉ tập trung tại một số dự án nhất định. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở 2 thị trường chính đó là Quảng Nam và Đà Nẵng, chiếm ~88% tổng nguồn cung mới trên toàn thị trường. Những căn nhà có diện tích nhỏ khoảng từ 85-150m2 có giá dao động từ 3,5-8,0 tỷ đồng/căn, thu hút sự quan tâm của người mua nhà.

Giá bán sơ cấp ghi nhận tăng nhẹ 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản thị trường ở mức thấp, các giao dịch cũng kém sôi động. Trong khi đó, giá bán thứ cấp tiếp tục có xu hướng đi ngang.

Thị trường nhà đất tại Đà Nẵng cuối năm sẽ biến đổi theo chiều hướng nào?

Dự báo về thị trường bất động sản Đà Nẵng cuối năm cho thấy, nguồn cung trong 6 tháng cuối năm dự báo sẽ dao động từ 2000 - 2500 nền. Tập trung chủ yếu tại quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), Thị xã Điện Bàn, Thành phố Hội An (Quảng Nam).


Giá bán đất có thể chững lại do ảnh hưởng từ nhưng khó khăn chung của thị trường
Giá bán đất có thể chững lại do ảnh hưởng từ nhưng khó khăn chung của thị trường

Trong vòng 6 tháng cuối năm, đà tăng của giá bán sơ cấp có thể chững lại do ảnh hưởng từ nhưng khó khăn chung của thị trường. Sức cầu dự báo tăng, tập trung vào các dự án có pháp lý đầy đủ, hạ tầng hoàn thiện và đặc biệt các dự án gần khu vực giáp sông. Thanh khoản thị trường thứ cấp dự đoán sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nhưng vẫn khó có sự đột biến.

Trong khi đó, nguồn cung của loại nhà phố biệt thự ở 6 tháng cuối năm gần như không có nhiều biến động so với 6 tháng đầu năm. Nguồn cung dao động từ 600 - 700 căn. Đơn vị này nhấn mạnh, sức cầu của thị trường dự kiến tăng và tập trung nhiều vào những khu đô thị có quy mô lớn, được quy hoạch bài bản và được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Chi phí nguyên vật liệu đầu vào, lãi suất cộng thêm với lạm phát tăng cao tiếp tục gây áp lực lên giá bán sơ cấp. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước